Bộ Y tế Thái Lan chi 200 triệu USD phát triển và mua vaccine

18/11/2020 21:12

Nội các Thái Lan ngày 17/11 cho phép Bộ Y tế nước này chi 6 tỷ baht (khoảng 200 triệu USD) để phát triển và dự trữ 26 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 của Công ty dược sinh học AstraZeneca.

Vaccine phòng Covid -19 được nghiên cứu tại phòng thí nghiệm ở Saraburi, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, nội các Thái Lan ngày 17/11 đã cho phép Bộ Y tế nước này chi 6 tỷ baht (khoảng 200 triệu USD) để phát triển, mua vắcxin và dự trữ 26 triệu liều vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid -19 của Công ty dược sinh học AstraZeneca của Anh.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan, Anucha Burapachaisri cho biết số tiền trên được lấy từ ngân sách khẩn cấp dành cho việc mua vaccine hiện đang được AstraZeneca thử nghiệm.

Ngân sách này sẽ được phân bổ cho hai đơn vị là Viện vaccine Quốc gia để phát triển vaccine và Cục Kiểm soát Dịch bệnh để mua sắm và quản lý vaccine.

Ông Anucha cho biết Chính phủ Thái Lan sẽ mua vắcxin của Công ty AstraZeneca vì Bộ Y tế đã ký Biên bản ghi nhớ với công ty này, theo đó AstraZeneca đồng ý sản xuất vaccine này với sự hợp tác của Công ty Sinh học Siam Bioscience của Thái Lan.

Chính phủ Thái Lan đã chỉ thị cho Viện vaccine Quốc gia mua vaccine ngừa Covid -19 cho 20% dân số hoặc khoảng 13 triệu người.

Theo Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul, việc đặt trước để sản xuất theo đơn đặt hàng đảm bảo rằng Thái Lan sẽ tiếp cận được vắcxin này ngay khi vaccine này nhận được phê duyệt an toàn ở Anh.

Ngoài ra, hợp đồng với AstraZeneca cho phép Thái Lan sản xuất thêm vaccine tại nhà máy ở Pathum Thani. Chính phủ Thái Lan tin rằng thỏa thuận này đảm bảo vaccine sẽ có sẵn cho tất cả mọi người có nhu cầu ở Thái Lan và các nước lân cận.

Bộ Y tế Thái Lan cũng đã ký Biên bản ghi nhớ với Đại học Oxford và đối tác AstraZeneca để đảm bảo cho các quyền đặc biệt liên quan đến việc sử dụng công nghệ trong nỗ lực biến Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất và phân phối vaccine trong khu vực.

Theo dự đoán của các chuyên gia, nhiều quốc gia sẽ có nguồn cung vaccine ngừa Covid -19 vào cuối năm sau. Bộ Y tế Thái Lan dự kiến có thể cung cấp vắcxin cho một nửa dân số Thái Lan trong vòng hai năm.

Cùng ngày, Thủ tướng Maroc Saad Eddine El Otmani cho biết nước này đã đặt mua 2 loại vaccine phòng Covid -19 đang trong giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng gồm vaccine của Công ty dược Sinopharm (Trung Quốc) và vaccine của Công ty AstraZeneca.

Hiện, Maroc đang đàm phán với công ty dược Pfizer của Đức sau khi vaccine thử nghiệm của công ty và BioNTech (Đức) phối hợp phát triển, đạt hiệu quả hơn 90%.

Maroc ngày 17/11 thông báo ghi nhận thêm 5.415 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc Covid -19 ở nước này lên 301.604 ca, trong đó có 4.932 ca tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Y tế Thái Lan chi 200 triệu USD phát triển và mua vaccine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO