Bộ GTVT: Điểm mặt 8 dự án giao thông lớn chậm tiến độ

Lê Khánh

Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến ngày 24/11, có 8 dự án lớn vẫn chưa đáp ứng tiến độ giải ngân và tiến độ thi công. Đặc biệt, dự án báo động nhất về tiến độ triển khai là dự án cải tạo, nâng cấp QL21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa do Sở GTVT Hà Nam làm chủ đầu tư chậm tới 40%.

Trong 8 dự án bị Bộ GTVT điểm mặt là một trong những dự án báo động nhất về tiến độ triển khai là dự án cải tạo, nâng cấp QL21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa do Sở GTVT Hà Nam làm chủ đầu tư.

Dự án khởi công tháng 3/2017, tính đến hết tháng 11/2022, lũy kế giải ngân tại dự án là 50,56/166 tỷ đồng (đạt 30,5% kế hoạch), chậm khoảng 69,5% (hơn 115 tỷ đồng) do tiến độ thi công chậm khoảng 40% so với kế hoạch (sản lượng lũy kế đạt khoảng 60% giá trị hợp đồng, trong đó khối lượng đã thi công nhưng chưa được nghiệm thu khoảng 13,3%) và khoảng 0,5 km mặt bằng chưa được bàn giao cho nhà thầu thi công.

Tương tự, dự án tuyến tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột khởi công tháng 12/2021, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 chỉ đạt hơn 415 tỷ đồng, chậm khoảng 35,6% (229,99 tỷ đồng) do công tác GPMB chậm kéo dài (chi phí GPMB vượt hơn 331 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã duyệt), sản lượng thi công mới đạt 11,9%, chậm 4% so với kế hoạch.

Trước sự chậm trễ trên, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Lắk về việc kiểm tra, rà soát khối lượng GPMB thực tế so với khối lượng phê duyệt trong tổng mức đầu tư, báo cáo cấp có thẩm quyền trước ngày 30/11/2022; tiếp tục chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công "3 ca, 4 kíp" liên tục để bù lại tiến độ đã chậm.

8 dự án giao thông lớn vẫn chưa đáp ứng tiến độ giải ngân và tiến độ thi công. Ảnh minh họa.
8 dự án giao thông lớn vẫn chưa đáp ứng tiến độ giải ngân và tiến độ thi công. Ảnh minh họa.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 khởi công năm 2021, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 là 544 tỷ đồng (đạt 74% kế hoạch), chậm khoảng 26% (191 tỷ đồng). Sản lượng lũy kế đạt 52,57% giá trị hợp đồng, chậm 3,97%.

Vì vậy, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo nhà thầu tập trung tài chính, huy động thiết bị, tăng ca, kíp đẩy nhanh tiến độ; kịp thời thực hiện cắt chuyển khối lượng của các nhà thầu chậm tiến độ cho đơn vị có đủ năng lực thực hiện.

Dự án tuyến tránh QL1A, tỉnh Cà Mau khởi công tháng 1/2022, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 mới đạt gần 598 tỷ đồng, chậm khoảng 18% (131,3 tỷ đồng). Sản lượng lũy kế đạt 64,6%, chậm khoảng 12,7% so với kế hoạch.

Dự án nâng cấp QL37 qua Thái Bình và cầu sông Hóa. Khởi công tháng 11/2015, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 của dự án là hơn 171 tỷ đồng, chậm tới 39,9% (113,8 tỷ đồng) do tiến độ thi công chậm 10% so với kế hoạch điều chỉnh.

Tại dự án QL15 - Tiểu dự án 3 qua tỉnh Thanh Hóa, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 mới đạt hơn 97 tỷ đồng, chậm khoảng 53,3% (106,5 tỷ đồng) do tiến độ thi công chậm 10%.

Để đáp ứng tiến độ dự án, Bộ GTVT đã yêu cầu Sở GTVT Thanh Hóa chỉ đạo nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh thi công hạng mục bê tông nhựa, đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch tháng 12/2022.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL279B qua tỉnh Điện Biên. Dự án khởi công tháng 1/2017, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 mới đạt hơn 152 tỷ đồng, chậm khoảng 23,1% (45,6 tỷ đồng). Sản lượng lũy kế đạt 76% giá trị hợp đồng, chậm 11% so với kế hoạch.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Ám ảnh những cơn ghen

Ám ảnh những cơn ghen

Thời gian gần đây xảy ra một số vụ án do mâu thuẫn tình cảm. Một số vụ “đánh ghen” trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người. Đặc biệt, vụ “đánh ghen” mới nhất, ngày ...
Hối hả những chuyến ra khơi

Hối hả những chuyến ra khơi

Sau những ngày nghỉ Tết, ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đang khẩn trương chuẩn bị nhu yếu phẩm, nguyên vật liệu và kiểm tra máy móc để sẵn sàng ra khơi đánh bắt hải sản đầu ...

Tin nóng

Xem nhiều nhất