Bình Định tăng cường chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Quang Khánh 22/08/2021 15:27

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển và các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Ngư dân xuống cá tại Cảng cá Quy Nhơn, Bình Định.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Sở NN& PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan kiểm tra, giám sát toàn bộ việc thực hiện Quy trình tiếp nhận thông tin, xử lý dữ liệu giám sát hành trình đối với tàu cá Bình Định có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên vượt ranh giới cho phép trên biển, không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển để làm cơ sở xử lý theo quy định.

Phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát trên biển và các cảng cá chỉ định cho tàu đánh bắt vùng khơi của tỉnh, xử lý các tàu thiếu giấy phép khai thác thường xuyên hoạt động và về neo đậu tại các đầm, các bãi ngang ven biển.

Chỉ đạo Chi cục Thủy sản Bình Định phối hợp các Đồn, Trạm Kiểm soát Biên phòng, chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm hành chính, xử lý nghiêm đối với các tàu cá không duy trì hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển; đưa các tàu cá này vào danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU gửi các Đồn, Trạm Biên phòng, các Ban Quản lý cảng cá, các Tổ IUU trong và ngoài tỉnh yêu cầu kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm khi tàu xuất bến, về bến.

Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho ngư dân, các tổ chức, cá nhân có liên quan, các doanh nghiệp xuất khẩu hải sản phải thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Thủy sản năm 2017 và Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường theo dõi, quản lý chặt chẽ số lượng tàu cá địa phương hoạt động dài ngày trên biển, thường xuyên xuất, nhập bến tại các địa phương khác (nhất là các tỉnh ở phía Nam), tàu cá bị cảnh báo, các tàu cá tắt thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý các tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, tàu cá vượt ra ngoài ranh giới vùng biển tự do đánh bắt; tàu cá bị cảnh báo và tàu cá mất tín hiệu kết nối thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển theo quy định của pháp luật khi tàu về bờ.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về an ninh, biển đảo, biên giới biển cho các chủ tàu, thuyền trưởng khai thác tại các vùng biển khơi. Vận động ngư dân cam kết không hoạt động khai thác thuỷ sản trái phép ở vùng biển thuộc chủ quyền của nước ngoài.

Chỉ đạo các Đồn, Trạm kiểm soát Biên phòng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất bến theo đúng quy định, không cho các tàu cá không có giấy phép khai thác thủy sản, tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định xuất bến đi khai thác.

Chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở NN& PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển kiểm tra, lập hồ sơ và cung câp chứng cứ liên quan đối với các tàu cá vi phạm, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với các trường hợp không có cơ sở pháp lý để xử phạt, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, báo cáo Bộ NN& PTNT xin ý kiến chỉ đạo.

UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu Công an tỉnh tăng cường công tác theo dõi, phát hiện, xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân môi giới, tổ chức đưa tàu và ngư dân Việt Nam đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, các hành vi lợi dụng tàu cá để buôn lậu, tổ chức vượt biên trái phép và khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi này theo quy định. Phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát trên biển và các cảng cá chỉ định cho tàu đánh bắt vùng khơi của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Định tăng cường chống khai thác hải sản bất hợp pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO