Bình Giang (Hải Dương): Khẩn trương xử lý sai phạm đất đai

Trần Hải 29/11/2021 08:00

Chủ tịch UBND huyện Bình Giang (tỉnh Hải Dương) vừa ban hành văn bản yêu cầu UBND thị trấn Kẻ Sặt khẩn trương báo cáo, làm rõ việc thu, quản lý, sử dụng số tiền mua đất của các hộ dân. Nếu không thể xác minh, làm rõ sẽ kiến nghị sang cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện.

Trước những thông tin phản ánh và phản ánh của nhiều hộ dân về việc bán đất công trái thẩm quyền và những kiến nghị của nhiều hộ dân về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND huyện Bình Giang đã chỉ đạo làm rõ, đồng thời giải quyết những tồn tại trên cơ sở Kết luận của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT). Ngày 15/10/2021, UBND huyện Bình Giang đã có văn bản chỉ đạo UBND thị trấn Kẻ Sặt khẩn trương xác minh nội dung phản ánh, giải trình rõ các vấn đề: Về diện tích từng loại đất, đất sử dụng đúng mục đích, đất sử dụng sai mục đích; những vị trí đất được phản ánh hiện nay trong hồ sơ địa chính là loại đất gì, ai đang quản lý sử dụng và việc sử dụng có đúng mục đích hay không; nội dung những hộ dân phản ánh là đúng hay sai, giải trình về số tiền người dân đã nộp cho xã được thu, quản lý và sử dụng ra sao; yêu cầu đến ngày 31/10/2021 UBND thị trấn Kẻ Sặt phải báo cáo về phòng TNMT huyện, Thanh tra huyện, Văn phòng Huyện ủy - HĐND và UBND huyện. Giao phòng TNMT huyện đôn đốc, chủ trì phối hợp với Thanh tra huyện tổng hợp đề xuất với UBND huyện các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến ngày 31/10/2021, UBND thị trấn Kẻ Sặt lại có văn bản gửi Chủ tịch UBND huyện Bình Giang về việc “xin gia hạn báo cáo” với lý do: UBND thị trấn Kẻ Sặt đã thành lập Tổ công tác rà soát, xác minh, tổng hợp hồ sơ, tài liệu và các chứng từ liên quan đến các nội dung theo tinh thần Công văn chỉ đạo của UBND huyện. Song do nội dung cần xác minh, thu thập liên quan đến nhiều hồ sơ, nhiều cá nhân và các thời kỳ nên công tác thu thập, rà soát, xác minh mất nhiều thời gian và gặp những khó khăn nhất định. Để bản báo cáo được chi tiết và hoàn chỉnh, UBND thị trấn Kẻ Sặt đề nghị Chủ tịch UBND huyện Bình Giang cho thêm thời gian để Tổ công tác và UBND thị trấn xác minh, tổng hợp thông tin, hồ sơ, tài liệu liên quan đến các nội dung. Thời hạn là 10 ngày và sẽ báo cáo UBND huyện trước ngày 10/11/2021.

Sau đó UBND thị trấn Kẻ Sặt có báo cáo giải trình với UBND huyện Bình Giang, nhưng nội dung chưa đầy đủ theo chỉ đạo, chưa bám sát theo đúng chỉ đạo nên ngày 15/10/2021 UBND huyện Bình Giang tiếp tục có Công văn yêu cầu UBND thị trấn Kẻ Sặt tiếp tục báo cáo cụ thể.

Theo lãnh đạo Văn phòng UBND huyện Bình Giang cho biết, ngày 22/11, UBND thị trấn Kẻ Sặt đã có báo cáo “tạm chấp nhận được”. UBND huyện Bình Giang đã giao Trưởng phòng TNMT, Chánh Thanh tra huyện nghiên cứu nội dung báo cáo của UBND thị trấn Kẻ Sặt để tham mưu cho UBND huyện phương án xử lý.

Tiếp đó, UBND huyện Bình Giang đã tổ chức cuộc họp gồm lãnh đạo HĐND, UBND huyện và lãnh đạo các phòng chuyên môn, Thanh tra huyện để thống nhất phương án xử lý các nội dung theo báo cáo của UBND thị trấn Kẻ Sặt.

Qua phân tích các vấn đề liên quan đến sai phạm tại xã Tráng Liệt cũ (nay là thị trấn Kẻ Sặt) cho thấy báo cáo cũng vẫn còn một số nội dung yêu cầu vẫn chưa được làm rõ nên đã thống nhất: Chuyển toàn bộ hồ sơ, báo cáo liên quan vụ việc cho Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 491-QĐ/HU ngày 11/11/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy để phục vụ công tác kiểm tra.

Đồng thời, UBND huyện giao Trưởng Ban chỉ đạo xử lý vi phạm đất đai của huyện thực hiện một số nội dung như: Yêu cầu UBND thị trấn Kẻ Sặt tiếp tục thống kê tổng thể, làm rõ các vị trí đất đang vi phạm trên địa bàn toàn thị trấn, gồm: nguồn gốc đất; hiện trạng đất; tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất, trong đó làm rõ tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất do được giao hay tự ý sử dụng; nếu được giao phải làm rõ cơ quan, tổ chức hay cá nhân giao đất. Kết quả tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo xử lý vi phạm đất của huyện chậm nhất đến ngày 31/3/2022. Chỉ đạo phòng TNMT kiểm tra lại toàn bộ các vị trí UBND thị trấn Kẻ Sặt đã thống kê báo cáo để xác định tính trung thực của nội dung báo cáo; tổng hợp và tham mưu cho UBND huyện biện pháp xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, yêu cầu UBND thị trấn Kẻ Sặt khẩn trương báo cáo làm rõ việc thu, quản lý, sử dụng số tiền mua đất của các hộ dân. Trường hợp UBND thị trấn Kẻ Sặt không thể xác minh làm rõ được nội dung này thì UBND huyện sẽ kiến nghị sang cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện). Đối với Dự án Điểm dân cư Ao Rùa, UBND thị trấn Kẻ Sặt phải hoàn thiện hồ sơ trình giá để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất cho nhân dân xây dựng nhà ở với thời gian thực hiện xong trước ngày 15/12/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Giang (Hải Dương): Khẩn trương xử lý sai phạm đất đai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO