Biểu dương 101 nữ trí thức Việt Nam tiêu biểu

Nhã Phương 02/08/2015 16:24

Nhằm tôn vinh các nữ trí thức tiêu biểu có nhiều đóng góp hiệu quả trong phát triển kinh tế, xã hội, ngày 2 – 8, Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức biểu dương nữ trí thức tiêu biểu lần thứ I năm 2015. GS.TS, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã tới dự.

Biểu dương 101 nữ trí thức Việt Nam tiêu biểu

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và các nữ trí thức tiêu biểu

GS. TSKH Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Khoa học- Giáo dục UBTW MTTQ Việt Nam cho biết: Hội nữ trí thức Việt Nam được thành lập năm 2011. Trải qua 4 năm hoạt động, Hội đã thể hiện vai trò lãnh đạo, tập hợp lực lượng đông đảo các nữ trí thức Việt Nam trên cả nước, trong các cơ quan, tổ chức Nhà nước, các viện nghiên cứu, trường Đại học, doanh nghiệp, các nữ doanh nhân và các nữ trí thức đang làm việc và định cư ở nước ngoài.

Ngoài các lĩnh vực KHCN truyền thống mà nhiều nữ trí thức các thế hệ trước đã gặt hái, Hội đã được ghi nhận qua nhiều giải thưởng lớn, được xã hội biết đến. Theo bà Phạm Thị Trân Châu, thế hệ nữ trí thức ngày nay đã và đang thành công trong cả các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu Nano, cải tạo giống cây, con đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, nhiều nữ trí thức đã có những tác phẩm được nhận giải thưởng của Nhà nước, được công chúng trong và ngoài nước đón nhận. Điển hình tài năng nữ trí thức trẻ như TS Trần Hà Liên Phương, giảng viên Khoa Công nghệ y sinh, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã đạt những kết quả đáng nể về nghiên cứu cơ bản, thể hiện ở một số công trình công bố quốc tế. 5 năm qua, tạp chí quốc tế Impact Factor đã đăng tải 28 đề tài nghiên cứu khoa học của chị. Ngoài các giải thưởng khoa học trong nước, TS Liên Phương còn là nữ trí thức tài năng trẻ Việt Nam đầu tiên được L’oreal – Unesco dành cho nữ khoa học trẻ tài năng quốc tế năm 2015 được tổ chức tại Paris, Pháp. Hay như GSTS – Thầy thuốc nhân dân Huỳnh Thị Phương Liên đã ứng dụng và nghiên cứu thành công vác xin viêm não Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam…

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng, đây là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt đối với nữ trí thức Việt Nam. Phụ nữ Việt Nam luôn có đóng góp to lớn trong tất cả các lĩnh vực, các thời kỳ. Trong điều kiện đất nước còn khó khăn, kinh phí hoạt động eo hẹp nhưng Hội Nữ trí thức Việt Nam đã dần ổn định về tổ chức, số lượng hội viên ngày càng đông, Hội phát triển theo đúng tôn chỉ, mục đích đã đề ra và đã khẳng định vị trí của mình trong xã hội.

“Tinh thần của Hội Nữ trí thức Việt Nam được nuôi dưỡng, phát huy không chỉ những nữ trí thức hiện đang công tác, làm việc tại nhiều cơ quan, ban, ngành các cấp mà còn được nuôi dưỡng từ những nhà khoa học đã nghỉ hưu. Qua 4 năm hoạt động, Hội đã thể hiện được vai trò của mình, trở thành nơi nuôi dưỡng tài năng nữ để đóng góp cho xã hội. Hội cũng đã thành lập được các trung tâm nghiên cứu khoa học, triển khai nhiều dự án, đề tài khoa học thành công, đóng góp và sự phát triển của đất nước” Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định.

Nhân dịp này, Hội Nữ trí thức Việt Nam đã biểu dương 101 nữ trí thức tiêu biểu, có nhiều thành tích xuất sắc trong các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, triển khai thuộc lĩnh vực KHCN, y tế, giáo dục đào tạo, sản xuất kinh doanh, an ninh – quốc phòng và trong các hoạt động xã hội, có nhiều đóng góp xuất sắc trong xây dựng và phát triển Hội Nữ trí thức Việt Nam vững mạnh giai đoạn 2011 – 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biểu dương 101 nữ trí thức Việt Nam tiêu biểu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO