Bộ trưởng Y tế đồng tình với việc Hà Nội xét nghiệm 100% người dân

Toàn Nghĩa 10/09/2021 16:28

Hiện nay, Hà Nội đang thực hiện “2 mũi giáp công” trong phòng chống dịch là đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng và xét nghiệm tầm soát diện rộng thần tốc với mục tiêu hoàn thành trước ngày 15/9.

Đánh giá về tình hình dịch bệnh tại Hà Nội, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, “thời gian qua, Hà Nội liên tục phát hiện ra các ca lây nhiễm ngoài cộng đồng, không rõ nguồn lây, nghĩa là mầm bệnh đã lây lan, len lỏi trong cộng đồng mà chúng ta không biết được. Vì thế, Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội rất dài từ đầu tháng 8 đến nay…”.

Về công tác khẩn trương triển khai xét nghiệm và tiêm chủng tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, để giảm thời gian giãn cách xuống phải phát hiện bằng được, tầm soát bằng được các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng để cách ly, khoanh vùng, dập dịch một cách triệt để, từ đó nới lỏng dần dần việc giãn cách để đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Do đó vấn đề xét nghiệm rất quan trọng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: BYT

“Bài học kinh nghiệm của các nước, đặc biệt là Trung Quốc xét nghiệm rất nhanh, nhiều vòng và bài học kinh nghiệm chống dịch của nước ta tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Cần Thơ, Quận 7, huyện Củ Chi của TP HCM hay Khánh Hòa… Đó là những bài học thực tiễn về mặt khoa học trong thực hiện xét nghiệm, đảm bảo phải tách toàn bộ F0 ra khỏi cộng đồng, không để lây lan trong cộng đồng” - ông Long nói.

Đánh giá về mũi “giáp công” này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết Hà Nội đang triển khai rất tích cực.

Trước một số ý kiến cho rằng Hà Nội thực hiện xét nghiệm 100% toàn dân sẽ lãng phí, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lý giải, cần phải khẳng định một điều muốn biết tất cả nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, bắt buộc phải thông qua xét nghiệm. Không có cách nào khác để chúng ta ngăn chặn phát hiện sớm nếu không xét nghiệm.

“Nếu chúng ta không làm điều đó, có nghĩa là chúng ta chấp nhận trong cộng đồng vẫn phải có người lây nhiễm” - GS.TS Nguyễn Thanh Long cho hay.

Trước đó, sáng 10/9, GS.TS Nguyễn Thanh Long và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đi kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra điểm tiêm ở nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức, thăm hỏi những người tới tiêm. Ảnh: BYT.

Kiểm tra thực tiễn tại các điểm tiêm, ông Nguyễn Thanh Long đánh giá việc triển khai tiêm vaccine Covid-19 ở Hà Nội khá tốt và tương đối nhanh, bài bản. Trong thời gian rất ngắn công suất tiêm của Hà Nội đã đạt hơn 300.000 mũi tiêm/ngày.

“Đây là công suất cao nhất từ trước đến nay, trong thời gian rất ngắn Hà Nội đã đảm bảo tiêm bao phủ, ví như đối với một số phường của thủ đô đã đặt ra mục tiêu đến ngày 12/9 tiêm cho 100 % người dân trên 18 tuổi. Chúng tôi cho rằng mục tiêu này rất khả quan đối với một số phường. Với một số nơi khác theo kế hoạch Hà Nội cũng giao chỉ tiêu cho các quận huyện và các xã phường. Tôi cho rằng công tác tiêm chủng của Hà Nội đang được thực hiện đúng”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Y tế đồng tình với việc Hà Nội xét nghiệm 100% người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO