'Biệt phủ' ở Hải Vân: Thượng tôn pháp luật và đảm bảo công bằng

D.Thanh Tùng 04/12/2015 07:00

Những ngày qua, việc UBNDTP Đà Nẵng có văn bản chỉ đạo UBND quận Liên Chiểu, phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) tạm dừng tháo dỡ công trình được gọi là “biệt phủ”, xây dựng trái phép tại khu đồi Chim Chim (Nam đèo Hải Vân) đã tạo nên các ý kiến trái chiều. 

'Biệt phủ' ở Hải Vân: Thượng tôn pháp luật và đảm bảo công bằng

Một phần diện tích xây dựng trên khu đất đồi Chim Chim - Nam Hải Vân
của ông Ngô Văn Quang.

“Biệt phủ” xây trái phép của ông Ngỗ Văn Quang xây trên phần đất rừng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng của ông Phan Như Thạch (Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, đã nghỉ hưu) tại khu đồi Chim Chim, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. Chấp hành quyết định của UBND.TP Đà Nẵng, gia đình ông Phan Như Thạch đã tháo dỡ công trình xây dựng trái phép từ ngày 22-3-2015. Riêng ông Ngô Văn Quang gửi đơn – kiến nghị đến các cấp thẩm quyền xin giữ lại các công trình xây dựng với mục đích phục vụ du lịch. UBND.TP Đà Nẵng gia hạn cuối cùng tháo dỡ choông Quang đến ngày 30-11-2015.

Ngày 3/12, trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng bày tỏ quan điểm, cần đặt trên tinh thần thượng tôn pháp luật và đảm bảo công bằng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng đã nhận được120 chữ ký trong đơn kiến nghị tập thể của cử tri phường Hòa Hiệp Bắc, kiến nghị giữ lại các công trình xây dựng trên diện tích khoảng 1.400 m2 mà ông Ngô Văn Quang (chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực khai khoáng) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng trong nhiều năm.

Một trong những mục đích chủ yếu mà cử tri phường Hòa Hiệp Bắc kiến nghị giữ lại các công trình xây dựng với nhiều hạng mục công phu, khép kín trên phần đất 1.400 m2 là để người dân địa phương có thêm công ăn việc làm nhờ hoạt động dịch vụ - du lịch.

Cử tri gửi đơn kiến nghị đến Ủy ban MTTQ TP và họ cũng đồng thời gửi đơn đến lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, việc cử tri gửi đơn kiến nghị với nội dung nêu trên là chính đáng và các cơ quan có trách nhiệm cần xem xét với thái độ khách quan.

Liên quan đến việc HĐND TP Đà Nẵng ra Nghị quyết buộc tháo dỡ công trình xây dựng của ông Ngô Văn Quang và UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trái phép này nhưng ông Quang không chấp hành mà làm đơn gửi các nơi, xin được giữ lại công trình “biệt phủ” làm du lịch; Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đây là chuyện cá nhân của ông Quang vì quyền lợi, tài sản và công sức đã bỏ ra để xây dựng công trình nói trên.

Về Quyết định ban hành ngày 7/8/2015 của UBND.TP Đà Nẵng, công trình xây trái phép của ông Ngô Văn Quang tại khu vực đất đồi Chim Chim có hạn chót là phải tháo dỡ là ngày 30/11/2015 nhưng đúng vào thời điểm này UBND TP ra văn bản chỉ đạo tạm dừng tháo dỡ; Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ quan điểm, vụ việc cần đặt trên tinh thần thượng tôn pháp luật và công bằng. Quyền lợi, nguyện vọng của người dân cần được tôn trọng, chờ cơ quan có thẩm quyền xem xét, báo cáo Thủ tướng quyết định.

Cùng quan điểm với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Luật sư Đỗ Pháp (Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp) tại Đà Nẵng khẳng định, Nghị quyết của HĐND TP Đà Nẵng, buộc ông Ngô Văn Quang phải tháo dỡ công trình trái phép trên khu vực đất đồi Chim Chim (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) trong tháng 8/2015 và Quyết định gia hạn tháo dỡ của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đối với công trình này đến hết ngày 30/11/2015 vẫn có hiệu lực thi hành vì chỉ Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ mới đủ thẩm quyền hủy bỏ hay phủ nhận Nghị quyết của HĐND TP và Quyết định của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Biệt phủ' ở Hải Vân: Thượng tôn pháp luật và đảm bảo công bằng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO