Biệt phủ 4 mặt tiền

AN HÀ 13/03/2022 07:55

Ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết, tỉnh đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ để có biện pháp khắc phục các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ trong kết luận thanh tra về các sai phạm đất đai trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Trong đó có vụ liên quan đến bà Nguyễn Thị Ánh- vợ ông Lê Đình Quang- nguyên Bí thư Thành ủy Kon Tum.

Số là trước đó, qua kiểm tra hồ sơ, Thanh tra Chính phủ phát hiện bà Nguyễn Thị Ánh được cấp thửa đất có diện tích 3.739,9 m2, liên quan đến việc thu hồi đất để phát triển quỹ đất của dự án làm đường quy hoạch phường Ngô Mây (thành phố Kon Tum). Mặc dù với chủ trương xây dựng tuyến đường theo quy hoạch phường Ngô Mây để tạo quỹ đất đấu giá nhưng UBND thành phố Kon Tum không thu hồi đất lô đất của bà Ánh theo chủ trương đã được duyệt. Thực tế bà Ánh được sử dụng đất và hưởng lợi từ việc đầu tư tuyến đường (số 2 và số 3) hình thành lên thửa đất có 2 mặt tiền.

Đáng chú ý, năm 2011, UBND thành phố Kon Tum phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình đường phường Ngô Mây, trong đó vị trí đường số 11, 12 sai vị trí so với đồ án Quy hoạch xây dựng khu vực của UBND tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, UBND thành phố Kon Tum vẫn ban hành các quyết định thu hồi diện tích 280,5 m2 của bà Nguyễn Thị Ánh để làm đường giao thông, tạo điều kiện để thửa đất của bà Ánh có 4 mặt tiền như hiện trạng hiện nay với vị trí, lợi thế đặc biệt để xây dựng một biệt phủ ngay trong lòng thành phố.

Không những thế, khi tính tiền sử dụng đất để chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở, theo quy định, tổng số tiền đất phải nộp là 159 triệu đồng nhưng cơ quan thuế chỉ tính 35 triệu đồng.

Có nghĩa là không ít sai phạm xảy ra chỉ vì đó là vợ của Bí thư Thành ủy, trong đó cái sai lớn nhất là cơ quan chức năng đã “phù phép” để mảnh đất đứng tên bà Ánh từ 2 lên 4 mặt tiền, một lợi thế mà có lẽ chỉ những ngôi nhà xây trên đồi cao mới có được.

Trước nay cũng đã có chuyện “nắn đường” tránh nhà quan chức, nhưng chuyện làm sai quy hoạch để tạo ra một vị trí “có một không hai” cho ngôi nhà thành ra có tới 4 mặt tiền (giáp đường) thì thật là hy hữu. Nếu như bà Ánh không phải là vợ của ông Bí thư Thành ủy Kon Tum thì liệu điều đó có xảy ra không? Câu trả lời thật đơn giản là “không bao giờ”. Cứ cho là ông Quang không “tư túi” gì trong chuyện này, nhưng chả lẽ vợ ông “tạo ra” được mảnh đất riêng 4 mặt tiền rồi xây biệt phủ ông không biết? Nếu thế thì vô lý lắm!

Rồi đây các cơ quan có trách nhiệm sẽ làm rõ vấn đề. Nhưng suy cho cùng, việc cũng đã rõ như ban ngày rồi. Chỉ có điều sẽ xử lý ra sao mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biệt phủ 4 mặt tiền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO