Bình yên những chuyến tàu ra khơi

Tấn Thành 25/07/2020 08:24

Tỉnh Quảng Nam hiện có 3.041 tàu cá, riêng vùng khơi là 747 chiếc, trong số này có 707 tàu tham gia đánh bắt, 40 tàu làm nghề hậu cần.

Ngư dânĐất Quảng.
Ngư dânĐất Quảng.

Quảng Nam có 572 tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) nhưng còn 9 tàu hiện đang nằm bờ do làm ăn thua lỗ hay thiếu lao động; 175 tàu cá chưa lắp thiết bị GSHT do tàu hết hạn đăng kiểm và Giấy phép khai thác thủy sản, đang nằm bờ, cải hoán, nâng cấp, hoặc đang trong giai đoạn lắp máy GSHT, hoặc chủ tàu chưa có kinh phí mua thiết bị GSHT.

Trong khi đó về cơ sở hạ tầng nghề cá thì Quảng Nam chỉ có 1 cảng cá loại 2 là cảng An Hòa ở huyện Núi Thành và 2 bến cá ở TP Tam Kỳ và TP Hội An. Theo ông Ngô Văn Định- Chi cục phó Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam, số lượng tàu cá của tỉnh rất lớn nhưng chỉ có cảng An Hòa đủ điều kiện xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác. Việc kiểm tra, kiểm soát, thu/nộp Sổ nhật ký khai thác/thu mua cá chưa thực hiện được triệt để.

“Ngư dân có thói quen bán sản phẩm hải sản khai thác được tại các nậu, vựa vùng gần cửa biển, bãi ngang, bến cá. Do vậy việc kiểm tra, giám sát sản lượng tại cảng cá An Hòa chưa được nhiều”- ông Định cho biết.

Trước thực tế đó, ngành thủy sản Quảng Nam đã và đang ra sức triển khai nhiều biện pháp, kế hoạch để thực việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Chi cục Thủy sản đã tổ chức 28 lớp tập huấn, tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, các quy định của EC, Luật Thủy sản với 1.600 lượt người tham dự. Qua đó đã phát huy hiệu quả nhận thức của người dân trong việc tham gia khai thác hải sản trên biển. Trong vòng 5 năm qua Quảng Nam không có tàu cá nào vi phạm vùng biển nước ngoài.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã giao cho Sở NNPTNT trong công tác kiểm tra, hướng dẫn về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, trong đó có việc chủ trì phối hợp với các Đồn Biên phòng, Ban Quản lý Cảng cá An Hòa triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát trước khi tàu xuất bến; kiểm tra, kiểm soát khi tàu cập bến, chuyển cá; tuần tra, kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm Luật Thủy sản trên biển đảm bảo theo đúng quy trình.

Tỉnh cũng tăng cường bố trí lực lượng cán bộ theo dõi và giám sát thường xuyên hoạt động, hành trình của các tàu cá trên biển, nhất là các tàu cá hoạt động tại các vùng biển xa để có cảnh báo kịp thời đến chủ tàu khi gần đến ranh giới vùng biển nước ngoài. Cùng với đó phối hợp với các nậu, vựa thu mua để nắm cụ thể sản lượng khai thác…

Một lãnh đạo Sở NNPTNT khẳng định: “Chúng tôi đã và đang ra sức triển khai các biện pháp để nghiêm túc ngăn chặn việc khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình yên những chuyến tàu ra khơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO