Binh sĩ Mỹ bị bắt vì âm mưu tấn công ứng viên tổng thống, trụ sở hãng truyền thông lớn

Theo Dân Trí 24/09/2019 14:20

Một binh sĩ Mỹ đã bàn các kỹ thuật chế tạo bom và đánh bom trụ sở một hãng truyền thông lớn của Mỹ, và thậm chí còn đề cập tới tên ứng viên tổng thống là mục tiêu tiềm tàng, trước khi bị bắt hồi cuối tuần qua.

Binh sĩ Mỹ bị bắt vì âm mưu tấn công ứng viên tổng thống, trụ sở hãng truyền thông lớn

Căn cứ quân sự Fort Riley ở bang Kansas. (Ảnh: AP).

Jarrett William Smith, 24 tuổi, đã bị truy tố về tội phát tán thông tin liên quan tới vũ khí hủy diệt hàng loạt sau khi đề nghị dạy người khác cách chế tạo bom và bàn việc đánh bom trụ sở hãng tin lớn, theo các tài liệu tại tòa án liên bang Kansas. Nghi phạm đóng quân tại căn cứ Fort Riley ở Kansas trước khi bị bắt hôm 21/9.

Vụ bắt giữ Smith diễn ra giữa lúc Bộ Tư pháp Mỹ bắt giữ và truy tố một loạt các nghi phạm trong khi phá vỡ các âm mưu khủng bố trong nước tiềm tàng.

Theo truyền thông Mỹ, Smith được cho là đã thảo luận với một nguồn tin bí mật có liên hệ với Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) rằng trụ sở một hãng truyền thông lớn có thể thể là một mục tiêu tấn công, sử dụng một xe gài bom, một mật vụ FBI viết trong các tài liệu tòa án.

Hai nguồn tin thân cận với vụ việc cho hay hãng truyền thông mà Smith bàn tấn công là CNN.

Nghi phạm đã xuất hiện lần đầu tiên tại tòa án liên bang Kansas vào chiều qua. Anh ta dự kiến sẽ trở lại tòa vào thứ Năm tuần này tại Topeka, thủ phủ bang.

Cũng theo các tài liệu tòa án, Smith còn đề cập tới tên cựu nghị sĩ Texas Beto O'Rourke, một ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, trong một cuộc trao đổi với mật vụ ngầm của FBI vào ngày 20/9. Mật vụ ngầm nói với Smith rằng anh này đang tìm cách tấn công một chính trị gia, và Smith đã đưa ra các chỉ dẫn về cách chế tạo bom và lựu đạn.

FBI bắt đầu theo dõi Smith hồi tháng 3. Anh ta từng đóng quân tại Texas từ năm 2017 và được chuyển tới Fort Riley hồi tháng 7 năm nay.

Theo CNN, từ năm 2016, Smith đã thảo luận về việc tham gia một nhóm bán quân sự cựu hữu ở Ukraine trước khi trở tham gia quân đội Mỹ năm 2017. Sau đó anh ta khoe khoang trong một cuộc trò chuyện trên Facebook về khả năng chế tạo các chất nổ theo kiểu của người Afghanistan.

Khoảng 1 tháng trước, Smith bắt đầu trao đổi với một nguồn tin bí mật của FBI và một mật vụ ngầm. Anh ta đã thảo luận trong một nhóm tán gẫu trên mạng về một âm mưu tấn công tại Mỹ, nói rằng anh ta đang tìm kiếm các thành phần cực đoan khác và gợi ý tấn công các mục tiêu.

Một quan chức quân đội tại Kansas xác nhận Smith là binh sĩ chuyên nghiệp và quân đội đang hợp tác với FBI trong cuộc điều tra này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Binh sĩ Mỹ bị bắt vì âm mưu tấn công ứng viên tổng thống, trụ sở hãng truyền thông lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO