Bộ trưởng TN&MT: Việc xử lý ‘hậu Formosa’ phải đúng quy trình

M.L. (ghi) 03/11/2016 11:11

“Đánh giá một tổ chức, một con người thì phải làm đúng quy trình, quy định liên quan. Như Thủ tướng đã nói, tất cả nhưng việc đó sẽ làm, làm đến đâu công bố đến đó cho dân”, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho hay.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời phỏng vấn.

Sáng 3/11, trao đổi với phóng viên bên lề kỳ họp về trách nhiệm nhà nước trong vụ Formosa mà ĐBQH đã nêu ra tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà khẳng định: Toàn bộ công việc giải quyết sự cố này, Đảng và Nhà nước đã làm hết sức khẩn trương, triệt để nhằm giải quyết đồng bộ các vấn đề. Trong đó có vấn đề sẽ xem xét, kiểm điểm lại trách nhiệm quản lý Nhà nước của các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp, nhưng việc làm đó đòi hỏi khách quan theo đúng quy định.

“Đảng có Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Nhà nước có cơ quan thanh tra, rồi ngay tại các cơ quan có các cấp ủy đảng, Ban cán sự. Quá trình xử lý được làm từ dưới lên trên, làm rất kỹ, có sự thống nhất sẽ công bố công khai. Hoàn toàn không có chuyện che đậy, không né tránh”.

Liên quan đến việc kiểm điểm trách nhiệm của Bộ TN&MT và các cơ quan thuộc Bộ, Bộ trưởng Hà cho biết, Bộ đang phối hợp với Uỷ ban Kiểm tra Trung ương trực tiếp kiểm tra các dấu hiệu vi phạm. Bộ TN&MT, Ban cán sự đảng đã kiểm điểm, báo cáo, chờ cấp trên xem xét, kết luận.

Tuy nhiên, “đánh giá một tổ chức, một con người thì phải làm đúng quy trình, quy định liên quan. Như Thủ tướng đã nói, tất cả nhưng việc đó sẽ làm, làm đến đâu công bố đến đó cho dân”, ông Hà nói.

Theo Bộ trưởng, đối với những người đã nghỉ hưu thì có cấp uỷ ở đó sẽ xử lý, có Uỷ ban Kiểm tra Trung ương theo thẩm quyền sẽ xem xét, xử lý.

“Tất cả mọi việc đều làm theo quy định về công tác kiểm tra của Đảng, theo quy định của pháp luật về xử lý kỷ luật cán bộ”, ông Hà Nói.

Trước đó tại diễn đàn Quốc hội, đại biểu Quốc hội Trần Công Thuật (Quảng Bình) cho rằng, hành động xả thải của Formosa là hành vi hủy hoại môi trường, gây ảnh hưởng toàn diện, phạm vi rộng và toàn diện đến sự sống của biển miền Trung.

Mặc dù vậy, theo đại biểu, đến nay chưa ai đứng ra nhận trách nhiệm về việc xả thải trái phép của Formosa, hoặc cũng chưa chỉ ra ai là người chịu trách nhiệm Nhà nước đối với vấn đề Formosa.

“Những vấn đề về Formosa nhất định phải làm rõ, minh bạch, nghiêm túc”, ông Thuật nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng TN&MT: Việc xử lý ‘hậu Formosa’ phải đúng quy trình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO