Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định 2 thách thức với ngành giáo dục

Hương Thu 14/08/2021 15:12

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nhận định, ngành giáo dục đang đứng trước 2 thách thức lớn, đó là thách thức trước yêu cầu phát triển, đổi mới và thách thức trong bối cảnh dịch bệnh. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi hệ thống để thích ứng với tình hình dịch bệnh tăng sức chống chịu, hạn chế tổn thương trước dịch sẽ là tất yếu và không thể lảng tránh.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Tại hội nghị Tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục Trung học vừa tổ chức, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết thời gian qua, Bộ đã triển khai nhiều hoạt động nhằm ứng phó và thích nghi với tình hình dịch bệnh; trong đó có ban hành chính sách, hướng dẫn, quy định để chuẩn bị và triển khai năm học mới.

Từ khung kế hoạch của Bộ, các tỉnh/thành phố cần ban hành kế hoạch năm học mới phù hợp với tình hình đặc thù tại của địa phương. “Tất cả cần phải thay đổi để thích ứng, từ cán bộ quản lý, cho tới mỗi giáo viên. Cần linh hoạt, sáng tạo trong triển khai, đảm bảo chất lượng đối với các yêu cầu cốt lõi. Mục tiêu cốt lõi là bất biến, còn phương pháp và hành động thì vạn biến sao cho hiệu quả”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Xác định đội ngũ quyết định chất lượng giáo dục chính là các nhà giáo, Bộ trưởng đề nghị các Sở GDĐT quan tâm chăm lo cho giáo viên, chú ý bảo đảm đủ số lượng giáo viên cho các môn học, bậc học. Đồng thời, triển khai giải pháp hỗ trợ cho học sinh trong thời gian học tập trực tuyến các em khắc phục được khó khăn về vật chất, tâm lý.

Bộ trưởng cũng đề cập tới một số nhiệm vụ cụ thể của giáo dục trung học trong năm học mới như chú trọng tiếng nói chuyên môn của đội ngũ giáo viên trong lựa chọn sách giáo khoa mới; củng cố thư viện trường học để hỗ trợ học liệu, sách cho học sinh; tổ chức các khóa tập huấn để nâng cao chất lượng giảng dạy trực tuyến cho đội ngũ giáo viên.

Để thực hiện được yêu cầu về chất lượng giáo dục trong điều kiện dịch bênh, Bộ trưởng cho biết, Bộ GDĐT sẽ ban hành các yêu cầu nội dung cốt lõi. Chương trình lõi cần được tận dụng giảng dạy trong thời gian vàng - học tập trực tiếp. Trong trường hợp dịch bệnh phức tạp vẫn chủ động đảm bảo đạt được các yêu cầu nội dung cốt lõi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định 2 thách thức với ngành giáo dục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO