Bộ Y tế xem xét cách ly F1 tại nhà trên toàn quốc

Lan Anh 30/06/2021 19:28

Bộ Y tế sẽ xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương để quyết định việc áp dụng hướng dẫn cách ly F1 tại nhà này trên phạm vi toàn quốc.

Trao đổi với báo chí, chiều ngày 30/6, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho hay thời gian tới, trên cơ sở đánh giá thí điểm cách ly F1 tại nhà ở TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế sẽ xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương để quyết định việc áp dụng hướng dẫn này trên phạm vi toàn quốc.

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương chia sẻ: "Việc cách ly F1 tại nhà có một số thuận lợi cho địa phương cũng như cho chính người cách ly, trong đó có việc giảm tải cho các khu vực cách ly tập trung của địa phương. Tuy nhiên, việc cách ly đối với trường hợp F1 tại nhà phải đáp ứng điều kiện đã đề ra".

Bên cạnh đó cũng theo Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, việc cách ly tại nhà cũng có một số khó khăn. Hiện nay đã xuất hiện biến chủng virus mới, có cả các đặc tính biến chủng Ấn Độ và Anh có khả năng lây lan nhanh nên nguy cơ lây nhiễm cao.

Do đó, nếu người cách ly không tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch sẽ làm lây lan cho người ở cùng và lây lan ra cộng đồng. Mặt khác, việc cách ly F1 tại nhà cần sự giám sát rất chặt chẽ của chính quyền địa phương.

Các trường hợp là F1 không ở tập trung một nơi mà rải rác nhiều nơi trên địa bàn nên cần phải bố trí nhiều cán bộ y tế, cán bộ chính quyền địa phương hơn để theo dõi, giám sát chặt chẽ đảm bảo không lây lan ra cộng đồng.

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương cho biết thời gian tới, trên cơ sở đánh giá thí điểm cách ly F1 tại nhà ở TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế sẽ xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương để quyết định việc áp dụng hướng dẫn này trên phạm vi toàn quốc.

“Đặc biệt là ở khâu giám sát, nếu không đủ người và không giám sát chặt chẽ trong trường hợp người cách ly không tuân thủ quy định tự ý ra khỏi nhà và tiếp xúc với người khác trong quá trình cách ly thì nguy cơ lây nhiễm rất cao”- PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế). Nguồn: Từ Thành.

Đến nay, các quy định về điều kiện cách ly F1 tại nhà đã được Bộ Y tế hướng dẫn đầy đủ. Theo đó F1 sẽ cách ly tại nhà trong điều kiện nhà riêng, có phòng và khu vệ sinh khép kín.

Trong thời gian cách ly, F1 phải tuân thủ 5K, cập nhật sức khoẻ thường xuyên, không tiếp xúc với người trong nhà (trừ trường hợp trẻ nhỏ và người già cần người chăm sóc), không dùng điều hoà trung tâm, thường xuyên lau khử khuẩn trong phòng…

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế người thuộc đối tượng F1 cách ly tại nhà phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 05 lần vào thời điểm ngày thứ nhất, ngày thứ 7, 14, 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly.

Cũng theo Cục trưởng Nguyễn Thị Liên Hương, biến chủng virus mới hiện nay lây lan nhanh, nguy cơ lây nhiễm cho các thành viên trong gia đình là rất lớn. Vì vậy, nhà cách ly phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong quá trình cách ly.

Liên quan đến vấn đề cách ly tại nhà, Cục trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho hay, việc cách ly y tế tại nhà đã được hướng dẫn thực hiện ngay từ tháng 3/2020 và Bộ Y tế đã ban hành các văn bản sau:

- Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch Covid-19” áp dụng cho những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định (F2).

- Công văn số 3588/CV-BCĐ ngày 2/7/2020 cách ly tổ bay và phi công trên các chuyến bay chở hàng và các chuyến bay chở khách từ Việt Nam đến các nước, không chở khách trên chuyến bay về. Trong đó, các đối tượng này thực hiện cách ly tập trung 7 ngày sau đó tiếp tục về cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

- Công văn số 897/BYT-MT ngày 7/2/2021 về cách ly y tế cho trẻ em dưới 15 tuổi là F1 tại nhà. Trong đó cho phép trẻ em dưới 5 tuổi được cách ly tại nhà riêng; trẻ em dưới 15 tuổi được phép cách ly tại nhà sau khi cách ly y tế tập trung 07 ngày và xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính 3 lần. Nhà riêng để cách ly phải đáp ứng điều kiện cách ly tương tự như nhà cách ly F1 đang thí điểm tại TP Hồ Chí Minh.

- Quyết định số 2787/QĐ-BCĐ ngày 5/6/2021 về việc “Hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp”, trong đó có hướng dẫn về cách ly công nhân là F1 tại nhà ở/nhà trọ trong khu vực phong tỏa khi số lượng F1 tại khu nhà trọ, khu dân cư đông và vượt quá năng lực cách ly của các cơ sở cách ly tập trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Y tế xem xét cách ly F1 tại nhà trên toàn quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO