Bình Dương: Không bao che sai phạm trong việc nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19

Lam Hồng 03/01/2022 22:13

Cá nhân nào làm sai trong quá trình mua sắm, đấu thầu thiết bị y tế thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trong lúc này thì cứ để cơ quan công an điều tra làm rõ; Sở Y tế tỉnh Bình Dương không bao che.

Ngày 3/1, ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương khẳng định như vậy về vụ liên quan đến một số lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương (CDC Bình Dương) vừa bị cơ quan chức năng bổ sung quyết định khởi tố vụ án về các tội "Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xung quanh việc nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19.

Ông Nguyễn Hồng Chương cho biết thêm, tỉnh Bình Dương là tỉnh đứng thứ 2 trên cả nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 với biến thể Delta. Tất cả y bác sĩ, nhân viên y tế, các cơ quan và người dân đã trải qua thời gian như một cuộc chiến. Cống hiến sức lực, thời gian, của cải vật chất và cả sinh mạng để chống dịch.

Trụ sở CDC Bình Dương - nơi các bị can đã làm việc. (Ảnh Q.Đ)

Vì vậy, khi nghe tin những cán bộ CDC Bình Dương bị khởi tố, ông Nguyễn Hồng Chương cho biết, đây là thông tin rất đau lòng, khi thời gian qua anh em (y bác sĩ, cán bộ y tế, cả CDC) đã cống hiến hy sinh rất nhiều trong cuộc chiến chống dịch.

“Hiện nay, công tác chống dịch ở Bình Dương cũng đang còn rất cam go, hầu như tất cả các khâu, công đoạn của các cơ quan vẫn đều phải hoạt động để đáp ứng nhiệm vụ. Sở Y tế Bình Dương sẽ sớm kiện toàn nhân sự ở CDC Bình Dương và động viên cán bộ nhân viên tiếp tục nỗ lực làm việc, bảo vệ sức khỏe nhân dân”, ông Chương thông tin.

Trước đó, tối 31/12, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án về các tội "Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" liên quan đến vụ nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19.

Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an còn xác định một số lãnh đạo, cán bộ CDC Nghệ An và CDC Bình Dương đã thông đồng, câu kết với ông Phan Quốc Việt và các đối tượng liên quan thuộc Công ty Việt Á, Công ty TNHH Phát triển Công nghệ ứng dụng Việt Nam (Công ty VNDAT) trong vụ thổi giá kit xét nghiệm.

Kết quả điều tra ban đầu xác định các bị can đã vi phạm các quy định của Luật Đấu thầu khi tổ chức đấu thầu mua vật tư phòng, chống dịch bệnh Covid-19, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Đối với CDC Bình Dương, C03 đã khởi tố các bị can Nguyễn Thành Danh - Giám đốc CDC Bình Dương; ông Trần Thanh Phong - Phó phòng Tài chính Kế toán CDC Bình Dương; bà Lê Thị Hồng Xuyên - nguyên Phụ trách Phòng Thí nghiệm CDC Bình Dương; ông Tiêu Quốc Cường - Kế toán trưởng, Phó phòng tài chính Sở Y tế Bình Dương.

Theo tìm hiểu của phóng viên, CDC Bình Dương đã nhiều lần mua kit test Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR của Công ty Việt Á. Cụ thể, ngày 15/6/2021, CDC Bình Dương phê duyệt kết quả chỉ định thầu rút gọn mua kit test Covid-19 với Công ty Việt Á, giá trúng thầu là 1,018 tỷ đồng cho 2.000 que test do Công ty Việt Á sản xuất. Gói thầu này có đơn giá 509.250 đồng/kit test.

Tiếp đến, ngày 29/7/2021, CDC Bình Dương tiếp tục phê duyệt kết quả chỉ định thầu rút gọn, Công ty Việt Á trúng thầu với số lượng 10.000 kit test do chính Công ty Việt Á sản xuất với đơn giá 470.000 đồng/kit test. Tổng giá trúng của gói thầu này là 4,7 tỷ đồng.

Đến ngày 4/8/2021, Công ty Việt Á tiếp tục trúng thầu chỉ định gói mua sắm kit test Covid-19, cung cấp 60.000 kit test do chính Việt Á sản xuất cho CDC Bình Dương với đơn giá 470.000 đồng/kit test. Tổng giá trúng của gói thầu này lên đến 28,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Công ty Việt Á cũng là đơn vị được chỉ định trúng thầu gói 6,9 tỷ đồng để cung cấp các thiết bị y tế có nguồn gốc từ nước ngoài. Trong đó có 50.000 kit test từ Mỹ với giá thành 250.000 đồng/kit test.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Dương: Không bao che sai phạm trong việc nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO