Bơm thuốc tiêu sợi huyết não thất cứu sống bệnh nhân xuất huyết não nguy kịch

Quốc Trung 17/04/2020 10:35

Sáng 17/4 BS CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương (ĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, lần đầu tiên bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ cũng là lần đầu tiên tại ĐBSCL các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh đã cứu sống 1 bệnh nhân xuất huyết não thất nguy kịch nhờ phối hợp kỹ thuật dẫn lưu não thất và sử dụng thuốc tiêu sợi huyết não thất.

Bơm thuốc tiêu sợi huyết não thất cứu sống bệnh nhân xuất huyết não nguy kịch

Bệnh nhân Tùng đã phục hồi tốt sau khi điều trị.

Theo đó bệnh nhân Trần Minh Tùng, (37 tuổi), ngụ tại huyện Tam Bình tỉnh Vĩnh Long, nhập viện ngày 23/3 trong tình trạng hôn mê sâu, sốt cao, mạch nhanh, HA 200/100 mmHg. Theo người nhà bệnh nhân 3 ngày trước nhập viện bệnh nhân bị nhức đầu tự uống thuốc giảm đau...

Qua kết quả chụp cắt lớp vi tính (CLVT) sọ não cho thấy có tình trạng chảy máu não tràn vào hệ thống não thất, gây dãn toàn bộ hệ thống não thất. Nhận thấy đây là một ca bệnh nặng, nguy cơ tử vong gần như hoàn toàn nếu không xử trí kịp thời, ê kíp bác sĩ Khoa Cấp cứu đã hội chẩn khẩn trong đêm với bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh.

Sau khi chụp hình mạch máu não và CLVT sọ não kiểm tra sau mổ cho thấy hệ thống não thất đã bớt giãn nhưng vẫn còn tụ máu nhiều, khả năng tắc ống dẫn lưu là rất cao. Ê kíp tiếp tục bơm thuốc tiêu sợi huyết vào não thất thông qua ống dẫn lưu kết hợp theo dõi áp lực nội sọ liên tục.

Kết quả ngoài mong đợi: CLVT tuần thứ nhất sau mổ cho thấy máu tụ trong não thất giảm đáng kể, bệnh nhân tri giác cải thiện, giảm sốt, và đã được rút ống dẫn lưu não thất.

Hiện tại bệnh nhân đã mở mắt tự nhiên, có thể làm theo y lệnh, tự thở tốt, hết sốt, huyết áp ổn định và được chuyển sang giai đoạn tập vật lý trị liệu để phục hồi.

BS.CK2 Phạm Thanh Phong cho biết, xuất huyết não thất dù chỉ chiếm khoảng 40% bệnh cảnh đột quỵ xuất huyết não nhưng tỷ lệ tử vong lại có thể lên đến 80%.

Cũng theo BS Phong, việc áp dụng thành công kỹ thuật bơm thuốc tiêu sợi huyết não thất sẽ mang đến cơ hội sống và phục hồi cho bệnh nhân xuất huyết não nguy kịch giảm bớt gánh nặng và chi phí điều trị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bơm thuốc tiêu sợi huyết não thất cứu sống bệnh nhân xuất huyết não nguy kịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO