Bịt kín sơ hở để chặn tham nhũng

H.Vũ 29/11/2020 07:33

Ngày 28/11, dưới sự chủ trì của Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) tổ chức hội thảo khoa học kết quả công tác phòng chống tham nhũng giai đoạn 2013-2020. Dự hội thảo có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực.

Quang cảnh hội thảo.

Ông Nguyễn Minh Quang, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, trong PCTN cần quan tâm đến xây dựng thể chế và các giải pháp về PCTN.

Ông Quang cũng cho rằng, các giải pháp về PCTN đã được Chính phủ chỉ đạo triển khai từ đầu nhiệm kỳ, gắn với việc cải cách thủ tục hành chính. Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính dù có đem lại một số kết quả tích cực nhưng vẫn còn những bất cập, trong khi việc kiểm tra, giám sát, thanh tra còn đánh giá chưa đầy đủ.

Theo ông Quang, việc cải cách thủ tục hành chính vẫn còn những bất cập, nhất là những vấn đề minh bạch trong công tác quản lý và công tác cán bộ, đặc biệt là ở địa phương. Cho nên đây là vấn đề cần đánh giá sâu hơn.

Về hạn chế của công tác PCTN, theo ông Quang chính là nằm ở chỗ “tham nhũng vặt”. Lần đầu tiên trong nhiệm kỳ này đã đặt ra vấn đề chống “tham nhũng vặt” nhưng các giải pháp để chống thì còn hạn chế.

“Tham nhũng vặt làm băng hoại đạo đức cán bộ công chức, đặc biệt ở cấp cơ sở.Việc này làm cho người dân và doanh nghiệp bức xúc, đi đâu cũng phải bôi trơn, không được bôi trơn cán bộ cảm thấy thiếu thiếu cái gì đó, không bôi trơn thì công việc trì hoãn, thậm chí bị tham mưu không chính xác” - ông Quang nói.

Về công tác kiểm tra PCTN, theo ông Quang đây là nhiệm vụ quan trọng gắn với việc chỉnh đốn Đảng.

Qua kiểm tra giám sát của Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong thời gian qua thấy rằng, công tác kiểm tra giám sát của Đảng là việc quan trọng để phát hiện vi phạm. Qua đó nhằm chấn chỉnh ngay từ lúc đầu vi phạm của các tổ chức Đảng và đảng viên.

Ông Quang nói: “Quan trọng nhất chính là tính phòng ngừa, cho nên kiểm tra cần đi trước một bước để công tác xử lý kỷ luật thực sự tốt hơn. Bên cạnh đó cần tăng cường công tác giám sát, mở rộng phạm vi giám sát, đi vào các lĩnh vực nhạy cảm. Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì xử lý nghiêm các vi phạm”.

Ông Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, việc xử lý nghiêm tham nhũng ở cấp Trung ương đã tạo sự lan tỏa, khắc phục được tình trạng “trên nóng dưới lạnh”. Trước đây phát hiện tham nhũng ở cơ sở rất khó khăn. Nhưng đến nay nhiều địa phương đã chủ động điều tra để chống tham nhũng.

Thành công trên, theo ông Ngọc, là do sự chỉ đạo, quyết tâm cao của Đảng, của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trên cương vị Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN.

Theo ông Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính, quản lý tài sản công có vai trò rất quan trọng trong PCTN. Bởi tham nhũng cơ bản tập trung vào vấn đề tài sản công, đất đai. Do đó cần hoàn thiện hệ thống pháp luật về tài sản công, ban hành luật nhưng cần thực hiện đúng theo các quy định pháp luật.

“Công khai minh bạch là giải pháp của mọi giải pháp. Muốn vậy phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để cán bộ ít tiếp xúc với cán bộ trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Công khai phạm vi quản lý tài sản công để thuận tiện cho việc giám sát, qua đó phát hiện được hành vi vi phạm, góp phần chống tham nhũng, lãng phí”- ông Hà kiến nghị.

Nhìn nhận về công tác PCTN trong nhiệm kỳ qua, ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng công tác PCTN đã có những đột phá, có tác dụng răn đe, phòng ngừa, được nhân dân tin tưởng đồng tình ủng hộ. Ngay hệ thống Mặt trận đã đẩy mạnh tuyên truyền, cùng với 47 tổ chức thành viên đã tuyên truyền vận động để người dân “nói không với tham nhũng”.

Đồng thời giám sát những vụ việc và chuyển tới các cơ quan chức năng phải trả lời những kiến nghị của người dân. Đặc biệt giám sát của Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã đem lại nhiều kết quả. Điều đó cho thấy đã có sự chuyển biến ở cơ sở được nhân dân đồng tình.

Ông Thực cho rằng thời gian qua, các vụ án vi phạm, tham nhũng là do sử dụng quyền lực, có sự lạm quyền, phát hiện trong nội bộ còn hạn chế.

“Do đó cần chú ý đến vấn đề công khai minh bạch để người dân giám sát. Quan tâm tới cơ chế bảo vệ người tố cáo, làm sao để người dân dám nói. Đồng thời tăng cường kiểm soát tài sản thu nhập của cán bộ công chức, viên chức, hướng tới xã hội không dùng tiền mặt, hình thành văn hóa đạo đức liêm chính cho học sinh ngay từ trong nhà trường” - theo ông Thực.

Kết luận hội thảo, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cho rằng PCTN là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, khó khăn, vừa cấp bách, vừa lâu dài của các ngành, các cấp, kiên quyết kiên trì, có trọng tâm, trọng điểm, không có ngoại lệ gắn với xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Vì vậy cần tăng cường kiểm soát, giám sát đối với người có chức vụ, quyền hạn. Mọi quyền lực phải được kiểm soát bằng cơ chế, lợi dụng quyền lực phải bị truy cứu trách nhiệm. Công khai minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình, có sự giám sát quyền lực giữa các cơ quan hành pháp - lập pháp - tư pháp, và giám sát bên trong nội bộ mỗi cơ quan.

Bên cạnh đó cần đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, bịt kín những sơ hở để không thể tham nhũng.Tăng cường tuyên truyền giáo dục, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, xây dựng văn hóa trách nhiệm nói đi đôi với làm…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bịt kín sơ hở để chặn tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO