Bóc gỡ đường dây lừa đảo bán hàng online với hơn 3.000 bị hại

HẠNH NGUYÊN 30/07/2021 07:05

Liên quan đến vụ án Lê Huy Nhật (28 tuổi, trú tại phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) và các đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an Hà Tĩnh vừa khởi tố thêm 13 bị can.

Ngày 29/7, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong quá trình điều tra mở rộng vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan Cảnh sát điều tra vừa khởi tố thêm 13 bị can trong đường dây lừa đảo liên tỉnh tuyển Cộng tác viên (CTV) bán hàng online do Lê Huy Nhật (28 tuổi, trú tại phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) cầm đầu.

Các bị can vừa bị khởi tố Gồm: Lê Đức Thắng (33 tuổi, trú tại thôn Tào Sơn, xã Thanh Thủy, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa); Trương Hải Ngọc (23 tuổi, trú tại tổ 3, khu 3, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh); Vũ Bá Cường (26 tuổi, trú tại thôn Vân Hùng, xã Tây Cốc, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ); Trần Đức Dương (24 tuổi, trú tại khu Yên Mẫn, phường Kinh Bắc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh); Nguyễn Hải Đăng (25 tuổi, trú tại thôn Duệ Nam, xã Nội Duệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh).

Nguyễn Quang Huỳnh (25 tuổi, trú tại thôn Mỹ Lộc 1, xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình); Đào Thiện Huy (21 tuổi, trú tại thôn Tự Do, thôn Đức Hiệp, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, Thái Bình); Nguyễn Thị Hằng (22 tuổi, trú tại thôn 2, xã Tân Xã, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội); Bùi Đình Phong (33 tuổi, trú tại TDP 2 Tu Hoàng, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội).

Hoàng Trọng Cường (22 tuổi, trú tại TDP 6, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang); Trần Văn Huy (22 tuổi, trú tại TDP 6, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang); Đỗ Thị Hạnh (21 tuổi, trú tại thôn Trước, xã Tân Tiến, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang); Dương Thị Hương (21 tuổi, trú tại thôn Thanh Cảm, xã Tân Tiến, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang).

Trước đó, tháng 4/2021, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã điều tra, làm rõ một ổ nhóm lừa đảo liên tỉnh bằng hình thức tuyển CTV bán hàng online với hàng chục nghìn nạn nhân. Ổ nhóm này hoạt động có tổ chức chặt chẽ, tính chất chuyên nghiệp với hơn 100 đối tượng tham gia, chia thành nhiều chi nhánh tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước như: Hà Nội, Hà Tĩnh, Thái Bình, Bắc Giang, Đà Nẵng, Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh...

Phương thức hoạt động của chúng là lập các trang fanpage bán hàng mỹ phẩm như son môi, mặt nạ dưỡng da, nước hoa... rồi thuê người chạy quảng cáo, tăng lượt tương tác, tăng view trên Facebook để tuyển CTV bán hàng.

Nạn nhân mà chúng nhắm đến là những người nhẹ dạ cả tin, nhất là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, có nhu cầu bán hàng online để kiếm thêm thu nhập.

Sau 4 tháng điều tra, Công an Hà Tĩnh đã “bóc gỡ” đường dây lừa đảo này. Thủ đoạn của ổ nhóm này là thường đưa ra một loạt thông tin hấp dẫn như: “Cần tuyển 100 CTV bán hàng trên phạm vi toàn quốc, lương mỗi tháng từ 10 - 15 triệu đồng, công việc chỉ cần đăng bài viết và hình ảnh do công ty cung cấp, khi khách có nhu cầu mua sản phẩm của công ty thì nhập hàng từ công ty về bán cho khách”.

“CTV chỉ cần đăng bài mỗi ngày, nếu không có khách sẽ được hưởng 50.000 đồng/ngày, nếu có khách được hưởng 100.000 đồng/ngày, mỗi sản phẩm bán ra được hưởng chênh lệch 10 - 20%”.

Bằng “mồi nhử” trên, từ tháng 10/2018 đến nay, hàng chục nghìn người trên cả nước đã đăng ký tham gia, tự nguyện trở thành “con mồi” của chúng. Để các nạn nhân “sập bẫy”, 1 - 2 ngày sau khi CTV đăng bài, chúng sẽ sử dụng Facebook ảo, sim rác đóng giả làm người mua hàng, đặt hàng với các lý do: mua về sử dụng, để tặng đối tác, để kinh doanh… Khi CTV đặt hàng tại trang Fanpage bán hàng của “công ty” do chúng lập nên, các đối tượng cam đoan là sẽ được hoàn trả hàng nếu giữ lại giấy bảo đảm của công ty.

Sau khi hàng đã đến tay của CTV, những người đặt mua hàng trước đó tự “bốc hơi”, không để lại dấu vết. Các CTV muốn trả lại hàng cho công ty cũng không thể vì địa chỉ “nhận lại hàng” là hoàn toàn giả mạo. Vì vậy, các CTV sẽ phải ôm một số lượng hàng hóa với số tiền bỏ ra “đặt cọc” lớn nhưng cũng không thể sử dụng vì toàn là hàng giả, hàng kém chất lượng.

Công an xác định, tính riêng trong 6 tháng cuối năm 2020, đường dây này đã chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng; trong 3 tháng đầu năm 2021, các đối tượng đã lừa hơn 3.000 bị hại.

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, ngày 16/4, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hà Tĩnh khởi tố bị can đối với Lê Huy Nhật và 36 đối tượng khác về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tính đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02) Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành khởi tố 53 bị can, hiện đang tiếp tục củng cố chứng cứ để mở rộng vụ án, xử lý các đối tượng có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóc gỡ đường dây lừa đảo bán hàng online với hơn 3.000 bị hại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO