Bồi dưỡng để nâng cao chất lượng cho các đại biểu HĐND các cấp

Việt Thắng 19/06/2021 10:00

Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, sau bầu cử là thực hiện tốt việc lãnh đạo để tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân.

Sáng 18/6, Ủy ban bầu cử quận Hoàng Mai tổ chức hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà dự hội nghị. Cùng ngày, Ủy ban bầu cử quận Cầu Giấy cũng đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác này.

Theo đánh giá, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố Hà Nội được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, dân chủ, an toàn, ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. Bà Vũ Thu Hà, Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố Hà Nội cho biết, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thành công tốt đẹp. Cuộc bầu cử được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, dân chủ, an toàn, ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Thành phố đã bầu được 29 đại biểu Quốc hội, 95 đại biểu HĐND Thành phố, đủ số lượng, đúng cơ cấu thành phần, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội do Trung ương giới thiệu về đều trúng cử với số phiếu bầu cao.

Tại quận Hoàng Mai, dù trong chiều ngày 22/5 và rạng sáng ngày 23/5 có 2 khu vực bỏ phiếu số 14, 15 phường Mai Động phát hiện có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng song ngay trong đêm, Ủy ban bầu cử quận và phường đã kích hoạt phương án dự phòng, khẩn trương kiện toàn thành viên các tổ bầu cử, di chuyển địa điểm bỏ phiếu, thành lập 12 nhóm đi đến từng nhà để công dân thực hiện quyền bầu cử. Nhờ đó, tỷ lệ cử tri đi bầu trên địa bàn quận đạt 99,47%.

Theo ông Nguyễn Quang Hiếu, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai, công tác lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia ứng cử được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, thận trọng, bài bản; công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ bầu cử được chỉ đạo, triển khai tốt; công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho bầu cử được đặc biệt chú trọng, chủ động xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh từ sớm, từ xa, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cuộc bầu cử.

Đáng chú ý, tại quận Cầu Giấy có tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao, đạt 99,57%, trong đó có 49/86 khu vực bỏ phiếu có 100% cử tri tham gia bỏ phiếu. Chủ tịch UBND phường Mai Dịch Phạm Văn Lợi cho biết, với việc chủ động, quyết liệt để triển khai các nhiệm vụ trong suốt quá trình tổ chức bầu cử, tranh thủ sự chỉ đạo của Ủy ban bầu cử quận Cầu Giấy, Ban chỉ đạo bầu cử phường Mai Dịch, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cán bộ và nhân dân phường Mai Dịch đã đạt được kết quả đáng ghi nhận khi tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,87 %. Đặc biệt, có 11/14 tổ bầu cử có số cử tri đi bầu cử đạt 100%.

Theo lãnh đạo phường Mai Dịch có kết quả ấy là nhờ phường đã chủ động và luôn bám sát kế hoạch triển khai công tác bầu cử, các qui định của pháp luật và sự hướng dẫn của cấp trên để đảm bảo công tác bầu cử được thực hiện đúng luật, đúng tiến độ yêu cầu. Chú trọng công tác thông tin tuyên truyền, quán triệt các văn bản của cấp trên, của phường đến cán bộ công chức, cán bộ tổ dân phố và nhân dân. Đặc biệt, các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của UBND phường phải được xây dựng chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, cá nhân và rõ tiến độ thực hiện.

"Ngoài sự kiểm tra, giám sát thường xuyên của lãnh đạo, phường Mai Dịch còn phát huy được vai trò giám sát của MTTQ trong suốt quá trình thực hiện. Tranh thủ sự ủng hộ, đồng thuận và hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, các đơn vị cung ứng dịch vụ công ích đóng trên địa bàn. Quan tâm giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc để động viên cán bộ Tổ dân phố, nhân dân tích cực tham gia công tác bầu cử.", ông Lợi chia sẻ

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, bản lĩnh, chủ động, sáng tạo, linh hoạt, quyết liệt, sâu sát, hiệu quả, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã tập trung cao độ, vượt qua những khó khăn thách thức. Với tỷ lệ cử tri đi bầu cử trên địa bàn đạt 99,16% thì Hà Nội thuộc nhóm các địa phương cao nhất cả nước, không có khu vực bỏ phiếu tỷ lệ cử tri đi bầu dưới 50%, đây là kết quả nổi bật trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19.

Đạt được thành công trên, theo ông Dũng là nhờ sự vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở và các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt trong đó có vai trò của cấp ủy, chính quyền, UBMTTQ các cấp.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, sau bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thì trước mắt, nhiệm vụ quan trọng của chính quyền các cấp Thành phố là thực hiện tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân để bầu ra các chức danh của HĐND, UBND theo quy định của luật.

Theo ông Tuấn, cần tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hơn nữa năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp. Đồng thời, quan tâm, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng cho các đại biểu HĐND các cấp, thực hiện tốt chương trình hành động đề ra, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới để HĐND các cấp của Thành phố thực sự là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bồi dưỡng để nâng cao chất lượng cho các đại biểu HĐND các cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO