Bộ Công thương kiểm tra thực tế sự cố vỡ đập thải quặng thiếc tại Nghệ An

PV 12/03/2017 15:40

Dù nhà chức trách địa phương cũng như Tập đoàn Than Khoáng sản (TKV) liên tục cập nhật thông tin và báo cáo về Bộ sự cố vỡ đập thải tại xí nghiệp thiếc, Suối Bắc Quỳ Hợp – Nghệ An song chiều nay 12/3, Bộ Công Thương vẫn cử tổ công tác vào Nghệ An để kiểm tra thực tế hiện trường, phối hợp với các đơn vị chức năng làm rõ nguyên nhân cung như khắc phục sự cố.

Hiện trường sự cố vỡ đập thải quặng thiếc tại Quỳ Hợp - Nghệ An.

Tổ công tác do Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp sẽ - Tô Xuân Bảo làm trưởng đoàn, cùng với đại diện TKV, các đơn vị chức năng sẽ lên đường vào Nghệ An sáng sớm ngày mai 13/3/2017.

Theo báo cáo của Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV), đập thải xí nghiệp thiếc Suối Bắc thuộc công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh. Hiện, sự cố đã được các đơn vị chức năng kịp thời xử lý.

TKV đang tiếp tục tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan địa phương để thực hiện công tác điều tra, xác định nguyên nhân và tiếp tục khắc phục để giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường. Đồng thời có biện pháp phòng ngừa, không để các sự cố tương tự xảy ra, nhất là mùa mưa bão đang đến gần.

Trước đó, như Đại Đoàn Kết Online đã đưa tin, vào 21h tối ngày 8/3, tại khu vực bể lắng (gồm nước và bùn thải quặng) khai thác quặng thiếc ở khu vực Suối Bắc của Công ty TNHH MTV kim loại màu Nghệ Tĩnh (đóng ở suối Bắc, xã Châu Thành, huyện Qùy Hợp) bị xẩy ra sự cố vỡ bể. Theo thông tin, điểm vỡ của bể lắng có chiều dài khoảng 12m thân đắp tại điểm đầu hệ thống thoát nước thải của bể chứa bùn thải…

Hậu quả, làm gần 100m3 bùn, nước thải đã tràn ra đổ xuống dòng Nậm Huống gây ảnh hưởng đến môi trường. Ngay khi sự việc xảy ra, chính quyền huyện Qùy Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra hiện trường, cùng chính quyền địa phương và doanh nghiệp đã nhanh chóng phối hợp thực hiện các giải pháp khắc phục kịp thời. Đồng thời yêu cầu Công ty TNHH MTV kim loại màu Nghệ Tĩnh, xí nghiệp khai thác quặng thiếc Suối Bắc ngừng sản xuất, tìm mọi biện pháp khắc phục sự cố.

Theo đánh giá sơ bộ, hiện chưa có thiệt hại về người và hoa màu quanh khu vực này. Tuy nhiên, dọc theo dòng khe Nậm Huống đã xuất hiện cá chết rải rác, nhất là các xã Châu Cường, Châu Quang… Điều lo ngại nhất, nước thải chảy ra khe Nậm Huống khiến nguồn nước khe Nậm Huống có nguy cơ nhiễm chì và Asen.

Ngày 10/3, Chi cục môi trường Nghệ An và huyện Qùy Hợp, Phòng cảnh sát môi trường tỉnh đã lấy mẫu nước về phân tích. Nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng đến môi trường của sự cố, phối hợp với cơ quan liên quan tìm nguyên nhân để xác định trách nhiệm của các bên liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Công thương kiểm tra thực tế sự cố vỡ đập thải quặng thiếc tại Nghệ An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO