Bolivia tuyên bố rút khỏi ALBA, chấm dứt nhiệm kỳ của 80% đại sứ

Theo TTXVN 16/11/2019 07:55

Chính phủ tạm quyền của nước Nam Mỹ cũng tuyên bố sẽ chấm dứt nhiệm kỳ của 80% các đại sứ được bổ nhiệm dưới thời của Tổng thống vừa từ chức Evo Morales.

Ngày 15/11, Ngoại trưởng của chính phủ lâm thời Bolivia, Karen Longaric, thông báo nước này sẽ rút ra khỏi Liên minh Bolivar cho châu Mỹ (ALBA).

Cùng với đó, chính phủ tạm quyền của nước Nam Mỹ cũng tuyên bố sẽ chấm dứt nhiệm kỳ của 80% các đại sứ được bổ nhiệm dưới thời của Tổng thống vừa từ chức Evo Morales.

Tuyên bố của bà Longaric được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Ngoại trưởng của chính quyền cựu Tổng thống Morales, ông Diego Pary, người hiện đang ở Nicaragua để tham dự phiên họp bất thường của khối ALBA cho biết ông sẽ tiếp tục giữ vị trí Ngoại trưởng Bolivia.

Bà Longaric cũng khẳng định sẽ chấm dứt vai trò là đại diện ngoại giao của bà Sacha Llorenti và Ariana Campero, lần lượt tại Liên hợp quốc và Cuba.

Trước đó, tại phiên họp của Hội đồng Chính trị ALBA, ông Pary khẳng định cựu Tổng thống Evo Morales từ chức dưới sức ép bởi ông không muốn chứng kiến cái chết của những người dân Bolivia và cũng để bảo vệ các phong trào xã hội.

Nhà ngoại giao Bolivia cho rằng âm mưu đảo chính vốn đã được lên kế hoạch trước đó, bởi 16 ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống các ủy ban dân sự đối lập từng nói về khả năng xảy ra một sự gian lận bầu cử.

Bolivia đang lâm vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng dẫn tới việc ông Morales ngày 10/11 tuyên bố từ chức tổng thống sau 14 năm cầm quyền và phải sang Mexico tị nạn chính trị.

Ông khẳng định mình là nạn nhân của một cuộc đảo chính, buộc phải từ chức để tránh một cuộc đổ máu không cần thiết và vì sự bình yên của đất nước.

Ông cũng cho biết sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh cùng với nhân dân Bolivia để giữ lại những thành quả mà chính phủ của ông đã tạo dựng được trong hơn 1 thập niên qua.

Tới nay, Tổng thống tạm quyền Jeanine Anez được một số nước công nhận, song phải đối mặt với nhiều khó khăn liên quan đến việc tổ chức bầu cử mới trong vòng 90 ngày.

Bà vốn chỉ là Phó Chủ tịch thứ hai của Thượng viện, trong khi những người ủng hộ ông Morales - đang nắm đa số 2/3 tại Quốc hội - đã tẩy chay phiên họp mà bà triệu tập để hợp thức hóa tuyên bố tự xưng làm tổng thống tạm quyền nhằm tránh khoảng trống chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bolivia tuyên bố rút khỏi ALBA, chấm dứt nhiệm kỳ của 80% đại sứ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO