Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai về việc bổ sung giao cắt khác mức giữa đường bộ và đường sắt tại Km1656+874 tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.
Theo đó, sau khi xem xét đề nghị bổ sung của Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai và ý kiến của Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT cho biết, căn cứ quy định của Luật Đường sắt, Bộ đã thống nhất chủ trương xây dựng nút giao khác mức (cầu đường bộ vượt đường sắt) giữa dự án tuyến đường ĐT.770B với tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh tại Km1656+874 theo đề nghị của Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai nghiên cứu phương án bố trí các trụ cầu đường bộ vượt đường sắt nằm ngoài phạm vi đất dành cho đường sắt.
Ngoài ra, trong trường hợp không thể bố trí ngoài phạm vi đất dành cho đường sắt, chủ đầu tư dự án phải có giải pháp kỹ thuật không làm ảnh hưởng đến sự ổn định, tuổi thọ, đảm bảo an toàn công trình đường sắt, ATGT vận tải đường sắt, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn theo quy định của Luật Đường sắt năm 2017.
Cùng đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu công trình cầu đường bộ vượt đường sắt không cản trở tầm nhìn hệ thống đèn báo hiệu đường sắt nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu; đảm bảo tuân thủ theo quy định về phạm vi bảo vệ công trình, hành lang an toàn giao thông đường sắt tại Điều 9, Điều 13, Điều 16 Nghị định số 56/2018 và quy định pháp luật khác có liên quan.
Đồng thời phải đảm bảo chiều cao tĩnh không cầu đường bộ theo quy định của Nghị định số 56/2018 có xét đến việc nâng cao nền đường sắt khi thực hiện cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh trong tương lai.
Bên cạnh đó, Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai phải nghiên cứu phương án tổ chức giao thông tại các điểm giao cắt lân cận đi qua cầu vượt đường sắt để thực hiện đóng đường ngang tại Km1656+365, xóa bỏ lối đi tự mở tại Km1656+790, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.
Về kinh phí khảo sát, thiết kế, đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng (nếu có), kinh phí quản lý, bảo trì cầu đường bộ vượt đường sắt tại Km1656+874 tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Bộ GTVT cho biết do địa phương chịu trách nhiệm chi trả.
Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam cấp phép thi công, kiểm tra, rà soát hồ sơ thiết kế, phương án đảm bảo an toàn chạy tàu; kiểm tra, giám sát trong quá trình xây dựng tuân thủ theo quy định của pháp luật; tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT để được cập nhật vị trí giao cắt nêu trên vào Quy hoạch chi tiết hệ thống giao cắt giữa đường sắt và đường bộ trên mạng đường sắt Việt Nam.