Bồn bồn - món ăn dân dã miền Tây

KHÁNH AN 15/12/2021 14:00

Bồn bồn là đặc sản của một số tỉnh miền Tây. Loại cây này mọc ở những vùng nước trũng, ăn giòn, ngon và chế biến được nhiều món hấp dẫn. Dùng bồn bồn không chỉ thấy ngon cơm mà còn cảm nhận được sự dân dã, thanh bình...

Dọc trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn từ Cà Mau về huyện Cái Nước, rất dễ thấy hai bên đường san sát những mái chòi bên ngoài bày bán những hộp dưa bồn bồn, cả bồn bồn tươi được sơ chế, cắt bỏ lá, tách lấy lõi non bó thành từng bó rất hấp dẫn. Cây bồn bồn to, nhưng chỉ giữ lại phần củ và lõi trắng nõn nà bên trong.

Những người dân thường chờ đến mùa bồn bồn rộ là đem muối chua, làm kim chi, nấu canh chua cá bông lau, nấu cùng lươn hoặc làm ra những món ngon như xào cùng thịt, tôm, làm gỏi... Bồn bồn là loại rau dưa dễ ăn, có sắc trắng, khi ăn rất giòn. Đây cũng là nguyên liệu dân dã hay dùng trong các món chay, có thể biến tấu ra nhiều món khác nhau.

Gỏi bồn bồn: Món gỏi bồn bồn có vị chua cay, mặn, ngọt, tính mát. Khi kết hợp cùng tôm, thịt heo sẽ rất đậm đà, thơm ngon. Đây là món phù hợp để khai vị hoặc làm món nhậu lai rai, món ăn cho những ngày nóng bức.

Canh chua bồn bồn nấu lươn: Thay vì nấu canh chua bồn bồn với các loại cá đặc trưng vùng sông nước miền Tây, có thể thử nấu bồn bồn cùng với lươn. Thịt lươn trắng ngần, thơm ngon rất hợp với bồn bồn. Đặc biệt là món ăn này giúp giải nhiệt những ngày nóng rất tốt.

Thu hoạch cây bồn bồn.

Bồn bồn xào tôm: Món bồn bồn xào tôm không chỉ đơn giản, nhanh chóng, dễ làm mà còn có hương vị thơm ngọt, chua dịu rất kích thích vị giác.

Ngon nhất là món canh dừa: Lấy thân bồn bồn tươi, phần non và trắng cắt khúc vừa ăn đem nấu canh. Khi canh đun chín tới cho phần lá bồn bồn đã sơ chế vào cùng gia vị vừa ăn.

Sau cùng mới đổ nước cốt dừa đậm đặc vào đảo đều và múc ra bát. Bồn bồn nấu nước dừa là món dễ chế biến và cũng là món giữ được vị ngọt đặc trưng của bồn bồn vì không cần dùng gia vị nhiều. Bát canh thơm mùi dừa có vị béo ngọt cùng giòn tan của bồn bồn mang lại một dư vị thật khó quên.

Đơn giản nhất là món dưa bồn bồn. Bồn bồn rửa sạch, bóc vỏ, chọn phần lõi trắng sau đó dùng dao chẻ làm đôi hoặc tư rồi cho vào hũ nước gạo có pha chút muối, đậy nắp kín, giữ khoảng vài ngày là được. Bồn bồn muối chua có mùi thơm đặc trưng của ruộng đồng, khi ăn có vị giòn, mềm, chua. Nhiều người sáng tạo còn cho thêm đường, bột ngọt và tỏi ớt vào thành một món dưa chua, ngọt, giòn rất lạ miệng.

Ngoài ra, dưa bồn bồn có thể chế biến thành những món ăn với cơm nóng rất ngon. Như dưa bồn bồn xào thịt, dưa bồn bồn kho cá… Nếu một lần đến miền Tây du khách đừng quên thưởng thức những món ăn được chế biến từ bồn bồn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bồn bồn - món ăn dân dã miền Tây

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO