Bốc toàn bộ chất thải của Formosa chôn trái phép tại trang trại để ‘cân đo’

Hạnh Nguyên 14/07/2016 18:10

Theo Cục trưởng Cục quản lý chất thải và cải thiện môi trường, quá trình bốc toàn bộ chất thải chôn lấp tại trang trại ông Hòa nhằm xác định khối lượng thực được chôn lấp ở đây là bao nhiêu. Trường hợp khối lượng này không đủ 267 tấn thì phải tiếp tục xác định chất thải có chôn ở nơi nào khác.

Chất thải chôn lấp tại trang trại ông Hòa.

Chiều 14/7, Tổng cục môi trường phối hợp với cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh tiến hành bốc toàn bộ chất thải chôn trái phép tại trang trại ông Lê Quang Hòa – Giám đốc ), Cty CP tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh. Rất đông người dân đến xem.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh trong việc kiểm tra làm rõ vụ việc chôn lấp chất thải phát sinh từ Công ty TNHH gang thép hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh tại trang trại ông Lê Quang Hòa.

Chất thải lộ thiên trước khi khai quật.

Ngày 14/7, Đoàn công tác của Tổng cục môi trường tiến hành làm việc với Sở TN-MT Hà Tĩnh, BQL KKT Hà Tĩnh, Phòng cảnh sát môi trường Hà Tĩnh, phòng TN-MT thị xã Kỳ Anh, Công an thị xã Kỳ Anh, UBND phường Kỳ Trinh, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh tiến hành bốc toàn bộ lượng chất thải đã được chôn lấp tại trang trại ông Lê Quang Hòa và đưa về lưu giữ, bảo quản tại nơi có chức năng xử lý chất thải công nghiệp.

Ông Nguyễn Thượng Hiền - Cục trưởng Cục quản lý chất thải và cải thiện môi trường (Tổng cục môi trường, Bộ TN-MT) cho biết, sau khi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có văn bản chỉ đạo, Bộ TN-MT nhanh chóng thành lập đoàn công tác kiểm tra thực tế vụ việc.

Chất thải này có mùi hắc rất khó chịu và đặc quánh.

Để đảm bảo tính khách quan, minh bạch, làm cơ sở xác định các hành vi vi phạm trong việc chôn lấp chất thải, trong hôm nay đoàn tiến hành lấy mẫu khu vực trực tiếp đổ thải, khu vực xung quanh để giám định kết quả và xác định khối lượng chôn lấp.

Việc lấy mẫu của Tổng cục độc lập và là cơ sở để đối chứng với kết quả phân tích của địa phương.

“Việc lấy mẫu phân tích sẽ áp dụng theo QCVN 50:2013/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ngưỡng nguy hại đối với bùn thải từ quá trình xử lý nước) và QCVN 07:2009 /BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ngưỡng chất thải nguy hại) để xác định rõ đây là bùn gì, thành phần, tính chất nguy hại đến đâu.

Được biết mẫu này sẽ kiểm tra độc lập.

Nếu chất thải chôn lấp này vượt ngưỡng theo quy chuẩn 50 và 07 thì chắc chắn nguy hại và khi đó phải có biện pháp đánh giá mức nguy hại môi trường tại nơi chôn lấp và phải cải tạo môi trường nơi đó. Việc cải tạo môi trường phải do đối tượng gây ô nhiễm bỏ kinh phí xử lý, ở đây là Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh chứ không phải là Nhà nước, Nhà nước chỉ giám sát việc xử lý đó có đảm bảo hay không”, ông Hiền nói.

Trước đó, ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh cho biết, theo chứng từ sổ sách của Formosa thì số lượng bùn thải mà Formosa đã xuất kho là 267 tấn. Trong khi ngày 12/7, lực lượng chức năng kiểm tra sơ bộ ban đầu số lượng chất thải chôn lấp tại trang trại ông Hòa thì ước lượng khoảng 100 tấn. Ông Hòa cũng xác nhận là chỉ đổ tại trang trại của ông 10 xe tương đương khoảng 100 tấn. Vậy số còn lại ở đâu?

Khu vực chôn chất thải rất gần khe nước dẫn về đập Mộc Hương.

Theo ông Nguyễn Thượng Hiền, quá trình bốc toàn bộ chất thải chôn lấp tại trang trại ông Hòa nhằm xác định khối lượng thực được chôn lấp ở đây là bao nhiêu.

Trường hợp khối lượng này không đủ 267 tấn thì phải tiếp tục làm bước 2 là xác định chất thải có chôn ở nơi nào khác không và làm cơ sở xử lý nghiêm các đơn vị liên quan.

“Khi xác định được hành vi vi phạm, ai sai đến đâu thì xử lý đến đó. Ví dụ như công ty nhận vận chuyển chất thải anh không có chức năng xử lý mà đem đi xử lý thì phải xử phạt anh đó, trường hợp anh có chức năng xử lý mà chôn không đúng quy hoạch địa phương là cái sai thứ hai; tiếp theo là ông chủ nguồn thải, theo quy định ông phải chuyển chất thải phát sinh cho đơn vị có chức năng xử lý nhưng bây giờ anh giao cho đơn vị không có chức năng xử lý thì ông cũng phải chịu trách nhiệm, bị xử phạt theo quy định”, ông Hiền nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thượng Hiền trả lời phóng viên.

Được biết, toàn bộ chất thải đào lên được niêm phong, vận chuyển đến lưu giữ tại kho của Cty TNHH MTV chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh. Sau khi cất bốc chất thải đi lưu giữ, tiếp tục xác định hiện trạng môi trường trong khu vực.

Dù chưa có kết quả phân tích chất thải nguy hại hay không nguy hại nhưng việc chôn lấp là vi phạm thì phải cất bốc đưa đi hết và xử lý môi trường bằng các giải pháp như cải tạo đất nhằm ổn định tình hình.

Rất đông người dân đến xem.

Cty CP tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh có trách nhiệm khai đào, thu gom, đóng gói và niêm phong toàn bộ lượng chất thải đã chôn lấp trái phép tại trang trại của ông Lê Quang Hòa (tổ dân phố Hoàng Trin, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh), vận chuyển về lưu giữ tại cơ sở xử lý chất thải có chức năng phù hợp (Cty TNHH MTV chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh), Cty CP tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh có trách nhiệm hợp đồng với Cty TNHH MTV chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh về việc lưu giữ lượng chất thải nêu trên.

Quá trình khai đào, thu gom, đóng gói, vận chuyển và lưu giữ phải đảm bảo chất thải không phát tán ra môi trường và chịu sự giám sát niêm phong của các cơ quan chức năng. Việc thực hiện được bắt đầu trong ngày 14 và kết thúc trong ngày 15/7/2016.

Tổng cục môi trường lấy mẫu đi phân tích.

Tại trang trại ông Hòa, cơ quan chức năng huy động 1 máy xúc cỡ lớn và một số xe chuyên dụng đến chở chất thải về lưu giữ tại Cty TNHH MTV chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh.

Máy xúc chỉ cần khơi nhẹ chất thải có màu đen đã lộ trên mặt đất, có mùi hắc rất khó chịu.

Nghe tin, từ sáng sớm, rất đông người dân đến xem. Người dân tỏ ra rất lo lắng, sợ chất thải chôn trái phép này gây nguy hại đến cuộc sống của người dân vùng thượng nguồn.

Khi được cất bốc toàn bộ chất thải này đến nơi đúng quy định, người dân rất yên tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bốc toàn bộ chất thải của Formosa chôn trái phép tại trang trại để ‘cân đo’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO