Bình tĩnh ứng phó

Thành Vĩnh 11/08/2020 09:00

Khác với đợt dịch đầu tiên, tâm lý xã hội lần này đã ổn định, vững vàng hơn. Làn sóng thứ hai của dịch bệnh diễn ra phức tạp hơn, nguy hiểm hơn, nhưng hầu như không còn tình trạng xã hội hoảng loạn tích trữ lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, cũng ít hơn tình trạng đẩy giá, găm hàng…

Đoàn y bác sĩ TP Hải Phòng đến TP Đà Nẵng tối 5/8.

Người Việt Nam đã vững vàng đối mặt với dịch bệnh, lan toả đùm bọc yêu thương, ý thức cộng đồng và trách nhiệm xã hội cũng cao hơn.

Cả nước yêu thương hướng về Đà Nẵng. Đội ngũ y bác sĩ ở các bệnh viện trung ương, ở các tỉnh đã được chi viện về đây, góp sức cùng Đà Nẵng kiên cường cứu chữa cho bệnh nhân, kiên cường dập dịch. Trong những bộ đồ bảo hiểm kín bưng, giữa cái nóng thiêu đốt của miền Trung, có lúc không còn đủ mồ hôi để đổ, nhưng chưa có ai chùn bước. Những đoàn bác sĩ vẫn lên đường, ở tuyến đầu những chuyên gia dịch tế, các lực lượng truy tìm dấu vết những người tiếp xúc với F0, các lực lượng làm việc ở các chốt kiểm dịch, các chốt chặn đường mòn lối mở, cửa khẩu… vẫn đang căng mình làm nhiệm vụ.

Trong khó khăn, người Việt Nam đoàn kết một lòng, vừa kiên cường chống dịch vừa chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế. Trong khó khăn, từ kinh nghiệm thực tế, chiến lược ứng phó với dịch bệnh lần này không còn là “ngồi yên một chỗ” nữa. Chính phủ đưa ra giải pháp bình tĩnh, chủ động, kiên quyết ngăn chặn làn sóng thứ Covid-19 thứ hai tại Việt Nam nhưng không “ngăn sông cấm chợ”, không làm đứt gãy nền kinh tế…

Đã có một tinh thần chủ động hơn, bình tĩnh hơn trong làn sóng Covid-19 thứ hai này. Đã có một tâm thế và bản lĩnh khác, trong chủ trương phòng chống dịch và trong tâm lý xã hội. Giải pháp chống dịch đã được đặt ra phù hợp với từng thời điểm… Tất nhiên, không phải không có những ý kiến lo ngại cho rằng hình như chúng ta đang chủ quan, lo ngại về sự bùng phát dịch bệnh khó kiểm soát. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, có thể nói mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát, có cơ sở để kỳ vọng đỉnh dịch sẽ qua nhanh trong tháng 8 này. Đó là kịch bản đang được trông đợi nhất và chúng ta cùng hy vọng trong tâm thế không chủ quan, với ý thức phòng chống dịch của mỗi người cần phải được nâng cao hơn nữa.

Khi thông tin về những ca nhiễm mới có những ngày đã lên tới vài chục ca, chủ yếu là ở Đà Nẵng, không phải không có ý kiến ngần ngại rằng hình như người Hà Nội đang bình chân như vại khi cho rằng “lửa chưa lan tới chân mình”. Cá nhân tôi lại nghĩ tới một đặc tính khác trong tính cách người Việt, đó là tính thích ứng với hoàn cảnh. Có lẽ trong tình hình hiện nay lý giải như thế này có lẽ đúng hơn. Đã qua rồi trạng thái hốt hoảng ban đầu, người Việt không chủ quan (tất nhiên không thể tránh khỏi trong một xã hội rộng lớn lại không có những người thiếu ý thức, những người coi trời bằng vung, những người vừa vô trách nhiệm với chính mình, vừa vô trách nhiệm với cộng đồng, xã hội), mà đã tìm ra được cách sống thích ứng với hoàn cảnh mới. Một tính cách chung của người Việt mà học giả Cao Xuân Huy từng đánh giá là “mềm dẻo như nước”. Còn nhà văn Nguyễn Xuân Khánh từng nhiều lần nói rằng sức sống mãnh liệt, dẻo dai của văn hoá và tâm hồn Việt Nam chính là nhờ ở sự thích ứng.

“Chống dịch như chống giặc”, cuộc chiến đấu với Covid-19 có một phần nào giống với bản lĩnh và niềm tin chiến thắng mà đất nước đã trải qua trong những cuộc chiến tranh vệ quốc. Vào 12 ngày đêm của mùa đông 1972, khi B52 điên cuồng trút bom xuống Hà Nội, vẫn vang lên “Tiếng dương cầm trong căn nhà đổ”. Như lời kể của nhà thơ Phan Vũ về những đêm lang thang vẽ phố của danh hoạ Bùi Xuân Phái, còn Phan Vũ làm thơ “Em ơi, Hà Nội phố”. Đêm 19/12/1972, Bùi Xuân Phái tự hoạ gương mặt mình với khung cảnh chớp lửa của đạn bom, trong đợt oanh kích bằng B52 của Mỹ. Ông tự vẽ mình với một cặp mắt mở to. Ông diễn tả một sự đón nhận đau đớn trước đau thương mất mát của người Hà Nội. Nhưng đôi mắt ấy cũng biểu đạt một tinh thần không sợ hãi…

Người Hà Nội, người Việt Nam hôm nay không chủ quan, nhưng cũng không sợ hãi, chung sức, đoàn kết, đồng lòng, nhất định chúng ta sẽ tiếp tục chiến thắng dịch bệnh Covid-19. Và lúc bình tĩnh ứng phó, chúng ta vẫn thiết lập một trạng thái đời sống thích ứng giữa hoàn cảnh dịch bệnh vẫn không ngừng lây lan đòi hỏi không được chủ quan một giây phút nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình tĩnh ứng phó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO