Bộ Công an điều tra  dự án Vicem Tower bỏ hoang nhiều năm

Thông Chí 27/07/2020 16:00

Nằm cạnh toà tháp Keangnam là xác nhà cao tầng mang tên Vicem Tower bỏ hoang nhiều năm. Toà tháp này  là 1 trong 2 dự án đang bị Bộ Công an đang điều tra, xác minh một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại 2 dự án đầu tư của Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem)

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng về việc cung cấp thông tin, tài liệu để phục vụ cho việc điều tra, xác minh một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) trong việc đầu tư dự án Khu dịch vụ tổng hợp 122 Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem tại lô 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Theo đó, để phục vụ công tác điều tra, xác minh, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp có ý kiến chỉ đạo Thanh tra Bộ Xây dựng và các đơn vị trực thuộc cung cấp toàn bộ thông tin, tài liệu gồm: Các văn bản, chủ trương, chỉ đạo của Bộ Xây dựng và tình trạng hiện nay của 2 dự án trên.

Cùng với đó là các tài liệu về kết quả thanh tra, việc xử lý kết quả sau thanh tra (trong đó có vai trò cá nhân có liên quan) của Thanh tra Bộ Xây dựng đối với 2 dự án.

Hai dự án này mới đây cũng được nhắc đến trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước gửi Quốc hội. Theo đó, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra rằng, đề xuất thay đổi phương án sắp xếp, xử lý nhà đất đã được Bộ Xây dựng phê duyệt đối với 3 lô đất, song chưa hoàn thành thủ tục hoặc chưa được phê duyệt lại.

Đối với lô đất 8.476 m2 tại 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy (phường Mễ Trì, quận Nam Từ liêm, Hà Nội), Vicem đề thay đổi từ "tiếp tục xây dựng Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem" thành "chuyển nhượng toàn bộ dự án", đã được Bộ Xây dựng đồng ý về chủ trương nhưng Tổng công ty chưa hoàn thành thủ tục, nội dung điều chỉnh phương án trình phê duyệt.

Toà tháp Vicem Tower bỏ hoang nhiều năm.

Theo quan sát, hiện tòa tháp Vicem Tower tại lô đất trên đã hoàn thiện phần thô, công trường không có bất kỳ hoạt động xây dựng nào, cỏ hoang mọc ở nhiều nơi, hàng rào bao quanh đã xuống cấp, cổng luôn trong tình trạng đóng kín.

Được khởi công từ năm 2011 và dự kiến hoàn thành sau ba năm, nhưng đến nay, công trình Dự án Vicem Tower mới chỉ xong phần xây thô và chủ đầu tư đã phải lùi thời hạn hoàn tất sang quý 3/2017. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, công trường dự án vẫn không có bất kỳ hoạt động xây dựng nào, cỏ hoang mọc ở nhiều nơi, hàng rào bao quanh đã xuống cấp.

Trước đó, vào tháng 2/2019, Vicem đã có công văn gửi Bộ Xây dựng đề nghị thay đổi phương án sắp xếp, xử lý nhà đất lô đất trên thành "chuyển nhượng toàn bộ dự án"…

Bộ Xây dựng đã đồng ý về chủ trương sau khi có ý kiến đồng thuận của Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành liên quan tuy nhiên theo Kiểm toán Nhà nước, Vicem chưa hoàn thành thủ tục, nội dung điều chỉnh Phương án trình phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Công an điều tra  dự án Vicem Tower bỏ hoang nhiều năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO