Bổ sung nguồn dự phòng 14,62 nghìn tỷ đồng cho phòng, chống dịch Covid-19

Việt Thắng 22/09/2021 19:24

100% Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất tán thành bổ sung nguồn dự phòng 14,62 nghìn tỷ đồng cho phòng, chống dịch.

Chiều 22/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, quyết định phương án sử dụng nguồn cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2021. Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, thực hiện Nghị quyết số 30 của Quốc hội, Nghị quyết 86 của Chính phủ, các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đã thực hiện cắt giảm tối thiểu 50% kinh phí hội nghị, công tác phí trong và ngoài nước và tiết kiệm trên 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2021; đồng thời rà soát các nhiệm vụ chi NSNN năm 2021 theo nguyên tắc triệt để tiết kiệm, cắt giảm những nhiệm vụ không cần thiết hoặc không triển khai do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, theo ông Phớc, tổng số kinh phí cắt giảm, tiết kiệm chi của Ngân sách Trung ương năm 2021 là 14,62 nghìn tỷ đồng gồm: Cắt giảm, tiết kiệm chi thường xuyên của Ngân sâch Trung ương là 7,42 nghìn tỷ đồng; giảm chi trả nợ lãi của ngân sách trung ương 4,2 nghìn tỷ, kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ còn dư 3 nghìn tỷ đồng. Trong 8 tháng đầu năm, cả NSTW và NSĐP đã tập trung sử dụng dự phòng ngân sách, dự trữ tài chính để đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, xử lý các nhu cầu chi cấp thiết về quốc phòng, an ninh. Trong đó các nguồn lực của Trung ương đã sử dụng 22,27 nghìn tỷ đồng.

Về nhu cầu kinh phí Trung ương chi phòng, chống dịch trong thời gian tới, ông Phớc cho hay: Theo tính toán của Bộ Y tế, để tiêm phòng cho khoảng 80 triệu dân số trong năm 2021 dự kiến cần mua khoảng 170 triệu liều vaccine với kinh phí khoảng 28,5 nghìn tỷ đồng. Hiện nhu cầu còn lại Trung ương phải chi trong thời gian tới khoảng 16,07 nghìn tỷ đồng. Trường hợp dịch kéo dài và phải tiêm vaccine nhắc lại hàng năm thì nhu cầu kinh phí mua vaccine sẽ lớn hơn. Ngoài ra, căn cứ khả năng giải ngân trong những tháng cuối năm, nhất là mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dịch bệnh, dự kiến Ngân sách Trung ương phải tăng chi và hỗ trợ cho các địa phương trong thời gian tới khoảng 20 đến 24 nghìn tỷ đồng.

Để đảm bảo nguồn kinh phí cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, căn cứ luật định và Nghị quyết 30 của Quốc hội, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định sử dụng 14,62 nghìn tỷ đồng kinh phí trên để bổ sung nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2021, tập trung chi cho công tác phòng, chống dịch.

Vấn đề trên đã nhận được sự tán thành của cơ quan thẩm tra. Theo ông Nguyễn Phú Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, đa số ý kiến nhận thấy để bảo đảm tính kịp thời và tăng cường nguồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh, trong bối cảnh dự phòng Ngân sách Trung ương còn hạn chế, đề nghị thực hiện theo đúng quy định tại Nghị quyết 30, kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép chuyển 14,62 nghìn tỷ vào dự phòng ngân sách trung ương để Chính phủ chủ động thực hiện và chịu trách nhiệm về tính tuân thủ, bảo đảm hiệu quả, đúng mục đích.

Điều hành phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất ban hành nghị quyết bổ sung nguồn dự phòng ngân sách trung ương 14,62 nghìn tỷ đồng từ nguồn cắt giảm chi như Chính phủ trình, giao Chính phủ sử dụng để ưu tiên chống dịch, tiết kiệm, hiệu quả, đúng luật và Nghị quyết 30 của Quốc hội, cũng như báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bổ sung nguồn dự phòng 14,62 nghìn tỷ đồng cho phòng, chống dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO