Bình Thuận: Đồng bào Chăm đón Tết Katê, đảm bảo nguyên tắc phòng dịch

05/10/2021 20:15

Thay vì cùng mang lễ vật đến cúng kính, đón lễ hội tại tháp như mọi năm, năm nay, đồng bào Chăm đón Tết Katê gói gọn trong gia đình, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Tháp Pô Sah Inư của đồng bào Chăm. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN).

Từ ngày 4 đến 6/10, đồng bào Chăm ở tỉnh Bình Thuận vui đón Tết Katê năm 2021. Đây là tết cổ truyền của cộng đồng người Chăm theo đạo Bàlamôn; là dịp để con cháu tưởng nhớ về tổ tiên, các vị thần đã độ trì cho mưa thuận gió hòa, sản xuất được mùa, người dân được no cơm, ấm áo.

Để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19, nhất là khi tình hình dịch tại thành phố Phan Thiết diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro và còn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, tỉnh Bình Thuận không tổ chức Lễ hội Katê tại tháp Pô Sah Inư ở phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết. Đồng bào Chăm và người dân, du khách không dâng lễ như mọi năm.

Tuy nhiên, vì là một nghi thức không thể thiếu trong mỗi dịp Tết Katê nên sáng 5/10, Ban quản lý tháp Pô Sah Inư phối hợp với các chức sắc tôn giáo Chăm Bàlamôn huyện Hàm Thuận Bắc thực hiện nghi lễ cúng tháp.

Phần lễ được tổ chức nhanh, đơn giản, nhưng vẫn đảm bảo tính nghiêm trang và tín ngưỡng truyền thống gồm: lễ mở cửa tháp, tắm bệ thờ Linga Yoni, mặc trang phục bệ thờ… Lễ vật dâng cúng cũng đơn giản gồm: trà rượu, trầu cau, hoa quả...

Một số nghi lễ như: lễ rước y trang nữ thần Pô Sah Inư, đại lễ cúng tạ ơn nữ thần và các vị thần linh tại tháp chính… đã được cắt giảm.

Theo Ban quản lý tháp Pô Sah Inư, lễ cúng được tổ chức đảm bảo đúng nguyên tắc phòng, chống dịch. Đặc biệt, chỉ có 4 sư cả tham gia cúng lễ và tất cả đều đeo khẩu trang, khử khuẩn…

Sư cả Thông Minh Toàn, huyện Hàm Thuận Bắc cho biết thay vì cùng mang lễ vật đến cúng kính, đón lễ hội tại tháp như mọi năm, năm nay, đồng bào Chăm đón Tết Katê gói gọn trong gia đình, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch của chính quyền địa phương.

Các sư cả vận động người dân thực hiện nghi lễ Katê trong phạm vi gia đình, không tập trung đông người, không đi chơi, giao lưu để tránh lây lan dịch bệnh.

Bình Thuận hiện có hơn 41.000 người Chăm sinh sống, tập trung tại các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh… trong đó có khoảng 18.000 người Chăm theo đạo Bàlamôn.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào Chăm đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương hướng dẫn đồng bào vui đón Tết, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định; tích cực tham gia thực hiện các giải pháp ổn định đời sống, phát triển sản xuất, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần cùng với các dân tộc trong tỉnh hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Thuận: Đồng bào Chăm đón Tết Katê, đảm bảo nguyên tắc phòng dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO