Bộ Công Thương kiểm tra nhà máy thủy điện 'phớt lờ' chỉ đạo của Trung ương

Nguyễn Quốc 18/11/2020 08:00

Chiều 17/11, đoàn công tác Bộ Công Thương do ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp dẫn đầu đã đến kiểm tra tại thủy điện Thượng Nhật (đóng tại xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Làm việc với đoàn công tác, ông Lê Văn Khoa, Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam thừa nhận, thời gian vừa qua chủ đầu tư đã có sự chậm trễ, sai sót trong điều hành. Công ty xin rút kinh nghiệm và sẽ khắc phục, mong được tạo điều kiện để sớm phát điện, có nguồn thu để bù kinh phí đầu tư, nộp ngân sách.

Ông Lê Văn Khoa (bìa phải), Chủ đầu tư nhà máy thủy điện Thượng Nhật báo cáo với đoàn công tác Bộ Công thương.

Theo ông Khoa, thời gian vừa qua, kể từ cơn bão số 5 tới nay, đặc biệt là 2 cơn bão lớn là bão số 5 và 13, về mặt điều hành, quản lý công ty "luôn tuân thủ" mọi vấn đề, công điện chỉ đạo của tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Tuy nhiên, trong một số thời điểm đơn vị phải "đóng cửa van một phần" để khắc phục sự cố, khơi thông dòng chảy.

Trao đổi với đoàn công tác, ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, dù chưa dọn dẹp lòng hồ nhưng chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật đã tích nước, phát điện khi chưa có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Ở vai phải đập thuỷ điện Thượng Nhật, núi ở khu nhà điều hành có nguy cơ sạt lở rất lớn, cần khắc phục; chưa cắm cảnh báo ở hạ du đập.

"Bây giờ họ đã vậy rồi thì sau khi được tích nước không biết có phối hợp với huyện hay không", ông Trần Quốc Phụng bày tỏ lo ngại.

Tại buổi làm việc, ông Tô Xuân Bảo khẳng định, sẽ kiểm tra lại việc chủ đầu tư đã thực hiện đúng quy định theo báo cáo tác động môi trường hay chưa.

"Các hoạt động vừa qua của thủy điện đã có dấu hiệu vi phạm các quy định", ông Bảo nói.

Nhà máy thủy điện Thượng Nhật đã nhiều lần "phớt lờ" chỉ đạo của các cơ quan chức năng để tích nước trái phép.

Qua kiểm tra trực tiếp và làm việc với các bên liên quan, ông Tô Xuân Bảo yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam phải bổ sung thêm 2 máy phát điện ở đập để xử lý khi sự cố đập xảy ra trong trường hợp mất điện.

Ông Tô Xuân Bảo khẳng định, chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật đã không tuân thủ hoặc chưa tuân thủ các quy trình, quy định. Trong đó rõ nhất là việc không tuân thủ các quy định của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế, quy trình vận hành.

"Theo Nghị định 114/2018 của Chính phủ về Quản lý an toàn đập, hồ chứa nước thì chúng tôi đã có thể xử phạt hành chính ngay. Còn về giấy phép hoạt động điện lực, các anh nếu không duy trì các điều kiện theo quy định thì chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ Công Thương thu hồi", ông Tô Xuân Bảo khẳng định.

Kết thúc buổi kiểm tra, ông Tô Xuân Bảo yêu cầu chủ đầu tư, Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế chuẩn bị các văn bản liên quan để ngày 18/11, đoàn sẽ tiếp tục có cuộc họp tại Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, dù Bộ Công thương, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư thủy điện Miền Trung – chủ đầu tư nhà máy thủy điện Thượng Nhật mở hoàn toàn 5 cửa van để phòng, chống bão lũ. Thế nhưng, công ty này vẫn “phớt lờ” sự chỉ đạo của các cơ quan Trung ương và địa phương để tích nước trái phép gây bức xúc dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Công Thương kiểm tra nhà máy thủy điện 'phớt lờ' chỉ đạo của Trung ương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO