Biết sai, biết xin lỗi!!!

Thiện Dân 06/10/2020 07:45

Công an quận Thanh Xuân, TP Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Mỹ Anh (17 tuổi, trú phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Trước đó, ngày 24/9, tại đường Trường Chinh, phường Khương Mai đã xảy ra vụ va chạm xe máy giữa Nguyễn Mỹ Anh và một phụ nữ mang bầu. Khi một thanh niên đến hỗ trợ, can thiệp, Mỹ Anh đã cãi vã, gọi bạn đến và đánh thanh niên này. Khi người này bỏ chạy, Mỹ Anh đã đập phá xe máy của anh.

Nguyễn Mỹ Anh đang được cơ quan điều tra xem xét về hành vi “Gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản”. Được biết, thanh niên này còn đang bị Công an quận Hai Bà Trưng khởi tố bị can, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú để điều tra vì liên quan đến hai vụ án “Cố ý gây thương tích”.

Hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Mỹ Anh làm dư luận phẫn nộ, cho rằng cần phải được xử lý nghiêm để làm gương. Tuy nhiên, dù sao người ta cũng lấy làm tiếc với một thanh niên đang độ tuổi học sinh, mới 17 tuổi. Chỉ vì những chuyện nhỏ, không đáng có, rồi đây phải chịu hình phạt của pháp luật, rồi cuộc đời sau này sẽ ra sao? Người dân cũng hy vọng Nguyễn Mỹ Anh sẽ sớm tỉnh ngộ, nhận ra cái sai, thay đổi cách nghĩ, cách sống, để có cuộc sống tương lai tốt đẹp.

Trên thực tế hiện nay, không ít các cá nhân đã vô tình, cố tình vi phạm pháp luật chỉ từ những việc nhỏ, hành vi không đáng có, xuất phát từ việc thiếu hiểu biết, coi thường pháp luật, hay thiếu ý thức văn hóa. Một việc như tham gia giao thông đi ẩu, va quệt vào phụ nữ, nhất là một phụ nữ đang có bầu là rất sai, là lỗi, sao không dám nhận, xin lỗi. Biết xin lỗi, biết khắc phục đó cũng là hành vi phải làm của người có văn hóa.

Rất nhiều việc, vụ việc trong cuộc sống hàng ngày hiện nay, nếu người ta biết nhận ra cái sai, biết xin lỗi thì mọi sự đã được giải quyết nhanh chóng. Nhưng nhiều khi chỉ vì thiếu hiểu biết, vì tính ngông nghênh, sĩ diện, coi thường người khác, coi thường pháp luật mà dẫn đến hậu quả khôn lường.

Biết sai, biết xin lỗi, xây dựng văn hóa xin lỗi- với con người ngay từ khi còn bé cho đến khi lớn lên, trách nhiệm của gia đình, nhà trường. Để con người sống có ý thức văn hóa, ý thức tuân thủ pháp luật- tốt cho bản thân và tốt cho cả xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biết sai, biết xin lỗi!!!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO