Bộ Y tế hỗ trợ Bắc Giang đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong bầu cử

Lan Anh 22/05/2021 22:39

Nhằm giúp Bắc Giang đảm bảo an toàn trong công tác bầu cử, chiều 22/5 Bộ phận thường trực Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã cùng lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại một số khu cách ly.

Bắc Giang thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế

Hiện tỉnh Bắc Giang đang khẩn trương hoàn thành những công việc cuối, sẵn sàng triển khai bầu cử trong điều kiện nhiều nơi trên địa bàn thực hiện cách ly y tế, giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19.

Nhằm hỗ trợ Bắc Giang đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong công tác bầu cử, chiều 22/5, Bộ phận thường trực Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã cùng lãnh đạo tỉnh, nhiều cơ quan ban ngành kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại một số địa điểm, trong đó có các khu cách ly.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cùng lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và nhiều cơ quan ban ngành kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại một số địa điểm. Nguồn: Bộ Y tế.

Điểm tới đầu tiên của đoàn công tác là điểm bầu cử số 6 đặt tại địa phận phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Theo ghi nhận thực tế, công tác chuẩn bị bầu cử tại địa điểm này gần như đã hoàn thiện.

Bà Phùng Thị Thu Hiền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) cho biết: “Mặc dù trong tình hình dịch bệnh, nhưng phường đã chỉ đạo các điểm bầu cử thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho người dân. Chúng tôi thông báo cho người dân đến theo giờ, không tập trung.

Quá trình bầu cử sẽ diễn ra theo 4 bước, thực hiện tối thiểu mỗi người cách nhau 2 m. Tại địa điểm bầu cử có nhân viên y tế, các trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch như nước sát khuẩn, khẩu trang y tế… nhằm phục vụ cử tri. Với sự hướng dẫn sát sao của Bộ Y tế, chính quyền cùng người dân địa phương hết sức lạc quan, tin tưởng để hướng tới ngày bầu cử thành công, an toàn”.

Cũng trong chuyến công tác, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã tới kiểm tra công tác bầu cử tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Đây được xác định là điểm dịch nóng nhất về dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cùng lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và nhiều cơ quan ban ngành kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại một số địa điểm. Nguồn: Bộ Y tế.

Trao đổi với PV, lãnh đạo UBND xã Quang Châu cho biết, hiện địa phương đang tiến hành phong tỏa theo đúng mô hình cách ly tập trung, nhà nào ở yên nhà đó. Khi diễn ra bầu cử, lực lượng chức năng trong trang phục quần áo bảo hộ sẽ mang hòm phiếu tới từng nhà để cử tri có thể thực hiện quyền công dân. Quá trình bỏ phiếu, kiểm phiếu tại địa điểm này được thực hiện nghiêm ngặt ở mức độ cao nhất theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Kết thúc buổi kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử tại tâm dịch Bắc Giang. Qua đó, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Bắc Giang thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình bầu cử.

Cũng theo Thứ trưởng, trong quá trình diễn ra bầu cử có bất cứ vấn đề gì liên quan tới vấn đề phòng chống dịch, các đơn vị tại Bắc Giang có thể liên hệ ngay với Bộ phận thường trực Bộ Y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ. Tất cả vì mục tiêu, công tác bầu cử diễn ra thành công

Chuyển hướng truy vết, xét nghiệm đi vào trọng tâm

Chiều tối 22/5, Bộ phận thường trực Bộ Y tế cùng lãnh đạo tỉnh đã có buổi trao đổi với huyện Việt Yên về công tác phòng, chống dịch tại địa bàn.

Theo báo cáo nhanh từ UBND huyện Việt Yên, tính tới 16h ngày 22/5, hiện tổng số F0 tại địa bàn là 595 ca, F1 2.198, F2 11.430, F3 11.534. Việt Yên được xác định là huyện có số ca mắc COVID-19 nhiều nhất tỉnh Bắc Giang.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thu Hương, PGĐ Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đồng ý với báo cáo sơ lược của UBND huyện Việt Yên, Bắc Giang. Theo bà Hương, tại địa bàn huyện Việt Yên thì thôn Núi Hiểu (xã Quang Châu) được xác định là tâm dịch. Chính vì vậy, tỉnh Bắc Giang đã quyết định thực hiện áp dụng biện pháp cách ly đối với địa điểm này theo hình thức nhà nào ở yên nhà đó.

Đồng thời xây dựng mô hình cách ly thôn Núi Hiểu giống hệt một khu cách ly tập trung với đầy đủ các chốt kiểm soát có lực lượng chuyên ngành, hệ thống đường làng ngõ xóm lắp đặt hệ thống camera giám sát. Bên cạnh đó, chính quyền cũng đảm bảo công tác cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân thực hiện tốt biện pháp cách ly theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đánh giá về tình hình dịch bệnh tại Việt Yên nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung, PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nhấn mạnh, Bắc Giang cần tiếp tục giám sát chặt chẽ và phát hiện kịp thời những trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng và khẩn trương đưa đi cách ly. Ngoài ra, ông Dương đánh giá cao vai trò của tổ công tác Covid-19 cộng đồng trong công tác phòng chống dịch.

Cuối buổi làm việc, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Bộ phận thường trực Bộ Y tế suốt nhiều ngày qua đã hỗ trợ địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh những mặt đã làm được, ông Dương cũng chỉ ra những mặt hạn chế của địa phương cần chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới. Điển hình là công tác xét nghiệm, nhờ sự tư vấn, hỗ trợ của Bộ Y tế, địa phương đã chuyển hướng từ diện rộng sang việc đánh trúng trọng tâm, trúng ổ dịch nhằm sớm chặn đứng nguồn lây nhiễm.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ghi nhận tinh thần chủ động của Bắc Giang trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Cũng theo Thứ trưởng, Bắc Giang là địa phương triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, lần đầu áp dụng tại Việt Nam. Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Bắc Giang sớm làm xét nghiệm lần 3 cho lực lượng công nhân, nghiên cứu để giảm nhiệt cho các khu phong tỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Y tế hỗ trợ Bắc Giang đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO