Bỉm gia công ‘đội lốt’ nội địa Trung Quốc: Đừng ham rẻ mà rước họa vào con

Nguyễn Hoài 10/01/2022 14:05

Bỉm gia công nhưng được quảng cáo có cánh như hàng nội địa Trung Quốc cao cấp, tiêu chuẩn châu Âu, công nghệ Mỹ, nguyên liệu Nhật khiến nhiều bà mẹ bỉm sữa không đắn đo, sẵn sàng “rút ví”.

Dịch Covid-19 làm thay đổi thói quen mua sắm của người dân, chủ yếu mua hàng qua sàn thương mại điện tử, mạng xã hội khiến tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng bùng phát. Đáng nói, không chỉ có sản phẩm dành cho người lớn, hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại bỉm dành cho trẻ em không rõ nguồn gốc, nhập nhằng in quảng cáo bằng chữ nước ngoài để đánh lừa người tiêu dùng đang được truyền nhau bán trên mạng.

Nhập nhằng quảng cáo, đánh lừa người dùng

Lợi dụng tâm lí muốn mua hàng “ngon, bổ, rẻ” của các mẹ trong thời dịch, các con buôn bỉm Trung Quốc đã nhập về nhiều nhãn hiệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ và chào bán với cái tên “bỉm nội địa Trung”.

Tìm hiểu trên một số sàn thương mại điện tử, hội nhóm bán hàng trên mạng xã hội, phóng viên “hoa mắt” với nhan nhản các thương hiệu bỉm mới toanh được gắn mác “hàng nội địa Trung” như Supdry, Mijuku, Nanu, Hipgig, Mamabear, Bejoyle, Sumikko,... với giá thành thậm chí chỉ bằng một nửa so với bỉm chính hãng.

Nhiều loại bỉm được quảng cáo là hàng “nội địa” Trung nhưng thực chất là bỉm gia công giá rẻ tại Trung Quốc tiêu thụ tại Việt Nam.

Các loại bỉm được quảng cáo có cánh như: “Hàng nội địa cao cấp, mỏng, nhẹ, thấm hút tốt gấp 2-3 so với hàng chính hãng, chỉ phân phối tại thị trường nội địa với giá bán ưu đãi”; “Bỉm tiêu chuẩn chất lượng châu Âu, công nghệ của Mỹ, nguyên liệu Nhật”. Thêm vào đó, các đại lý và người bán còn đưa ra các chương trình khuyến mại, “săn sale”, “xả kho”, “mua 2 được giá sale, mua 5 bằng giá sỉ”… khiến nhiều bà mẹ bỉm sữa sẵn sàng “rút ví”.

Khác với loại bỉm không có tem phụ như trước đây, hầu hết tã bỉm Trung Quốc đều được ghi tên nhà nhập khẩu trên bao bì sản phẩm khiến các bà mẹ an tâm về nguồn gốc, xuất xứ.

Tuy nhiên, tìm kiếm tên những thương hiệu bỉm như Supdry, Mijuki, Nanu trên các trang thương mại điện tử phổ biến của Trung Quốc như Taobao, Alibaba,... đều không thấy. Thay vào đó là những “lời chào” gia công bỉm giá rẻ của các xưởng sản xuất ở Quảng Châu, Phúc Kiến với giá chỉ từ 0,02 - 0,1 USD/chiếc (400 đến 2.000/chiếc).

Theo các đại lý, những loại bỉm trẻ em được quảng cáo là hàng nội địa Trung nhưng thực chất là bỉm gia công giá rẻ tại Trung Quốc và được tiêu thụ tại Việt Nam.

Đánh vào tâm lý chuộng đồ Nhật của các mẹ Việt, nhãn hiệu bỉm Nanu Baby – một trong những nhãn hiệu đang “đắt hàng” trên các sàn thương mại điện tử hiện nay do một công ty Việt Nam là V.G. phân phối được quảng cáo chuyên xuất sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Tuy nhiên khi tìm kiếm tên sản phẩm này trên trang web thương hiệu Quanzhou Hengyi Hygiene Products - đơn vị sản xuất được in trên bao bì bỉm Nanu thì không có kết quả nào hiển thị.

Tương tự, nhãn hiệu bỉm Supdry được quảng cáo là bỉm chất lượng Nhật, giá cả Việt Nam, được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, công nghệ Nhật, phân phối độc quyền bởi Công ty Trường Phát tại Việt Nam, nhà sản xuất Quanzhou Tianjiao Lady & Baby's Hygiene Supdry Co., Ltd, PRC. Nhưng khi tìm kiếm thông tin về nhà sản xuất lại không có bất cứ kết quả nào hiển thị.

Một nhãn hiệu bỉm khác là Motherbear được quảng cáo “vượt qua các kiểm định khắc khe của FDA khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ; thị trường châu Âu: Đức, Pháp; lọt vào TOP 50 dòng bỉm bán chạy nhất trên Amazon cũng như được nhiều trang web uy tín…”, nhưng tìm kiếm trên Amazon, kết quả tra cứu là thương hiệu của Amazon chứ không có sản phẩm với thông tin nhập khẩu từ Trung Quốc như giới thiệu trên các trang tại Việt Nam.

Nhiều nguy hại tới sức khỏe

Trong một lần mua bỉm sữa online cho con 13 tháng tuổi, chị Nguyễn Minh Hương (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có hỏi người bán về nguồn gốc, xuất xứ và giấy kiểm định chất lương của loại bỉm nội địa Trung. Song theo chị Hương, người bán chỉ trả lời qua loa.

“Người bán nói với tôi là hàng xuất Nhật, không có giấy kiểm định nhưng hàng rất ổn. Vì giá rẻ nên loại bỉm này đang được các bà mẹ truyền nhau, mua nhiều trên mạng”, chị Hương cho biết.

Các xưởng sản xuất Trung Quốc nhận gia công bỉm với giá rất rẻ (Ảnh chụp từ alibaba.com).

Thời gian qua, công an các tỉnh thành phố đã liên tục phát hiện, thu giữ số lượng lớn bỉm không hóa đơn, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cụ thể, ngày 1/7/2021, Lực lượng chức năng TP Đà Nẵng đã phát hiện và thu giữ 7.200 sản phẩm bỉm trẻ em các loại nhãn hiệu Youli, Yubest không có hoá đơn, chứng từ hợp pháp. Trước đó, Công an Hà Tĩnh cũng thu giữ gần 25.000 sản phẩm.

Theo các chuyên gia, chất lượng bỉm được đánh giá dựa trên các tiêu chí như nguyên vật liệu sản xuất, khả năng, tốc độ hút nước, giới hạn vi trùng không gây bệnh, giới hạn nấm mốc…

Những chiếc bỉm nhập nhằng nguồn gốc, xuất xứ thường sử dụng nguyên liệu giá rẻ, sản xuất gia công trên dây chuyền lạc hậu, không tuân thủ các tiêu chuẩn quản lý chất lượng nghiêm ngặt.

Để đưa ra thị trường những chiếc bỉm giá chỉ bằng 1/3 thậm chí 1/5 bỉm chính hãng. Các đơn vị sản xuất phải sử dụng nguyên liệu giá rẻ và thay đổi hàm lượng chất hóa học trong sản phẩm. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp tới làn da non nớt của trẻ nhỏ.

Bác sĩ Trịnh Ngọc Thịnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương cảnh báo sử dụng bỉm kém chất lượng, trẻ em có thể đối mặt 4 vấn đề: hăm tã, viêm da, nấm bộ phận sinh dục, nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

Bỉm giá rẻ có chất lượng thấm hút kém, quăn lại nhiều nếp sau một thời gian ngắn sử dụng gây khó chịu, mẩn ngứa, nhiễm trùng, thậm chí có thể gây ung thư nếu trên bề mặt có chất tơ nhân tạo tạo độ hút thấm và chất dioxin (hoá chất này có trong chất tẩy trắng).

Mặt khác, mức nhiễm nấm mốc ở các sản phẩm bỉm gia công gấp 48 lần, mức nhiễm khuẩn cao hơn 12,5 lần so với sản phẩm chính hãng. Nếu dùng lâu, trẻ có thể bị nhiễm khuẩn phần phụ, tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung và lâu dần có thể dẫn tới vô sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bỉm gia công ‘đội lốt’ nội địa Trung Quốc: Đừng ham rẻ mà rước họa vào con

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO