Biệt phủ xây trái phép vẫn tồn tại sau 'lệnh' cưỡng chế?

Thanh Tùng 22/04/2022 09:51

Từ năm 2015 đến năm 2020, chính quyền quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) liên tục ban hành lệnh cưỡng chế khu biệt phủ xây trái phép trên diện tích gần 5.000 m2 thuộc rừng đặc dụng Nam Hải Vân, tuy nhiên đến nay, toàn bộ khu biệt phủ này vẫn tồn tại gần như nguyên vẹn.

Cổng chính của biệt phủ trăm tỷ. Ảnh Thanh Tùng.

Xây trái phép ngay sau trụ sở Hạt Kiểm lâm

Cuối năm 2014, người dân phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) cung cấp cho chúng tôi hình ảnh 2 khu biệt phủ được xây dựng ở rừng đặc dụng Nam Hải Vân. Chính quyền địa phương lúc bấy giờ cũng nhanh chóng đưa ra thông tin về chủ nhân 2 khu biệt thự bề thế là ông Phan Như Thạch và ông Ngô Văn Quang (ông Quang là chủ doanh nghiệp khai thác vàng ở Quảng Nam).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 1997, ông Phan Như Thạch được Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân lúc bấy giờ, giao khoán tổng cộng 3ha rừng để sản xuất. Ông Thạch sau đó nhượng lại 1,5ha cho ông Ngô Văn Quang. Tuy nhiên cả ông Thạch và ông Quang đều không tổ chức sản xuất (trồng cây) trên diện tích đất được giao khoán mà tập kết nguyên vật liệu, xây 2 công trình biệt phủ bề thế khiến người dân bức xúc.

Biệt phủ của ông Phan Như Thạch xây cạnh con đường dẫn vào khu du lịch Suối Lương, còn biệt phủ của ông Ngô Văn Quang xây ở khu đồi Chim Chim (tiểu khu 11 rừng đặc dụng Nam Hải Vân thuộc tổ dân phố 1, phường Hòa Hiệp Bắc).

Đáng nói, khu biệt phủ bề thế của “đại gia vàng” Ngô Văn Quang lại nằm ngay phía sau trụ sở Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu. Ông Nguyễn Văn Truyền - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu cho biết, đấy là trách nhiệm của các lãnh đạo thời kỳ trước, có người đã nghỉ hưu hoặc đã chuyển công tác.

Tháng 2/2015 khi có thông tin phản ánh từ báo chí, chính quyền quận Liên Chiểu đã ban hành quyết định phạt hành chính, buộc ông Phan Như Thạch và ông Ngô Văn Quang phải tháo dỡ công trình trong thời hạn 35 ngày. Ông Thạch đã dỡ toàn bộ các hạng mục của biệt phủ xây trái phép trên con đường vào Suối Lương còn ông Quang chỉ đập phá ngôi nhà nhỏ, sau đó làm đơn gửi các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương xin được tồn tại khu biệt phủ đã đầu tư để làm “khu du lịch tâm linh”.

Kể từ năm 2020 cho đến nay, dù chính quyền quận Liên Chiểu ban hành hàng loạt quyết định cưỡng chế nhưng công trình biệt phủ trái phép đầy tai tiếng của ông Ngô Văn Quang vẫn mặc nhiên tồn tại.

Gần 8 năm vẫn chưa dỡ bỏ

Tại buổi họp báo thường kỳ quý 1/2022, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã trực tiếp nêu câu hỏi với Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh. Theo yêu cầu của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Trần Công Nguyên đã cung cấp cho phóng viên thông tin liên quan đến sự tồn tại khó hiểu của biệt phủ xây trái phép, trong đó có việc ông Ngô Văn Quang xin tồn tại công trình biệt phủ vì gắn với nhiều tài sản vật chất có giá trị.

Gần 8 năm, chỉ 1 ngôi nhà nhỏ trong biệt phủ được đập phá theo lệnh cưỡng chế của chính quyền.

Theo ông Nguyễn Văn Truyền - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Liên Chiểu, đất xây biệt phủ của ông Quang đã chuyển đổi thành “đất khác” thuộc quyền quản lý của chính quyền địa phương.

Trong khi đó ông Lê Thế Nhân - Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, ông Ngô Văn Quang xây biệt phủ (diện tích 1.411m2, tiểu khu 11 rừng đặc dụng Nam Hải Vân) là đất rừng sản xuất. Chủ thể quản lý diện tích đất xây biệt phủ của ông Quang trước đây thuộc Ban quản lý rừng đặc dụng rồi đến Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu và hiện nay là phường Hòa Hiệp Bắc. Ông Nhân khẳng định, không có việc chuyển đổi mục đích đất sang “đất khác” mà chỉ chuyển đổi chủ thể quản lý. Theo ông Nhân, đến thời điểm này, UBND quận chưa trình UBND thành phố bất cứ hồ sơ nào liên quan đến việc chuyển đổi đất rừng sản xuất thành “đất khác” của ông Ngô Văn Quang. Các quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình biệt phủ xây trái phép của ông Quang kể từ năm 2015 là “cưỡng chế tháo dỡ công trình xây trái phép trên đất rừng sản xuất”.

Tiếp tục nêu câu hỏi với Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Lê Thế Nhân về chủ trương của chính quyền đối với sự tồn tại đầy khó hiểu của biệt phủ trong gần 8 năm qua (sau rất nhiều lệnh cưỡng chế) chúng tôi vẫn chỉ nhận từ ông Nhân sự… im lặng - dù trước đó ông Nhân cho biết đang đợi chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận này là ông Nguyễn Đăng Huy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biệt phủ xây trái phép vẫn tồn tại sau 'lệnh' cưỡng chế?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO