Bộ TT-TT tổ chức hội thảo đầu tiên về ‘tiền di động’

A.T. 23/05/2019 15:55

Ngày 23/5, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức Hội thảo về tiền di động tại tòa nhà VNTA, số 68 Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội.

Bộ TT-TT tổ chức hội thảo đầu tiên về ‘tiền di động’

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TTO.

Hội thảo có chủ đề: “Tiền điện tử trên thuê bao di động nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện” với các bài tham luận của các chuyên gia quốc tế tới từ Hiệp hội Các nhà khai thác di động (GSMA), các hãng Comviva, NTT DoCoMo và Wave Money. Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đại diện Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội cũng trình bày quy định pháp lý về hệ thống thanh toán điện tử cũng như khả năng triển khai dịch vụ tiền di động tại Việt Nam.

Hội thảo diễn ra trong hai ngày (23 và 24/5), tập trung vào các chủ đề: Tổng quan về tiền di động; Thách thức, quản trị rủi ro và các vấn đề pháp lý đối với tiền di động; Trung gian thanh toán và các vấn đề về tiền di động ở Việt Nam; Triển khai tiền di động tại một số nước, kinh nghiệm từ các nhà quản lý và doanh nghiệp quốc tế; Giải pháp của doanh nghiệp trong cuộc cách mạng thanh toán số tại Việt Nam.

Hiện đã có 92 quốc gia trên thế giới đang triển khai dịch vụ tiền di động với gần 700 triệu tài khoản được đăng ký, lượng giao dịch trung bình 1 tỷ USD mỗi ngày. Dịch vụ tiền di động được triển khai tại các quốc gia chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh, sử dụng cách tiếp cận “thử và học hỏi”, ví dụ Kenya, Philippines, vừa cho triển khai dịch vụ, vừa hoàn thiện khung pháp lý. Cũng có những quốc gia cho phép cung cấp dịch vụ trên cơ sở hệ thống quy định pháp luật hiện có.

Dù đi theo cách tiếp cận nào thì các nước đều hướng tới mục tiêu chung là hoàn thiện hệ thống tài chính, thúc đẩy tài chính toàn diện, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo và khoảng cách về giới trong việc sử dụng các dịch vụ tài chính chính thống trong khi vẫn bảo đảm các quy định về an toàn, bảo mật, phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố song song với bảo vệ người dùng.

Hội thảo này sẽ cung cấp kiến thức cơ bản về tiền di động, kinh nghiệm triển khai và bài học rút ra từ việc cung cấp dịch vụ tiền di động của một số nước trên thế giới; đồng thời đưa ra một số khuyến nghị để Việt Nam có thể học hỏi, áp dụng nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện và hỗ trợ quá trình chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ TT-TT tổ chức hội thảo đầu tiên về ‘tiền di động’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO