Bộ Công an khai trương Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

P.Vân (tổng hợp) 25/02/2021 20:18

Bộ Công an đưa ra mục tiêu đến ngày 1/7/2021 sẽ cấp được 50 triệu thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu bấm nút kích hoạt hệ thống.

Chiều 25/2/2021, tại Hà Nội, Bộ Công an chủ trì tổ chức Lễ khai trương chính thức vận hành Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. Buổi Lễ được phát trực tiếp trên Kênh truyền hình ANTV và Kênh truyền hình VTV8.

Dự buổi Lễ có ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử; ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các đơn vị trong và ngoài ngành Công an. Về phía Bộ Công an có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương.

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân ngày đêm, không quản ngại khó khăn phấn đấu hoàn thành trọng trách, mục tiêu mà Đảng và Nhà nước giao phó, ngày 25/2/2021, Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGDC) và Hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân (CCCD) đã chính thức được bấm nút vận hành, đánh dấu mốc lịch sử quan trọng của đất nước nói chung, của Bộ Công an nói riêng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

Hệ thống CSDLQGDC được thiết kế để kết nối, cho phép các hệ thống thông tin khác khai thác thông qua nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia NGSP (National Government Service Platform) và Cổng dịch vụ công quốc gia. Nhờ đó, sẽ tăng khả năng khai thác, cập nhật thông tin về dân cư, giảm chi phí ngân sách nhà nước trong xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Với tầm quan trọng đó, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định thông tin dữ liệu về dân cư luôn được cập nhật thường xuyên, đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”.

Song hành cùng với hệ thống CSDLQGDC, hệ thống CCCD sẽ cung cấp cho người dân thẻ CCCD gắn chip điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin của các bộ, ban, ngành khác như thuế, bảo hiểm y tế và các loại giấy tờ có giá trị khác, vì vậy người dân đi giao dịch và làm các thủ tục hành chính sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ, giảm thời gian và chi phí cho những thủ tục hành chính công, thuận lợi cho công dân khi thực hiện các giao dịch trực tuyến của Chính phủ điện tử.

Hai hệ thống đi vào hoạt động sẽ góp phần đổi mới công tác quản lý con người, quản lý nhà nước về an ninh trật tự theo hướng hiện đại; đồng thời, sẽ hỗ trợ đắc lực cho nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Mặc dù đã đạt được kết quả bước đầu quan trọng, các nhiệm vụ đặt ra của hai dự án là rất lớn, nhất là trong điều kiện có nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, Bộ Công an sẽ tiếp tục chỉ đạo toàn lực lượng triển khai toàn diện, quyết liệt các nhiệm vụ đề ra. Trong đó, tập trung duy trì việc bổ sung, cập nhật thông tin dân cư hàng ngày từ cơ sở bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”, quyết tâm hoàn thành mục tiêu cấp 50 triệu thẻ CCCD trong thời gian từ nay đến ngày 1/7/2021.

Tại buổi Lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Bộ trưởng Tô Lâm cùng các đại biểu đã bấm nút khai trương Hệ thống CSDLQGDC và Hệ thống CCCD.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu kéo hạ lụa đỏ khai trương Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư và chụp ảnh lưu niệm.

Ngay sau khi bấm nút chính thức khởi động các hệ thống, các đại biểu được theo dõi trực tuyến các hoạt động dịch vụ tại một số địa phương như đăng ký cư trú tại xã Thiện Phiến (Tiên Lữ, Hưng Yên), dịch vụ về thông báo lưu trú và đăng ký mã số thuế qua Cổng dịch vụ công quốc gia tại quận Hải Châu (Đà Nẵng), thủ tục đăng ký cấp thẻ CCCD mới có gắn chip và nộp phạt vi phạm an toàn giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia tại Công an phường Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội), thủ tục trả thẻ CCCD tại Công an phường Tân Phú (Quận 7, TP HCM)…

Những người dân sau khi trải nghiệm thực hiện các thủ tục trên đều cảm thấy phấn khởi khi thực hiện các thủ tục một cách nhanh chóng, thuận tiện và hài lòng về mẫu mã kiểu dáng và tính năng kết nối dữ liệu của thẻ CCCD mới.

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương toàn thể cán bộ, chiến sĩ Công an từ Trung ương tới địa bàn cơ sở đã làm việc không quản ngày đêm để hoàn thiện việc thu thập, cập nhật, bổ sung thông tin dân cư trong điều kiện khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19. Đồng thời, Thủ tướng cũng đánh giá cao sự phối hợp của các bộ, ngành có liên quan trong quá trình xây dựng, triển khai thực hiện hai dự án.

Thủ tướng nhấn mạnh, với sự phát triển mạnh mẽ của kỷ nguyên số, sẽ giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn nữa vào nền kinh tế thế giới, thúc đẩy mô hình tăng trưởng, chuyển đổi cơ cấu kinh tế và thúc đẩy tăng năng suất xã hội và năng lực cạnh tranh. Việc khai trương hai hệ thống là mốc son quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, tạo nền tảng hình thành công dân số trên không gian mạng, giúp đổi mới quản lý dân cư theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và khu vực.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ Công an đã khen thưởng, tôn vinh các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp vào quá trình triển khai, xây dựng hai dự án.

Kế hoạch cấp CCCD trên toàn quốc:

- Giai đoạn 1 (từ 1/11/2020 đến 27/02/2021): Tổ chức tiếp nhận hồ sơ, cấp thẻ CCCD cho đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, học sinh trung học phổ thông.

- Giai đoạn 2 (từ 26/2/2021 đến 30/4/2021): Tổ chức tiếp nhận hồ sơ, cấp thẻ CCCD cho đối tượng là sinh viên, lực lượng vũ trang, lao động tại các khu công nghiệp, cơ sở tôn giáo, tổ chức xã hội nghề nghiệp.

- Giai đoạn 3 (từ 30/4/2021 đến 1/7/2021): Tổ chức tiếp nhận hồ sơ, cấp thẻ CCCD cho các đối tượng còn lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Công an khai trương Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO