Bộ GTVT: Tập trung dồn lực để đạt giải ngân vốn gần 8.000 tỷ đồng mỗi tháng

Lê Khánh 01/02/2023 14:42

“Giải ngân vốn đầu tư công được Bộ GTVT xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất năm 2023. Các cơ quan, đơn vị phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, các chủ đầu tư/Ban QLDA phải đổi mới tư duy, cách làm, vận dụng sáng tạo các mô hình mới, cách làm hay để có được kết quả tốt nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Phải "tiêu" gần 8.000 tỷ đồng mỗi tháng

Tại cuộc họp giao ban tháng 1/2023 vào chiều 31/1, theo Bộ trưởng Bộ GTVTNguyễn Văn Thắng, năm 2023, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn 94.161 tỷ đồng, chia ra bình quân mục tiêu khối lượng giải ngân hàng tháng cần phải tập trung thực hiện là gần 8.000 tỷ đồng.

“Tháng 1/2023, Bộ GTVT đã phân khai chi tiết gần hết kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao. Dù khối lượng giải ngân còn khiêm tốn (mới đạt 1.700 tỷ đồng, chiếm 1,81%), song việc Bộ GTVT chủ động phân khai sớm sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan đơn vị có cơ sở tập trung chỉ đạo các giải pháp tăng tốc giải ngân ngay từ đầu năm”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo tại buổi giao ban công tác tháng 1/2023.

Theo đó, với nguồn vốn đầu tư công được giao kỷ lục từ trước đến nay, ngành Giao thông Vận tải sẽ phải nỗ lực bứt tốc giải ngân từ các dự án đã và đang triển khai trong năm 2023 nhằm hiện thực hóa mục tiêu được Chính phủ giao.

“Giải ngân vốn đầu tư công được Bộ GTVT xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất năm 2023. Các cơ quan, đơn vị phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, các chủ đầu tư/Ban QLDA phải đổi mới tư duy, cách làm, vận dụng sáng tạo các mô hình mới, cách làm hay để có được kết quả tốt nhất”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, một vấn đề khác được Bộ trưởng Bộ GTVT quan tâm chính là công tác phối hợp trong thực hiện dự án giao thông được phân cấp cho địa phương thực hiện.“Tại các dự án này, chúng ta cần phải xác định rõ trách nhiệm của Bộ GTVT như thế nào? Địa phương làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền rồi thì quá trình thi công dự án, Bộ GTVT có vai trò thanh tra, kiểm tra không? Nếu có thì phải xây dựng, ban hành quy định ngay theo đúng quy định của pháp luật.

Quá trình thẩm định hồ sơ các dự án được phân cấp cho địa phương, các cơ quan chuyên ngành thuộc Bộ cũng phải lưu ý về mặt thời gian. Việc thẩm định phải công tâm, khách quan, những điểm không phù hợp phải có sự trao đổi kịp thời để điều chỉnh nhằm đảm bảo tiến độ chung dự án”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bứt tốc sản lượng

Hiện dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải khẩn trương “vừa chạy, vừa xếp hàng”, vừa thi công, vừa thực hiện quy trình thủ tục đối với các mỏ xin cấp phép khai thác mới. “Giai đoạn đầu thi công, việc xin cấp phép khai thác mỏ mới phải chờ hoàn thiện thủ tục, các nhà thầu cần tận dụng tối đa các mỏ vật liệu đã được cấp phép khai thác, phối hợp với chủ đầu tư làm việc với các địa phương để ổn định trữ lượng, giá cả hợp lý, tạo thuận lợi để bứt tốc sản lượng”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, Ban QLDA liên quan phải đặc biệt quan tâm công tác chuẩn bị đầu tư, sớm triển khai một số dự án giao thông trọng điểm như: Nâng cấp đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi; Đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận; Đồng thời, tập trung tháo gỡ khó khăn trong thi công một số dự án lớn như: cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Bến Lức - Long Thành,…

Ảnh minh họa.

Dự án mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được giao cho tỉnh Tiền Giang nghiên cứu, để dự án sớm được triển khai, Tư lệnh ngành giao thông yêu cầu các cơ quan, đơn vị của Bộ cần chủ động phối hợp, tham mưu để làm việc với địa phương và doanh nghiệp có nguyện vọng tham gia để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư.

Đánh giá thuận lợi nhất trong triển khai mở rộng dự án tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương là không phải giải phóng mặt bằng, Bộ trưởng cho rằng với vai trò là cơ quan quản lý chuyên ngành, các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ cần nghiên cứu, tham mưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ thực hiện dự án theo phương án đầu tư công. Sau đó, có thể tiếp tục nghiên cứu cơ chế nhượng quyền thu phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ GTVT: Tập trung dồn lực để đạt giải ngân vốn gần 8.000 tỷ đồng mỗi tháng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO