Bộ Giáo dục chuẩn bị một kho học liệu để phục vụ học trực tuyến

Hà Anh 06/09/2021 21:18

Bộ đã chuẩn bị 1 kho học liệu lớn trên Cổng thông tin điện tử kết nối với Youtube, trên hệ tri thức việt số hóa để hỗ trợ học trực tuyến.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn trả lời báo chí tại họp báo. Ảnh: VGP.

Chiều 6/9, tại hop báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2021, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhận được nhiều câu hỏi quan tâm đến tình hình tổ chức và thực hiện việc học trực tuyến cho các em học sinh tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Vấn đề một số địa phương cũng quyết định cho học sinh học trực tuyến đến hết học kỳ 1, nhưng có rất nhiều gia đình khó khăn, không có điều kiện để mua các thiết bị thông minh như là máy tính bảng, điện thoại… cũng được báo chí rất quan tâm và tìm hiểu giải pháp tháo gỡ.

Trả lời những câu hỏi trêm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, trước khi vào năm học mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cùng các địa phương, các cơ sở giáo dục bàn rất kỹ về các vấn đề trọng tâm trong năm học này, làm thế nào để giữ vững được chất lượng giáo dục đào tạo trong điều kiện dịch bệnh. Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt nhiệm vụ trọng tâm năm nay là phải linh hoạt, chủ động, sáng tạo, tận dụng mọi giải pháp, những công nghệ, công cụ để tổ chức việc dạy và học, thích ứng trong điều kiện dịch bệnh còn có thể kéo dài và diễn biến phức tạp.

Trước khi vào năm học mới, Bộ cũng đã tổ chức các hội nghị tổng kết năm học cho từng bậc học và sau đó đã có chỉ thị của Bộ trưởng hướng dẫn từ mầm non đến tiểu học, trung học. Bộ trưởng cũng đã có chỉ thị hướng dẫn các địa phương tổ chức dạy và học trong điều kiện dịch bệnh cũng như tổ chức khai giảng.

Bộ đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19. Bộ chuẩn bị và hướng dẫn các địa phương, các cơ sở giáo dục nhiều biện pháp để thực hiện việc dạy và học, và cũng có kế hoạch đẩy mạnh trong thời gian tới.

Nội dung chính như sau: Việc dạy và học trong thời gian các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, cách ly thì phải khai thác các phương tiện khác nhau, trong đó phải tận dụng học liệu điện tử, dạy và học trên truyền hình, tổ chức lớp học ảo, rồi học từ xa, theo phương châm dù khó khăn đến đâu cũng phấn đấu dạy tốt và học tốt, tận dụng mọi cơ hội, mọi điều kiện. Những nơi có điều kiện dạy học trực tiếp thì các nhà trường tổ chức để học sinh, sinh viên theo học trực tiếp, nơi nào không có điều kiện thì dạy và học trực tuyến hoặc qua truyền hình.

Hiện nay chúng ta thấy, học trên các phương tiện trực tuyến có rất nhiều khó khăn, đặc biệt khi chúng ta tổ chức các lớp học ảo, có tương tác thời gian thực giữa giáo viên, giảng viên với sinh viên, học sinh. Ưu điểm là học sinh, sinh việc được tương tác trực tiếp với thầy cô thời gian thực và qua mạng. Nhưng giải pháp này cũng có nhược điểm rất lớn là tổ chức khó khăn, thiếu thiết bị và đặc biệt là liên quan đến dung lượng đường truyền, khi truyền lượng video lớn với 20 triệu học sinh, sinh viên. Nếu chỉ tính 10% tham gia học cùng lúc thì 2 triệu học sinh, sinh viên tương tác với thầy cô bằng video qua mạng, rất khó bảo đảm được đường truyền.

Vì vậy mà phương án thứ 2 là Bộ đẩy mạnh hướng dẫn các địa phương, các cơ sở giáo dục và đào tạo tận dụng các bài giảng, bài học điện tử, các bài giảng điện tử này có thể tải trên mạng. Bộ đã chuẩn bị 1 kho học liệu lớn trên Cổng thông tin điện tử kết nối với Youtube, trên hệ tri thức việt số hóa.

Riêng đối với lớp 1 có video hỗ trợ bài học cho môn Tiếng Việt và Tiếng Anh khá đầy đủ, các bài giảng và video này cũng được phát trên truyền hình, cụ thể trên kênh VTV7, VTV1, VTV2; trên VTV7 có môn Tiếng Việt và Tiếng Anh được phát hằng ngày vào buổi chiều từ 14h00 đến 15h30, trên VTV1 và VTV2 có môn Tiếng Việt cho lớp 1. Với những học liệu đó, nếu nơi nào không đủ điều kiện, thầy cô có thể gửi cho học sinh qua email, Zalo.. để các em học ở nhà và kèm theo đó là tài liệu hướng dẫn.

Nơi nào không có học liệu trên truyền hình, thì những bài học này được phát lại nhiều lần trong tuần trên 3 kênh, các địa phương hoàn toàn có thể tải video về phát trên đài truyền hình địa phương, còn những nơi không có điều kiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn các nhà trường tạo điều kiện hướng dẫn học sinh học từ xa qua các tài liệu.

Trong thời gian dịch bệnh, phải tận dụng mọi điều kiện để các em học sinh có điều kiện học tập tốt nhất, đến khi tình hình được kiểm soát, đặc biệt là thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về ưu tiên tiêm vaccine cho học sinh, sinh viên và giáo viên, thì cho các em đến trường, đến lớp để học tập trung. Lúc đó, những nơi học sinh không có điều kiện học tập tốt trong thời gian này cần được các nhà trường, giáo viên hỗ trợ phụ đạo để giữ vững chất lượng đào tạo.

Trong điều kiện hiện nay, cần có sự chung tay của cả xã hội, sự hỗ trợ của các bộ, ngành rồi sự vào cuộc của các địa phương trong việc hỗ trợ học sinh, sinh viên từ thiết bị, đường truyền, rồi hướng dẫn phụ huynh, gia đình cùng hỗ trợ học sinh, đặc biệt lá các em lớp nhỏ. Dù khó khăn đến mấy, chúng ta cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt. Cũng có ý kiến cho rằng tại sao không lùi năm học? Chúng ta biết dịch bệnh còn có thể kéo dài, chúng ta không thể chờ được, phải cố gắng, tận dụng tất cả những gì đang có để tổ chức dạy và học tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Giáo dục chuẩn bị một kho học liệu để phục vụ học trực tuyến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO