Bộ GTVT: Hà Nội là 'điểm nóng' giao thông những ngày qua

Hoàng Chiến 26/07/2021 20:53

Đó là kiến nghị của nhiều Doanh nghiệp, chủ hàng đối với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các tỉnh, thành phố tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ GTVT và Sở GTVT 63 tỉnh, thành về công tác vận tải hàng hóa gắn với phòng chống dịch Covid-19 chiều ngày 26/7.

Cần sớm có hướng dẫn cụ thể về mặt hàng thiết yếu được lưu thông

Theo đó, dù hiện nay dù Bộ Công Thương đã có văn bản số 4349/BCT-TTTN ngày 21/7/2021 về hướng dẫn hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, tuy nhiên còn có nhiều phản ánh từ phía doanh nghiệp vận tải, chủ hàng về những vướng mắc khi đăng ký vận chuyển những hàng hóa chưa có trong danh mục hướng dẫn của Bộ Công thương và của một số địa phương: như thức ăn gia súc, nguyên vật liệu, vật tư phục vụ cho việc sản xuất hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất phát triển kinh tế…

Điều này gây lúng túng cho các Sở GTVT khi xem xét cấp giấy chứng nhận lưu thông hàng hóa (QR Code) cho các doanh nghiệp, người dân. Ngay khi nhận được phản ánh, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã có cuộc trao đổi ngay Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp & PTNT và đề nghị sớm có hướng dẫn, tháo gỡ.

Tại cuộc họp, nhiều Doanh nghiệp, chủ hàng đã có kiến nghị đối với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT) về việc cần thiết các hướng dẫn cụ thể hơn về các mặt hàng thiết yếu và hàng hóa được phép lưu thông.

Hà Nội là “điểm nóng” giao thông những ngày qua

Giao thông tại chốt số 7, Gầm cầu Thanh Trì - Lối đi Ecopark hướng từ Hưng Yên về Hà Nội.

Đánh giá chung tại cuộc họp, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP Hồ Chí Minh cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Tại một số trạm kiểm soát như trạm Km376+200 (Phải tuyến) QL6 tỉnh Điện Biên: Các xe xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19, ùn ứ khoảng 1 km từ 7h30 đến 11h30.

Nguyên nhân do tỉnh Điện Biên yêu cầu tất cả những công dân khi vào tỉnh Điện Biên phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19. Nếu xe nào không có thì yêu cầu quay đầu về nơi xuất phát hoặc đợi để test nhanh tại trạm. Do vậy, nhiều xe xếp hàng đợi kết quả xét nghiệm. Chốt trên QL18 (Phả Lại) ùn tắc hơn 6 km do Hải Dương không cho các lái xe không có kết quả xét nghiệm PCR âm tính đi qua chốt.

Cũng theo báo cáo của bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN), từ khi Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17 của UBND thành phố, trong 3 ngày vừa qua “khu vực nóng nhất về giao thông” là tại các chốt kiểm soát cửa ngõ thành phố Hà Nội, cụ thể tại chốt trên QL1 (Cầu Phủ Đổng), Chốt trên QL5 và Chốt tại trạm Thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Đến ngày hôm nay, qua kiểm tra, hướng dẫn trực tiếp của Bộ GTVT và Ủy ban ATGT Quốc gia, đến nay tình trạng ùn tắc tại các chốt cửa ngõ Hà Nội đã cơ bản được giải quyết, giao thông đã thông thoáng hơn. Tổng cục ĐBVN đã thống nhất với Cục CSGT sẽ thành lập Tổ điều phối giao thông (có sự tham gia của các lực lượng chức năng tại địa phương, Cục CSGT và Tổng cục ĐBVN), xây dựng quy chế hoạt động của Tổ điều phối áp dụng thống nhất để điều tiết, phân luồng giao thông tại các chốt kiểm soát để giảm ùn tắc giao thông.

Bênh cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của TCĐBVN, đến ngày hôm nay tất cả các Nhà đầu tư/Doanh nghiệp Dự án đều thực hiện tạm dừng thu phí hoặc miễn phí các phương tiện vận chuyển thuốc men, thiết bị, máy móc, vật tư, hàng hóa qua trạm. Toàn bộ các trạm thu phí trên địa bàn Hà Nội dừng thu phí từ 6h sáng ngày 24/7/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ GTVT: Hà Nội là 'điểm nóng' giao thông những ngày qua

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO