Bình Dương làm rõ thông tin 'thêm một người tử vong ở Bình Dương do cơ sở y tế từ chối cấp cứu'

19/08/2021 22:56

Trước thông tin có 1 trường hợp tử vong do cơ sở y tế từ chối cấp cứu, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh đã chỉ đạo làm rõ, xử lý thật nghiêm nếu có tình trạng từ chối người dân đến khám bệnh.

Nạn nhân không vào phòng khám

Đại diện Công an TP Thuận An, tỉnh Bình Dương cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin từ quần chúng nhân dân về vụ chết người chưa rõ nguyên xảy ra tại trước số nhà 517 khu phố Hưng Lộc, phường Hưng Định, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, nạn nhân N.T.K., 50 tuổi, tạm trú tại Nhà trọ Hai Thành, khu phố Hòa Lân 2, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương. Lực lượng công an đã vào cuộc khẩn trương xác minh.

Theo đó, 7h40 ngày 18/8/2021, Tổ tuần tra thuộc Công an phường Hưng Định đi tuần tra trên địa bàn phát hiện tại ngã tư Đất Thánh khu vực phía trước số nhà 517 khu phố Hưng Lộc, phường Hưng Định, thành phố Thuận An: Anh Nguyễn Chí Linh 47 tuổi, đang cấp cứu cho chị ruột N.T.K.

Anh Linh trình bày: đang đưa chị K. đi cấp cứu tại Phòng khám đa khoa Phúc An Khang, địa chỉ số 5/678 Đại lộ Bình Dương, khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao, TP Thuận An, gặp bảo vệ phòng khám và bảo vệ chỉ anh đưa chị K. đến Bệnh viện Columbia để cấp cứu.

Anh Linh chở chị K. về đến ngã tư Đất Thánh thì chị K. khó thở nên đặt xuống bên đường thì gặp Tổ tuần tra của công an phường.

Cơ sở y tế, phòng khám đa khoa trên địa bàn Bình Dương được yêu cầu mở cửa 24/24h để sẵn sàng đón người bệnh.

Lực lượng tuần tra đã báo ngay Trạm Y tế phường Hưng Định tiến hành cấp cứu chị K. Thầy thuốc của Trạm y tế Hưng Định ra sơ cấp cứu, nhân viên y tế kiểm tra huyết áp, mạch và ô xy trong máu đều bằng 0.

Lúc này thầy thuốc của Trạm y tế Thuận Giao đi qua cũng hỗ trợ cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực khoảng 7 phút.

Sau khi cấp cứu xác định chị N.T.K. đã tử vong nên thầy thuốc của Trạm Y tế yêu cầu người nhà khai báo y tế và test nhanh Covid-19, xác định nạn nhân dương tính SARS-CoV-2 nên đã báo Trạm Y tế Thuận Giao tiến hành thủ tục truy vết phong tỏa khu trọ của nạn nhân đồng thời đưa xác nạn nhân về Trung tâm y tế TP Thuận An theo quy định.

Lực lượng Công an TP Thuận An đã thu thập camera an ninh của Phòng khám Phúc An Khang xác định: Vào khoảng 7h05 phút ngày 18/8/2021, có hình ảnh 1 người thanh niên chở 1 người phụ nữ đi bằng xe mô tô từ hướng ngã tư Hòa Lân về ngã tư Đất Thánh, dừng ngay trước lối đi của xe mô tô vào phòng khám Phúc An Khang.

Lúc này, nhân viên bảo vệ đi ra nói chuyện khoảng gần 1 phút rồi bảo vệ đi vào trong và người thanh niên chở người phụ nữ đi thẳng hướng ra ngã tư Đất Thánh, không vào trong phòng khám, không tiếp xúc với bác sĩ hay nhân viên y tế nào của phòng khám.

Qua công tác khám nghiệm tử thi và điều tra ban đầu nhận định nhiều khả năng nạn nhân N.T.K tử vong do Covid-19.

Quá trình cấp cứu có đi ngang phòng khám Phúc An Khang nhưng anh Nguyễn Chí Linh không cung cấp tình trạng nguy kịch cần cấp cứu ngay nên bảo vệ phòng khám đã hướng dẫn đi lên bệnh viện tuyến trên là Columbia và Becamex.

Khi di chuyển được khoảng 700 m, nạn nhân khó thở và anh Linh để nằm xuống ven đường. Lúc này, Tổ tuần tra Công an phường Hưng Định phát hiện và liên hệ cấp cứu ngay cho nạn nhân nhưng nạn nhân đã tử vong.

Được biết, Cơ quan CSĐT Công an TP Thuận An đang tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ các nội dung liên quan để giải quyết tin báo theo quy định của pháp luật.

Thanh tra y tế đã xác minh

Về phía ngành y tế Bình Dương, chiều 18/8/2021, đã thành lập đoàn thanh tra do ông Nguyễn Tấn Hùng, Chánh thanh tra Sở Y tế làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra Phòng khám đa khoa Phúc An Khang.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang tổ chức thực hiện cấp cứu và tiếp nhận bệnh nhân bình thường.

Phòng khám đã xuất trình lịch làm việc từ ngày 16/08/2021-22/08/2021 trong đó ca trực từ 7h đến 18h ngày 18/8/2021 gồm: BS.Sika, BS.Huyền, ĐD.Xuân Lộc, ĐD.Kim Oanh, XN.Tâm, TX.Quí (tất cả có mặt tại thời điểm kiểm tra).

Đại diện Phòng khám đa khoa Phúc An Khang cho biết, phòng cấp cứu không tiếp nhận thông tin của chị K. từ bộ phận bảo vệ cổng như dư luận đã nêu, cụ thể qua kiểm tra sổ sách khám bệnh trong ngày 18/08/2021 không ghi nhận ca bệnh liên quan nêu trên.

Trong ngày 18/8/2021 tính đến thời điểm kiểm tra, phòng khám không tiếp nhận ca bệnh nào, chỉ có 1 trường hợp chuyển viện có giấy chuyển tuyến.

Cơ sở y tế của Bình Dương phải tiếp nhận người dân đến khám 24/24h

Sở Y tế Bình Dương đã có văn bản đề nghị khu cấp cứu của các cơ sở y tế trên toàn địa bàn luôn mở 24/24h sẵn sàng tiếp nhận người bệnh đến khám, cấp cứu, điều trị.

Đảm bảo trực cấp cứu theo đúng quy định, trong đó nhân viên trực cấp cứu luôn mang đầy đủ các phương tiện phòng hộ trong suốt ca trực.

Không được yêu cầu người bệnh phải xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính hay dương tính mới tiếp nhận.

Các bệnh biện dành ít nhất 40% giường bệnh để thu dung, quản lý, điều trị bệnh nhân Covid-19 khi dịch lan rộng và tình hình địa phương trở thành nguy cơ rất cao.

Đối với các bệnh viện chuyển đổi công năng một phần theo mô hình bệnh viện tách đôi phải có buồng cấp cứu sàng lọc Covid-19, nếu xác định ca mắc chuyển sang khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19, trường hợp không mắc chuyển sang điều trị dành cho người bệnh thông thường.

Đối với các bệnh viện chuyển đổi công năng hoàn toàn thành nơi điều trị Covid-19, nếu người bệnh tự đến hoặc xe cấp cứu chuyển đến không mắc hoặc chưa xác định mắc Covid-19, bệnh viện phải bố trí buồng cấp cứu riêng biệt sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu 24/7, không được từ chối bất kỳ ai.

Khi tình hình người bệnh ổn định, liên hệ và chuyển đến các bệnh viện có điều trị cho người mắc các bệnh lý thông thường.

Nếu người bệnh tự đến hoặc xe cấp cứu chuyển đến xác định mắc Covid-19 bệnh viện phải tiếp nhận cấp cứu cho đến khi người bệnh ổn định, nếu xác định chuyển viện không đúng tuyến có thể liên hệ chuyển xuống các bệnh viện tầng dưới, khi cần có thể liên hệ Tổ điều phối chuyển viện của Sở Y tế để được trợ giúp.

Các phòng khám đa khoa tiếp tục duy trì buồng khám và cấp cứu sàng lọc. Sau khi sơ cứu chuyển đến các bệnh viện điều trị phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Dương làm rõ thông tin 'thêm một người tử vong ở Bình Dương do cơ sở y tế từ chối cấp cứu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO