Bộ Tư pháp Mỹ kháng cáo phán quyết tạm dừng sắc lệnh cấm nhập cảnh

Duy Long 07/02/2017 19:45

Trong lúc chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang trong cuộc chiến pháp lý liên quan tới sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống, Bộ Tư pháp nước này hôm 7/2 đã lên tiếng ủng hộ quyết định của ông Trump và kháng cáo lại phán quyết của tòa án tạm dừng sắc lệnh cấm nhập cảnh.

Công dân Yemen bắt đầu tới nước Mỹ sau khoảng thời gian
bị cấm nhập cảnh. (Nguồn: BBC).

Văn bản dài 15 trang của Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng sắc lệnh cấm nhập cảnh là “hành động hợp pháp của Tổng thống” và đó không phải là văn bản nhằm vào người Hồi giáo. Được biết, sắc lệnh do Tổng thống Trump ký có nội dung cấm nhập cảnh đối với tất cả người tị nạn và du khách đến từ 7 quốc gia Hồi giáo lớn.

“Tòa án liên bang mắc sai lầm khi ra phán quyết cấm thực thi sắc lệnh hành pháp của Tổng thống. Đôi chút nới lỏng là phù hợp còn phán quyết (của Tòa án) áp dụng trên toàn quốc là quá rộng” - bản tóm tắt kháng cáo của Bộ Tư pháp Mỹ nêu rõ.

Một phiên kháng cáo dự kiến được tổ chức trong ngày hôm nay (theo giờ Việt Nam) nhằm quyết định xem nên giữ lại hay bác bỏ phán quyết của tòa án. Bản kháng cáo đã được Bộ Tư pháp Mỹ gửi tới Tòa Kháng cáo Khu vực 9 có trụ sở tại San Francisco.

Trước đó, thẩm phán James Robart đã ra phán quyết cho rằng sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump là vi hiến và làm tổn hại tới lợi ích của quốc gia. Kết quả là, người dân đến từ 7 nước nằm trong “danh sách đen” của ông Trump - gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen - sở hữu thị thực hợp lệ vẫn có thể di chuyển tới Mỹ.

Phiên tòa kháng cáo liên quan tới sắc lệnh cấm nhập cảnh dự kiến được ba thẩm phán liên bang ở khu vực bờ Tây nước Mỹ thực hiện qua điện thoại vào ngày 7/2 (giờ Mỹ) để xác định số phận của phán quyết cấm thực thi trên toàn quốc sắc lệnh của ông Trump do quan tòa ban hành.

Từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach, bang Florida, nơi nghỉ cuối tuần, Tổng thống Trump đã hoan nghênh quyết định kháng cáo của Bộ Tư pháp.

“Chúng ta sẽ giành chiến thắng. Vì sự an toàn của đất nước này, chúng ta sẽ thắng cuộc” - ông Trump nhấn mạnh.

Theo giới phân tích, việc tổ chức tranh luận miệng qua điện thoại trong một phiên xử lớn là điều rất bất thường. Cuộc chiến pháp lý này dự kiến có thể lên tới tòa án tối cao.

Trước đó, gần 100 công ty, trong đó có Apple, Facebook, Google, đề nghị Tòa Kháng cáo Khu vực 9 của Mỹ tiếp tục tạm dừng sắc lệnh của ông Trump vì cho rằng nó “gây hại đến khả năng cạnh tranh của các công ty Mỹ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Tư pháp Mỹ kháng cáo phán quyết tạm dừng sắc lệnh cấm nhập cảnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO