Bóc tách khối u tuyến tụy lớn nhất từ trước đến nay

T. Linh 26/01/2021 07:58

Ngày 25/1, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM cho biết đơn vị đã thực hiện thành công ca phẫu thuật bóc tách khối u đầu tụy lớn nhất từ trước đến nay. Đây cũng là ca bệnh có khối u đầu tụy lớn nhất trên thế giới được ghi nhận.

Trước đó, ngày 8/1, nữ bệnh nhân B.T.T.X.T. (36 tuổi, ngụ tại TPHCM) nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng bụng to bất thường, chân sưng phù, bị trĩ...

Sau khi siêu âm, chụp CT, các bác sĩ phát hiện một khối u lớn vùng tuyến tụy nên đã thực hiện xét nghiệm, hội chẩn để phẫu thuật.

Ngày 11/1, sau khi hội chẩn kỹ, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u cho bệnh nhân. Khi đó khối u đã chiếm hết vùng bụng phải, che lấp hoàn toàn phẫu trường. Khối u đang có dấu hiệu hoại tử trung tâm, chèn ép tĩnh mạch cửa, tĩnh mạch gan buộc các bác sĩ phải mở rộng vết mổ mới có thể tiến hành bóc tách được.

Sau 10 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy trọn khối u có đường kính 20 cm và khối lượng 2,2kg. Đây là khối u đầu tụy lớn nhất được ghi nhận tại Việt Nam và cũng chưa có báo cáo nào ghi nhận trường hợp khối u tương tự trên y văn thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóc tách khối u tuyến tụy lớn nhất từ trước đến nay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO