Bộ trưởng Nhật từ chức vì bình luận về thảm họa Fukushima

Duy Long 26/04/2017 21:05

Một Bộ trưởng Nội các Nhật Bản giám sát công cuộc tái thiết các khu vực bị hủy hoại bởi thảm họa kép động đất-sóng thần năm 2011 và thảm họa hạt nhân ở Fuushima đã phải từ chức trong hôm 26/4 sau một bình luận gây tranh cãi.

Ông Masahiro Imamura đã từ chức sau bình luận gây tranh cãi. (Nguồn: Reuters).

Ông Masahiro Imamura, Bộ trưởng Bộ Tái thiết, đã bị buộc phải từ chức sau các bình luận mà ông đưa ra trong hôm đầu tuần qua tại một cuộc họp đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP), đánh dấu vụ việc mới nhất mà trong đó chính trị gia phải từ chức vì các bình luận của họ.

Phát biểu về tác hại của vụ động đất cường độ 9.0 độ Richter kéo theo một đợt sóng thần khiến gần 20.000 người thiệt mạng và mất tích, ông Imamura đã nói rằng: “May là nó đã xảy ra ở khu vực Đông bắc”.

Bình luận được đưa ra chỉ vài tuần sau khi ông Imamura gây ra phản ứng phẫn nộ trong một cuộc họp báo liên quan tới những người dân phải sở tán khỏi Fukushima sau thảm họa hạt nhân, khi ông quát tháo một phóng viên và đuổi người này ra khỏi phòng họp.

Bình luận của ông Imamura đã lập tức vấp phải phản ứng từ Thủ tướng Shinzo Abe, người đã phải lên tiếng xin lỗi thay mặt cho ông. Việc ông Imamura phải từ chức được xem là nhằm giảm bớt tổn hại tới chính phủ của ông Abe.

“Đó là một bình luận cực kỳ không hợp lý và làm tổn thương tới những người dân ở khu vực thảm họa, một hành động khiến người dân mất đi niềm tin vào ông ấy” – Thủ tướng Abe nói trước báo giới sau khi ông Imamura từ chức.

Vụ việc trên được xem là hết sức nhạy cảm ở Nhật Bản trong bối cảnh các doanh nghiệp ở địa phương đang phải vất vả hồi phục trong khi quá trình tái xây dựng ở vùng thảm họa cũng diễn ra chậm rãi. Nhiều hộ gia đình sơ tán cũng đã từ bỏ hy vọng trở về quê hương của họ.

Trước ông Imamura, ông Shunsuke Mutai, một Thứ trưởng Tái thiết của Nhật Bản, cũng bị chỉ trích gay gắt hồi năm ngoái sau khi buộc một nhân viên phải cõng ông đi quan một vùng bị ngập lụt. Ông đã phải từ chức sau đó vì một câu nói đùa liên quan tới thảm họa kép động đấy-sóng thần.

Mới cách đây một tuần, Thứ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, ông Toshinao Nakagawa, cũng buộc phải từ chức sau khi xuất hiện nhiều thông tin về việc ông ngoại tình. Ông Nakagawa sau đó cũng rút lui khỏi đảng cầm quyền LDP.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Nhật từ chức vì bình luận về thảm họa Fukushima

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO