Bình Định, Phú Yên: Cảnh báo lũ, khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 9

Quang Khánh 28/10/2020 17:41

Do ảnh hưởng của bão số 9, mực nước lũ các sông ở khu vực tỉnh Bình Định đang lên nhanh. Mực nước lúc 13h ngày 28/10 trên sông An Lão (tại An Hòa) và sông Kôn (tại Vĩnh Sơn) đang trên báo động 3.

Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Bình Định cảnh báo trong 6 đến 12 giờ tới mực nước lũ các sông tiếp tục lên đạt đỉnh và sau đó giảm dần; nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở các huyện (An Lão, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh, Vân Canh, Tây Sơn, Phù Mỹ, Phù Cát); Sạt lở bờ sông, bờ biển, ngập lụt vùng trũng thấp, vùng ven hạ lưu các sông, khu nội thành đô thị. Cần đề phòng mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn hồ chứa trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Ngay trong sáng 28/10, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã đi kiểm tra công tác ứng phó bão số 9 tại huyện Phù Cát; yêu cầu chính quyền địa phương tiếp tục theo dõi diễn biến của bão số và rà soát, triển khai các biện pháp bảo vệ tính mạng cho người dân ở vùng nguy hiểm. đồng thời lưu ý hoàn lưu bão số 9 có thể có mưa lớn, nước lũ sẽ dâng cao, do vậy chính quyền địa phương và bà con không được lơ là chủ quan, tiếp tục theo dõi diễn biến của thiên tai để ứng phó kịp thời.

Do ảnh hưởng của bão, tính đến 12h30 ngày 28/10, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 122 vụ sự cố lưới điện, làm mất điện 3.756 TBA, với gần 400.000 khách hàng bị mất điện (95% khách hàng). Toàn tỉnh hiện có 114 xã, phường, thị trấn bị mất điện.

Hiện khu vực TP Quy Nhơn đã bớt mưa nên Điện lực Bình Định đang huy động nhân lực, phương tiện tiến hành kiểm tra thiệt hại các xuất tuyến đường dây bị sự cố, để khôi phục đóng điện cho các khu vực phụ tải quan trọng của tỉnh. Dự kiến đến 17h ngày 28/10, sẽ khôi phục cấp điện cho 80% khách hàng bị mất điện.

Liên quan đến 2 tàu cá của ngư dân Bình Định với 26 thuyền viên đã mất liên lạc từ hôm qua. Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết: Bộ Quốc phòng đã điều tàu đồng thời đang nghiên cứu phương án, sẵn sàng đưa máy bay để tìm kiếm 26 ngư dân trên 2 tàu cá Bình Định đang mất tích trên biển trong mưa bão số 9.

Trên địa bàn tỉnh Phú Yên, mưa lớn sau bão có khả năng ngập lụt tại các vùng trũng thấp, ven sông suối. Dự báo khu vực Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 200-400 mm/đợt và có khả năng gây lũ trên các sông.

Thủy điện Sông Ba Hạ (Phú Yên) chạy máy và xả lũ.

UBND tỉnh vừa có hỏa tốc công văn chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương chủ động triển khai công tác ứng phó, khắc phục bão số 9 và mưa lũ sau bão.

Theo đó, để chủ động ứng phó, kịp thời khắc phục hậu quả cơn bão số 9 và mưa lũ sau bão nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần ổn định đời sống nhân dân sau bão lũ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương tập trung khẩn cấp khắc phục hậu quả sau bão số 9 và mưa lũ; tổ chức trực lãnh đạo, trực ban 24/24 giờ. Đồng thời, các địa phương cần kiểm tra, rà soát các vùng trũng thấp dễ bị ngập, chia cắt, sạt lở, khu vực nguy hiểm để kịp thời sơ tán người dân đến nơi an toàn.

UBND các huyện, thị xã, thành phố huy động lực lượng khẩn trương hỗ trợ nhân dân dựng lại nhà cửa, dọn vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng, phòng chống dịch bệnh ngay sau khi bão, lũ đi qua; kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ những gia đình bị thiệt hại, nhất là các hộ có người bị thương, thiệt hại về nhà cửa, hộ nghèo, gia đình chính sách; cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân, không để người dân bị đói, khát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Định, Phú Yên: Cảnh báo lũ, khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 9

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO