Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy chuẩn khí thải ô tô

Vân Hằng

Ngày 14/7, Vụ Môi trường (Bộ GTVT) cho biết, đang lấy ý kiến rộng rãi góp ý dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5 được Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên hợp quốc quy định.

Các loại xe ô tô được áp dụng trong quy chuẩn bao gồm các xe ô tô có ít nhất bốn bánh, được phân loại vào nhóm xe ô tô khối lượng chuẩn thấp (cao nhất bằng 2.610 kg) hoặc nhóm xe ô tô khối lượng chuẩn cao (lớn hơn 2.610 kg và một số loại có đặc điểm khác).

Dự thảo quy chuẩn đưa ra hai mức tiêu chuẩn khí thải gồm mức 5a và 5b (tiêu chuẩn cao hơn), đồng thời quy định chi tiết về các mức giới hạn khí thải, các phép thử và phương pháp thử, các yêu cầu về quản lý và tổ chức thực hiện việc kiểm tra khí thải.

Về lộ trình thực hiện, dự kiến áp dụng mức 5a từ 1/1/2022 đối với xe khối lượng chuẩn thấp (đối với phép thử để kiểm tra khối lượng trung bình của khí thải ở đuôi ống xả) và mức 5b từ năm 2025; từ 1/1/2025 đối với phép thử kiểm tra chức năng của hệ thống chuẩn đoán trên xe. Xe có khối lượng chuẩn cao cũng được áp dụng mức 5a từ 1/1/2022, nhưng phép thử kiểm tra chức năng của hệ thống chuẩn đoán xe được áp dựng từ 1/1/2027.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Cách nào kiểm soát xe quá tải?

Cách nào kiểm soát xe quá tải?

Thực trạngxe quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động đòi hỏi cần những giải pháp mạnh tay hơn nữa mới chặn được gốc.

Tin nóng

Thu phí ETC: Tạo thuận lợi cho người sử dụng

Thu phí ETC: Tạo thuận lợi cho người sử dụng

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, sẽ có giải pháp kết nối liên thông tài khoản cá nhân với tài khoản giao thông, hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc thu phí trả sau để tạo sự thuận lợi cho người sử dụng.

Xem nhiều nhất