'Bố già' nhận giải Cánh diều vàng cho phim truyện điện ảnh

Phạm Sỹ 22/12/2021 20:04

Chiều ngày 22/12, tại Hà Nội, Hội Điện ảnh Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Cánh diều 2020. Lễ trao giải năm nay diễn ra gọn nhẹ, phù hợp với tình hình thực tế.

Theo thông lệ, lễ trao giải thưởng Cánh diều của Hội kết hợp với hoạt động kỷ niệm Ngày Điện ảnh Việt Nam thường diễn ra vào tháng 3 hàng năm. Ban đầu, lễ trao giải thưởng Cánh diều 2020 dự kiến tổ chức vào thời gian như thường niên nhưng cứ phải lùi dần chờ kiện toàn ban lãnh đạo Hội.

Giải thưởng Cánh diều 2020 đã có 141 tác phẩm tham dự. Trong đó có 12 phim truyện điện ảnh, 16 phim truyện truyền hình gồm 586 tập, 60 phim tài liệu, 12 phim khoa học, 20 phim hoạt hình, 18 phim ngắn và 03 công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình điện ảnh.

Do dịch bệnh, công tác thẩm định tác phẩm gặp khó khăn, các ban giám khảo phim tài liệu - khoa học, phim ngắn và phim truyện điện ảnh đã phải chia nhóm xem thẩm định phim tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sau đó họp trực tuyến để thảo luận trước khi bỏ phiếu kín đánh giá tác phẩm.

Trấn Thành nhận giải Cánh Diều Vàng phim "Bố già".

Trên cơ sở kết quả làm việc của các hội đồng giám khảo, Ban tổ chức đã quyết định trao giải Vàng hạng mục phim truyện điện ảnh cho phim “Bố già” (Đạo diễn: Trấn Thành - Vũ Ngọc Đãng); Phim "Gái Già Lắm Chiêu V - Những cuộc đời vương giả" và phim "Trạng Tí phiêu lưu ký" được trao đồng giải Bạc. Các phim Võ sinh đại chiến” và “Trái tim quái vật" được trao Bằng khen của Ban tổ chức.

Ở hạng mục giải thưởng công trình nghiên cứu lý luận phê bình, không có giải Vàng, chỉ có 2 giải Bạc cho Giáo trình chuyên ngành “Thể loại phim truyện điện ảnh” tác giả PGS.TS Vũ Ngọc Thanh và sách “Truyền hình Việt Nam quá khứ và hiện tại” tác giả NSƯT Nguyễn Lê Văn - Đỗ Ngọc Việt Dũng.

Ở hạng mục giải thưởng cho phim ngắn, giải Vàng thuộc về phim “Một cõi đi về” của đạo diễn Trần Thị Hà Trang. Giải Bạc thuộc về phim "Đường cao tốc” của đạo diễn Hồ Thanh Thảo và "Cơm rác” của diễn Lò Minh Tuấn.

Hạng mục Giải thưởng Phim Khoa học thuộc về phim “Tắc mạch xạ trị” đạo diễn Hà Xuân Trường. Giải Bạc thuộc về phim "Tôi đi tìm ngọt" của đạo diễn Huỳnh Bá Phúc. Và nhiều giải thưởng khác cho các đoàn làm phim.

Phim tài liệu, giải thưởng Cánh diều Vàng được trao cho bộ phim "Phạm Ngọc Thạch, người thầy thuốc trọng nghĩa thương dân" của đạo diễn, NSƯT Hoàng Dũng.

3 Cánh diều Bạc cho phim "Chuyện tuổi già" của đạo diễn Phùng Ngọc Tú, "Cám ơn Việt Nam" của đạo diễn Nguyễn Hồng Việt và phim "Danh họa Diệp Minh Châu" của đạo diễn Nguyễn Thu.

Hạng mục phim hoạt hình, giải Cánh diều Vàng thuộc về phim "Truyền thuyết Gươm Thần" của đạo diễn, NSƯT Phùng Văn Hà.

Hạng mục phim truyền hình, giải Cánh diều Vàng được trao cho bộ phim “Hồ sơ cá sấu”. Cùng với đó, ê kíp làm phim còn nhận giải Biên kịch xuất sắc (biên kịch Tạ Hồng Minh), Đạo diễn xuất sắc (NSƯT Nguyễn Mai Hiền), Nam diễn viên chính xuất sắc (Mạnh Trường với vai Hải).

Lương Thu Trang và Mạnh Trường giành giải Nam - Nữ diễn viên chính xuất sắc phim truyện truyền hình.

Hai diễn viên Lương Thu Trang với giải Nữ diễn viên chính xuất sắc (vai Cao Dương Minh, phim Hướng dương ngược nắng) và nam diễn viên chính xuất sắc thuộc về Mạnh Trường (vai Hải, phim “Hồ sơ cá sấu”).

Giải Nam - Nữ diễn viên phụ xuất sắc phim truyện truyền hình thuộc về Thanh Sơn và Tuyết Hương.

Các bộ phim Hướng dương ngược nắng, Tình yêu và tham vọng, Yêu hơn cả bầu trời được nhận đồng giải Cánh diều Bạc. Đây là năm bội thu của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC).

Cánh diều là giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam nhằm tổng kết hoạt động sáng tác trong năm vừa qua, tôn vinh những tác phẩm xuất sắc ghi nhận những đóng góp, nỗ lực sáng tạo của các nghệ sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Bố già' nhận giải Cánh diều vàng cho phim truyện điện ảnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO