Bill Gates - Melinda Gates ly hôn: Tài sản chia như thế nào?

M.Phương (tổng hợp) 04/05/2021 15:02

Tỷ phú Bill Gates và vợ Melinda Gates - 2 trong số những nhà từ thiện có ảnh hưởng nhất trên thế giới - vừa tuyên bố sẽ ly hôn sau 27 năm chung sống và đã có với nhau 3 con.

Bill và Melinda Gates trong hôn lễ tại Hawaii năm 1994. Ảnh: Twitter/Melinda Gates.

Từ cuộc gặp đầu tiên…

Bill và Melinda Gates kết hôn năm 1994, cùng nhau trải qua nhiều thăng trầm trước khi đi đến quyết định ly hôn sau 27 năm chung sống.

"Melinda thực sự là người bạn đời tương đồng của tôi", Bill Gates, 65 tuổi, từng nói trong phim tài liệu của Netflix năm 2019. "Cô ấy rất giống tôi ở chỗ lạc quan và quan tâm đến khoa học. Cô ấy kết nối với mọi người tốt hơn tôi nhưng hơi ít am hiểu về miễn dịch học hơn tôi".

Bill Gates, tên chính thức là William Henry "Bill" Gates III, sinh ngày 28/10/1955, lớn lên ở Seattle, yêu thích máy móc và lập trình máy tính khi mới 13 tuổi. Ông bỏ Đại học Harvard sau hai năm theo học để thành lập công ty phần mềm Microsoft với một người bạn thời thơ ấu.

Ở bên kia đất nước, Melinda French sinh ngày 15/8/1964 tại Dallas, Texas. Chiếc máy tính đầu tiên mà bà sử dụng là Apple II và bà đã yêu thích trò chơi máy tính cũng như lập trình từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Hai người gặp nhau vào năm 1987, khi Melinda bắt đầu làm việc tại Microsoft với vai trò giám đốc sản phẩm, công việc đầu tiên của bà sau khi tốt nghiệp Đại học Duke. Hai người ngồi cạnh nhau trong một bữa tối kết hợp làm việc và ngay lập tức có cảm tình với nhau. Melinda mô tả ấn tượng về Bill Gates là người "hài hước và giàu năng lượng".

Nhưng vài tháng sau bữa tối đó, Bill mới mời Melinda đi chơi, khi họ tình cờ gặp nhau trong bãi đậu xe của Microsoft. Ông ngỏ ý về một cuộc hẹn hò hai tuần sau đó. Melinda đã trêu chọc rằng ông thật gượng gạo và đáp rằng ông hãy chọn ngày hẹn hò gần hơn. Vài giờ sau, Bill gọi cho Melinda và hẹn bà đi chơi ngay tối đó.

Họ kết hôn năm 1994 ở Hawaii và có ba người con: Con gái Jennifer sinh năm 1996, con trai Rory năm 1999 và con gái Phoebe năm 2002.

Vợ chồng Bill và Melinda Gates. Ảnh: Reuters.

… đến thuận tình ly hôn

Tuy nhiên, trong tuyên bố được đăng trên tài khoản Twitter hôm 3/5, cặp đôi bất ngờ thông báo về quyết định chấm dứt hôn nhân sau khi cân nhắc rất nhiều về mối quan hệ đôi bên.

"Sau rất nhiều suy nghĩ và cân nhắc, chúng tôi quyết định kết thúc cuộc hôn nhân của mình. Trong 27 năm qua, chúng tôi đã nuôi dạy ba đứa trẻ tuyệt vời và xây dựng một nền tảng từ thiện trên toàn thế giới để giúp mọi người có cuộc sống khỏe mạnh, hiệu quả. Chúng tôi tiếp tục tin tưởng vào sứ mệnh đó và sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau tại quỹ, nhưng chúng tôi không thể bước tiếp cùng nhau như một cặp vợ chồng trong chặng đường tiếp theo", thông báo trên Twitter của vợ chồng Bill Gates cho biết.

Cả hai hiện đang điều hành Quỹ Bill & Melinda Gates - tổ chức đã dành hàng tỷ USD để đấu tranh với các bệnh truyền nhiễm và hỗ trợ tiêm chủng cho trẻ em. Quỹ này hiện có trị giá tài sản lên tới hơn 51 tỷ USD.

Theo tờ New York Times, cặp đôi đã cùng nhau nổi lên như những nhân vật hàng đầu trong cuộc chiến chống lại Covid-19 trên toàn cầu và quyết định “đường ai nấy đi” của họ có khả năng gây ra những chấn động trong các lĩnh vực từ thiện, sức khỏe cộng đồng và cả kinh doanh.

Vụ ly hôn cũng sẽ đặt ra những dấu hỏi mới về khối tài sản của Gates, trong khi các thông tin chi tiết về tài chính liên quan tới quyết định chia tay này vẫn chưa rõ ràng.

Theo hồ sơ tòa án, vợ chồng tỷ phú Bill Gates không có thỏa thuận tiền hôn nhân và bà Melinda đề nghị tòa án giải quyết chấm dứt cuộc hôn nhân "không thể cứu vãn" của họ.

Theo hồ sơ gửi tòa án, hai người chỉ có một thỏa thuận ly thân. Thỏa thuận ly thân là một văn bản thỏa thuận riêng giữa hai vợ chồng, không có sự tham gia của tòa án, để có thời gian dàn xếp các vấn đề pháp lý.

Cũng theo nguồn tin này, bà Melinda không yêu cầu bất cứ sự hỗ trợ nào từ tỷ phú Bill Gates. Hai người đề nghị phiên tòa ly hôn vào tháng 4/2022.

Hiện nay, tổng tài sản của cặp đôi ước tính ít nhất 124 tỷ USD, trong khi đó theo xếp hạng của Bloomberg, khối tài sản này lên tới 146 tỷ USD. Hiện chưa rõ họ sẽ phân chia tài sản thế nào khi không có thỏa thuận tiền hôn nhân.

Sự giàu có của vợ chồng Bill Gates có thể khiến khối tài sản sau ly hôn của họ khó giải quyết hơn so với tỷ phú Bezos, người mà chủ yếu tập trung vào cổ phần ở Amazon.

Giá trị tài sản ròng của tỷ phú Bill Gates bắt nguồn từ Microsoft nhưng cổ phần trong tập đoàn phần mềm này có lẽ chỉ chiếm chưa tới 20% giá trị tài sản của ông. Bill Gates đã chuyển nhiều cổ phần của ông sang quỹ Bill & Melinda Gates Foundation trong những năm qua.

Tài sản lớn nhất của vợ chồng Bill Gates là quỹ đầu tư Cascade Investment, một công ty mà ông thành lập bằng tiền thu được từ Microsoft và do Michael Larson điều hành. Qua quỹ Cascade, vợ chồng Bill Gates đã thu lời từ việc bất động sản, năng lượng và y tế, cũng như nhiều công ty đại chúng khác như Canadian National Railway và Deere & Co.

Theo ông Janet George, một luật sư tại công ty luật McKinley Irvin ở Washington, bất kỳ tài sản nào hình thành khi hai người vẫn là vợ chồng đều sẽ được chia nhưng điều đó không có nghĩa là chia đôi.

"Không nhất thiết phải chia 50 - 50. Tòa án sẽ đưa ra phán quyết với tỷ lệ nhiều hơn hoặc ít hơn cho mỗi người dựa trên những căn cứ hợp lý và công bằng", ông Janet George nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bill Gates - Melinda Gates ly hôn: Tài sản chia như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO