Bộ trưởng Bộ Y tế: 'Chúng ta không để bệnh nhân thiếu máy thở'

Thanh Giang 20/07/2021 12:10

Những ngày qua số ca nhiễm tăng cao cùng với đó là nhiều ca trở nặng, khiến các bệnh viện điều trị Covid-19 trên địa thành TP HCM bị thiếu máy thở phục vụ công tác chăm sóc và điều trị cho bệnh  nhân. Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: “Chúng ta không để bệnh nhân thiếu máy thở, không để thiếu trang thiết bị, dụng cụ phòng hộ đối với nhân viên y tế”.

Bệnh viện Hồi sức Covid-19 quy mô 1.000 giường đã đề xuất UBND TP HCM cung ứng trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn. Theo yêu cầu, bệnh viện cần 50 máy thở chức năng cao không dùng khí nén; 200 máy thở oxy dòng cao (HFNC)…

Tại Bệnh viện Điều trị Covid-19 Củ Chi, số ca nặng đang tăng lên vì ca mắc ngày càng nhiều. Tuy nhiên bệnh viện có 15 máy thở cả xâm lấn và không xâm lấn cho hơn 700 bệnh nhân, trong đó số bệnh nặng là hơn 50 trường hợp.

Ca nhiễm Covid-19 nặng tại TP HCM cũng tăng cao.
Ca nhiễm Covid-19 nặng tại TP HCM cũng tăng cao.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Trần Thanh Linh - Phó khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, đang trực tiếp điều trị cho các ca bệnh nặng tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 thành phố Thủ Đức thông tin, bệnh viện đã tiếp nhận khoảng 300 bệnh nhân thuộc nhóm Covid-19 nặng, nguy kịch. Tuy nhiên, bệnh viện mới chỉ có 80 máy thở, trang thiết bị thiếu rất nhiều.

Theo ông Trần Văn Khanh - Giám đốc Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 3, ước tính khoảng 5% bệnh nhân trong nhóm không có biểu hiện triệu chứng đến bệnh nhẹ chuyển nặng đột ngột với biểu hiện suy hô hấp cấp. Bệnh viện đang rất cần tăng cường thêm trang thiết bị y tế để phục vụ cho hoạt động cứu chữa ca bệnh, đặc biệt là máy thở.

Ngày 19/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp khẩn của Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 để nghe báo cáo tình hình dịch bệnh. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tại TP HCM, số ca mắc trung bình trong 7 ngày qua khoảng 1.500 ca/ngày, có xu hướng gia tăng từng ngày. Đặc biệt là 5-7 ngày nữa, tình hình diễn biến phức tạp, số bệnh nhân nặng có thể gia tăng.

Các ca mắc tại tất cả các quận, huyện và 309/312 phường, trong đó quận Bình Tân là quận ghi nhận số ca mắc nhiều nhất tập trung chủ yếu tại phường An Lạc. Có 72 chuỗi lây nhiễm/ổ dịch trên địa bàn TP HCM.

Bệnh viện thiếu máy thở, bên ngoài người dân cũng đua nhau đi mua.
Bệnh viện thiếu máy thở, bên ngoài người dân cũng đua nhau đi mua.

Về vấn đề hậu cần cho phòng chống dịch, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế thành lập kho dã chiến trang thiết bị, vật tư tiêu hao tại TP HCM. Bộ sẽ điều phối 2.000 máy thở cho kho dự trữ này và giao Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại đây quản lý, cấp phát cho các đơn vị, địa phương.

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: “Chúng ta không để bệnh nhân thiếu máy thở, không để thiếu trang thiết bị, dụng cụ phòng hộ đối với nhân viên y tế”.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, Bộ Y tế đã điều động hỗ trợ cho TP HCM và các tỉnh trong khu vực hơn 6.844 cán bộ, y bác sĩ và nhân viên y tế. "Bộ đang điều động sẵn sàng chi viện thêm hơn 9.000 người cho TP HCM và các tỉnh phía Nam", ông Nguyễn Thanh Long cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Bộ Y tế: 'Chúng ta không để bệnh nhân thiếu máy thở'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO