Bộ VHTT&DL phản hồi về việc thu phí tác quyền âm nhạc

Hoàng Minh 20/06/2017 18:35

Liên quan đến việc Trung tâm Bảo vệ tác quyền âm nhạc Việt Nam thu phí tại quán café, khách sạn… đại diện Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTT&DL) đã có phản hồi cụ thể với các cơ quan báo chí.

Việc thu phí bản quyền âm nhạc là theo quy định của luật pháp.

Ngày 20/6, tại Hà Nội, Bộ VHTT&DL đã tổ chức họp báo chức họp báo thông tin về tình hình thực hiện kế hoạch công tác Quý II năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý III năm 2017.

Trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí về việc thu phí bản quyền âm nhạc trong thời gian qua, bà Phạm Thị Kim Oanh - Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTT&DL) cho biết “Về đề xuất thu tiền bản quyền âm nhạc về cơ sở pháp lý theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ và Nghị định 100 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ tại điều 33, Luật Sở hữu trí tuệ có quy định. Trong đó các tổ chức cá nhân sử dụng tác phẩm ghi âm, ghi hình đã công bố không phải xin phép nhưng phải trả thù lao cho các nhóm tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả.”

Cũng theo bà Oanh, trên thực tế, để triển khai quy định này thì các cá nhân có quyền trực tiếp hoặc uỷ quyền cho cá nhân hoặc tổ chức khai thác sử dụng.

Ở đây, Trung tâm quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đang đại diện cho các nhạc sĩ, các chủ sở hữu quyền có uỷ quyền cho trung tâm đứng ra để đàm phán, cấp phép. Với các tác phẩm khi sử dụng không phải xin phép nhưng phải trả tiền bản quyền thì phải có đàm phán, thoả thuận về mức phí. Trung tâm phải đảm bảo thu theo uỷ quyền và chỉ thu với những cá nhân, tổ chức đã uỷ quyền cho trung tâm. Việc thực hiện này phải công khai, minh bạch.

Ngoài ra, nếu phát hiện vi phạm có thể gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền, và chúng tôi sẽ xem xét trên từng trường hợp cụ thể.

Hiện tại chúng tôi vẫn yêu cầu thực hiện công khai, minh bạch. Mọi việc cần thực hiện theo các quy định của pháp luật là chỉ thu tiền bản quyền với những trường hợp đã được uỷ quyền. Tuy nhiên trong thực tế, cần phải linh hoạt sao cho phù hợp với các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, trước thông tin Trung tâm Bảo vệ tác quyền âm nhạc Việt Nam phải mang cả xe tải để chở giấy tờ uỷ quyền, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền lý giải, chúng ta phải có danh sách, danh mục đã phê duyệt để kiểm tra, đối soát và công khai danh sách các tác giả đã uỷ quyền cho Trung tâm trên website để các bên khai thác đều được biết. Còn Trung tâm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những cam kết và hành vi.

Trên thực tế, có nhiều khả năng phải có những cách để linh hoạt sao cho phù hợp với pháp luật. Trung tâm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi có liên quan.

Cũng tại buổi họp báo, về kế hoạch trong Quý III, Bộ VHTT&DL sẽ hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 3 Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia: Tân Trào (Tuyên Quang), Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) và Vịnh Xuân Đài (Phú Yên). Đồng thời tập trung triển khai các nhiệm vụ thuộc Chương trình Hành động Quốc gia và Chương trình Xúc tiến du lịch Quốc gia năm 2017, triển khai thực hiện Quy chế trao tặng giải thưởng du lịch Việt Nam năm 2017.

Tổng cục Du lịch vẫn tích cực thực chiện chiến dịch Tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch và kiểm tra các doanh nghiệp lữ hành tại các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ VHTT&DL phản hồi về việc thu phí tác quyền âm nhạc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO