Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Sớm củng cố, tái thiết giáo dục sau dịch bệnh

Hải Dương 09/02/2022 20:00

Ngày 9/2, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn có buổi kiểm tra hoạt động dạy học trực tiếp bảo đảm an toàn phòng chống dịch tại một số trường THCS, THPT trên địa bàn Hải Phòng.

Báo cáo với Bộ trưởng và Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết, các cơ sở giáo dục trên địa bàn Hải Phòng đã linh hoạt tổ chức hình thức dạy học phù hợp với tình hình thực tế dịch Covid-19 nhằm bảo đảm cho học sinh hoàn thành chương trình, đảm bảo tiến độ, chất lượng giáo dục.

Hải Phòng cơ bản hoàn thành chương trình, kế hoạch Học kỳ I năm học 2021 - 2022 trước khi đợt dịch thứ 4 bùng phát.

Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT cùng Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra tại trường THCS Minh Tân.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế về việc chuẩn bị các điều kiện để mở cửa trường học trở lại, Hải Phòng đã kiểm tra điều kiện dạy học trực tiếp dựa trên 5 điều kiện tiên quyết là Hải Phòng hiện đang ở cấp độ vàng (nguy cơ trung bình); tỷ lệ nhiễm Covid-19 trong trường học thấp, tính đến 12 giờ ngày 8/2, Hải Phòng có 260 giáo viên ( chiếm tỷ lệ 3,51%) và 2.675 học sinh (chiếm tỷ lệ 0,45%) học sinh nhiễm Covid-19; tỷ lệ bao phủ vaccine trong giáo viên, học sinh và của toàn dân đã đạt yêu cầu; cùng với đó, các trường học trên địa bàn thành phố đã có kinh nghiệm tổ chức dạy học trực tiếp trong điều kiện dịch bệnh, đã chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết, các phương án, kịch bản bảo đảm an toàn để tổ chức dạy học trực tiếp.

Bởi vậy, từ tháng 1/2021, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo đối với cấp học Mầm non và Tiểu học, căn cứ tình hình diễn biến dịch bệnh của từng địa phương đến cấp xã, phường, UBND các quận, huyện sẽ quyết định đi học trực tiếp trước ngày 14/2/2022.

Đối với cấp học phổ thông (THCS, THPT, GDTX), Hải Phòng đã triển khai học trực tiếp từ ngày 7/2/2022.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao tính chủ động của Hải Phòng trong việc sớm đưa học sinh quay trở lại học trực tiếp. Học sinh quay trở lại học trực tiếp đã có nhiều thuận lợi, việc triển khai các khâu phòng chống dịch được tăng cường, các cơ sở giáo dục đều có những quy trình biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi học sinh đến trường.

Ghi nhận tại các các trường THCS Minh Tân (huyện Thuỷ Nguyên), trường THPT Ngô Quyền (quận Lê Chân), những cơ sở giáo dục Đoàn công tác kiểm tra, việc tổ chức lớp học diễn ra bình thường, các lớp học vừa dạy trực tiếp và trực tuyến, thầy và trò đã chuẩn bị tốt tâm lý, có sự ứng phó tốt nhất về dịch, sẵn sàng ứng phó với các trường hợp phát sinh, tạo không gian dạy học bình thường ...

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nêu quan điểm, học sinh trở lại trường học lúc này là cần thiết, phải được triển khai nhanh chóng, kịp thời, cương quyết đối với tất cả bậc học từ mầm non đến đại học, đặc biệt là cấp học mầm non và phổ thông tại các địa phương. Đây không chỉ là chuyện mở cửa trường học mà còn là củng cố, tái thiết giáo dục sau dịch bệnh.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT mong muốn Hải Phòng tiếp tục quan tâm đầu tư hơn nữa cho giáo dục, tập trung hỗ trợ các điều kiện về cơ sở vật chất, công cuộc chuyển đổi số trong giáo dục…

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đề xuất Bộ GD&ĐT cùng các Bộ, ngành liên quan quan tâm sớm tiến hành tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sớm nhất để có miễn dịch, bảo vệ sức khỏe cho các em, đảm bảo việc dạy học trực tiếp bảo đảm thích ứng, linh hoạt, an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Sớm củng cố, tái thiết giáo dục sau dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO