Blouse trắng và giọt máu hồng

Triết Giang 25/02/2021 11:00

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho lượng máu dự trữ tại các cơ sở khám chữa bệnh sụt giảm. Để đảm bảo nguồn máu, vừa qua các chiến sĩ áo trắng đã cùng nhau hiến máu cứu người bệnh. Những hình ảnh ấy đã truyền đi thông điệp đẹp đẽ của cuộc sống: “Lương y như từ mẫu”.

Y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp hiến máu tình nguyện. Ảnh: Trần Ngọc.

Ngày 23/2, Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) đã tổ chức “Ngày hội hiến máu tình nguyện cùng chung tay vượt qua mùa dịch” với sự tham gia của lãnh đạo bệnh viện cùng tất cả nhân viên y tế. Những y bác sĩ đều có chung chia sẻ, họ đã từng chứng kiến nhiều bệnh nhân khi vào viện rơi vào tình trạng sốc, mất máu rất nhiều nên ai nấy đều hiểu được nguồn máu dự trữ rất quan trọng với người bệnh. Vì vậy, họ cảm thấy việc hiến máu của mình hạnh phúc và có ý nghĩa hơn.

Cũng trong ngày 23/2, Bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội đã tổ chức ngày hội hiến máu “Blouse trắng - Trái tim hồng năm 2021”. Chương trình nhận được sự hưởng ứng sự tham gia của đông đảo cán bộ, viên chức, người lao động và người thân của nhân viên. Với hơn 200 lượt người đăng ký hiến máu, chỉ trong một buổi, bệnh viện đã thu về 173 đơn vị máu đạt tiêu chuẩn góp phần bổ sung vào ngân hàng máu quốc gia.

Việc tổ chức hiến máu tình nguyện, đặc biệt trong thời điểm khan hiếm máu hiện nay, một lần nữa khẳng định truyền thống nhân văn hướng tới người bệnh và cộng đồng của Bệnh viện Hữu Nghị nói riêng và đội ngũ y bác sĩ nói chung. Đây đồng thời cũng là hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong tháng kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

Đáng nể nhất trong số những người tham gia hiến máu tại Bệnh viện Hữu nghị Hà Nội hôm rồi, có những người như BS Thúy Vinh đã tham gia hiến máu hơn 10 lần. Chị chia sẻ, lần đầu thì cảm thấy hồi hộp, lo lắng nhưng giờ thành quen, thấy “Không có vấn đề gì về sức khoẻ mà còn cảm giác vui vì mình đã chia sẻ với người bệnh những giọt máu quý giá”.

Hay cũng có những người lần đầu tiên tham gia hiến máu như nữ điều dưỡng trẻ Nguyễn Kim Anh. Chị cho hay: “Chúng tôi yên tâm đi hiến máu và vui vì mình làm được việc sẻ chia yêu thương với cộng đồng, đặc biệt là với người bệnh”.

Nghĩa cử cao đẹp của những người khoác áo bluse trắng đã lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng tinh thần nhân ái. Giữa khi dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trở lại, các cán bộ, nhân viên ngành y đã phải vừa lo chống dịch, vừa tham gia hiến máu cứu người.

Hình ảnh bluse trắng trao đi giọt máu hồng tự nguyện, lại càng là minh chứng rõ hơn rằng dân tộc Việt Nam có truyền thống nhân đạo thương người như thể thương thân. Trong lúc khó khăn hoạn nạn, những thầy thuốc không chỉ nhường cơm sẻ áo mà còn tìm mọi cách để cứu người, chữa bệnh cho những người ốm đau, giành lại sự sống và đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, dịch bệnh do Covid-19 gây ra đang ảnh hưởng lớn đến việc hiến máu của người dân, sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như cả nước. Mỗi người chỉ cần hiến 1 phần nhỏ máu của mình là có thể cứu được những người khác. Nói như PGS. TS Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị: Đây vừa là tình cảm cũng vừa là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi y, bác sĩ chúng tôi với bệnh nhân.

Trước đó, ngay trong những ngày đầu tháng 2, gần 400 cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng cũng đã trao tặng giọt máu hồng dành cho người bệnh trên tinh thần thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, “Hiến máu an toàn, đừng ngại Covid”.

Những giọt hồng được gửi trao giữa mùa dịch, đã không khỏi khiến nhiều người chạnh lòng nghĩ tới những việc làm còn chưa đẹp làm vấy bẩn bóng dáng áo trắng. Ấy là cũng trong tâm dịch Covid-19 của tầm này năm trước, đã có những cán bộ ngành y lợi dụng dịch bệnh để kiếm lời, làm ăn chia chác, dồn gánh nặng chi phí khám chữa bệnh lên vai người nhà và bệnh nhân.

Hay vẫn còn đâu đó những cung cách làm ăn “hành là chính” trong các cơ sở khám chữa bệnh. Và còn đó những thủ đoạn móc ngoặc, kê đơn thuốc đội giá… giữa bác sĩ trong bệnh viện với các cơ sở bán thuốc tân dược bên ngoài để kiếm lời. Điều đáng lên án tới hai lần là họ ăn chặn của người bệnh lâm cảnh khốn cùng- những người đang trông chờ được cứu vớt khỏi cửa tử, từ chính bàn tay người thầy thuốc.

Danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đã dạy rằng: “Không có nghề nào nhân đạo bằng nghề cứu người”. Với sự cảm thông và sẻ chia, sự đồng điệu của những trái tim nhân ái, tình cảm và trách nhiệm cao với cộng đồng, thật tự hào thay, phong trào trao yêu thương qua những giọt máu hồng giờ đây đang được nhân rộng, lan tỏa chính từ đội ngũ y bác sĩ, những người khoác blouse trắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Blouse trắng và giọt máu hồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO