Bình Phước: Công tác giám sát và phản biện xã hội thực chất, có chiều sâu

Mạnh Thìn - Kim Tuệ 30/12/2022 12:41

Đó là một trong những đánh giá được các đại biểu nhất trí cao tại hội nghị lần thứ 10 - Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước khóa IX (nhiệm kỳ 2019 – 2024) diễn ra sáng ngày 30/12.

Báo cáo tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước khẳng định, năm 2022, công tác Mặt trận tại địa phương đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và đem lại kết quả rõ rệt.

Theo đó, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tổ chức góp ý 216 lượt văn bản quy phạm pháp luật; củng cố, kiện toàn được 857 tổ hòa giải ở cơ sở với 5.056 thành viên; tổ chức hòa giải 682 vụ việc (đạt tỷ lệ 88,7%). Tổng hợp 3 đợt, phản ánh 25 vấn đề và kiến nghị 19 nội dung báo cáo đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng tham mưu xử lý, giải quyết; chủ trì tổ chức được 145 cuộc giám sát đối với 218 lượt cơ quan, tổ chức, đơn vị. Tổ chức phản biện xã hội đối với 93 dự thảo văn bản các loại. Điển hình là Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo “Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” với 174 ý kiến tham gia phản biện. Tất cả các chỉ tiêu về công tác giám sát và phản biện xã hội đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vinh dự được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2022.

Bên cạnh công tác giám sát và phản biện xã hội, năm qua, Mặt trận các cấp tỉnh Bình Phước cũng đã được một số kết quả trên các mặt công tác.

Cụ thể, Ủy ban MTTQ các cấp đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai chuyển đổi số công tác Mặt trận; phát huy hiệu quả trang thông tin điện tử, các trang Facebook, góp phần đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ Mặt trận kịp thời. Đến nay, đã có 10/11 huyện, thị, thành phố và 96/11 xã, phường, thị trấn thành lập Trang Fanpage. UBMTTQVN các cấp đã đăng tải trên 9.000 bài trên trang facebook của tập thể và cá nhân. Riêng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đăng tải trên Website 801 bài và 2.520 tin bài trên “Trang cộng đồng” (Fanpage Facebook) và được được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổng hợp hiện đứng đầu trong việc đăng tải tin, bài trên cả nước.

Mặt trận đã phát huy vai trò nòng cốt trong vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Riêng tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022, toàn tỉnh đã vận động các mạnh thường quân đăng ký ủng hộ gần 200 tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội và xây nhà Đại Đoàn kết. Tính đến thời điểm hiện tại, quỹ Vì người nghèo toàn tỉnh đã vận động được 82 tỷ 585 triệu đồng; qua đó chi xây dựng được 914 căn nhà, sửa chữa 56 căn, giúp đỡ sản xuất cho 552 người dân, hỗ trợ 545 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá các hoạt động là trên 78 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong năm công tác đối ngoại của hệ thống Mặt trận cũng có hiệu quả cao thông qua việc tổ chức thành công hội nghị ký kết bản ghi nhớ giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước với Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia các tỉnh Kratie, Mondulkiri, Tbong Kh’mum. Đây là hoạt động lần đầu tiên được tổ chức trong lịch sử công tác Mặt trận của tỉnh Bình Phước.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2022.

Với những kết quả nổi bật trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vinh dự được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2022.

Dịp này, thừa ủy quyền của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước đã trao bằng khen cho 11 tập thể, 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Phước: Công tác giám sát và phản biện xã hội thực chất, có chiều sâu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO